08/02/2023 - 14:33

Mảng xanh giữa biển khơi 

Giữa biển trời bao la, ở độ cao hàng chục mét so với mực nước biển, cùng với thời tiết khắc nghiệt tưởng chừng không thể trồng rau trên nhà giàn. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, các cán bộ, chiến sĩ của Vùng 2 Hải quân đã tạo ra những mảng xanh trên “pháo đài thép” từ những chậu rau mơn mởn.

Rau xanh là một trong những nguồn thực phẩm quý trong bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ tại các nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Để nâng cao chất lượng bữa ăn, góp phần bảo đảm sức khỏe, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 đã không ngừng nỗ lực để trồng các loại rau xanh giữa bốn bề sóng biển.

Rau xanh được các chiến sĩ hải quân trồng trong các chậu và che chắn cẩn thận. Ảnh: THIỆN HẢI

Với đặc thù, điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt khi mùa khô rất nóng và mùa mưa có nhiều cơn bão đi qua, tác động lớn đến quá trình sinh trưởng của cây trồng, việc trồng rau gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, bằng việc tận dụng không gian trống xung quanh, các cán bộ, chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/9 cụm Ba Kè đã trồng rau trong những khay, chậu từ những gói hạt giống và đất trồng được tàu chuyển từ đất liền ra.

Những chậu rau xanh trên nhà giàn được bố trí ngăn nắp, gọn gàng nhằm tiết kiệm tối đa diện tích. Với sự chăm sóc vô cùng kỹ lưỡng của các cán bộ, chiến sĩ, các loại rau xanh cũng vì thế mà thích ứng với thời tiết ngoài biển khơi. Trung sĩ Võ Hồng Ân cho biết: “Vào mùa mưa, lượng nước dồi dào nên chúng tôi thoải mái tưới tiêu nhưng đến mùa nắng thì phải tiết kiệm hơn và tận dụng nước rửa rau để tưới lại cho các chậu rau. Việc chăm sóc rau được chia ra cho mỗi đồng chí để đảm bảo rau xanh trên nhà giàn được phát triển tốt”.

Với sự chăm sóc kỹ lưỡng của các cán bộ, chiến sĩ nên Nhà giàn DK1/9 luôn có rau xanh dùng hàng ngày. Ảnh: THIỆN HẢI

Việc trồng rau trên nhà giàn, nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, thay đổi thất thường không phải là điều dễ dàng. Mỗi cơn bão đi qua thường khiến những “vườn rau” bị dập nát. Tuy nhiên, nhờ công chăm sóc kỹ lưỡng nên hiện nay, tại Nhà giàn DK1/9 có trên 100 bồn rau, tùy thời tiết mà các cán bộ, chiến sĩ có thể trồng các loại như: cải mầm, rau muống, mồng tơi, rau má… để cung cấp cho bữa ăn hàng ngày.

Tại Nhà giàn DK1/9, mỗi ngày, các chiến sĩ Hải quân thu hoạch khoảng 6kg rau để dùng ở 3 bữa ăn. Có những ngày gió lên mạnh quá, các anh phải di dời các khay, chậu vào phía trong để tránh gió, đến ngày bớt gió lại đem trở ra. Đại úy Nguyễn Tất Bắc - nhân viên vận hành điện trên Nhà giàn DK1/9 chia sẻ: “Trồng rau trên nhà giàn khó khăn hơn rất nhiều so với đất liền nên khi rau sinh trưởng tốt, các anh em rất quý. Hôm nào có mưa to, gió lớn phải tìm cách che chắn lại, tránh bị hao tổn”.

Rau xanh là một trong những nguồn thực phẩm quý trên nhà giàn. Ảnh: THIỆN HẢI

Việc trồng rau ngoài mục đích chính là dùng để tăng cường cho các bữa ăn còn được các chiến sĩ trên nhà giàn xem đó như những giờ phút lao động thư giãn. Những bồn rau cũng có sức sống mạnh mẽ hơn bình thường, phát triển xanh tươi, vươn lên mỗi ngày trong nắng, gió biển khơi. Mảng xanh ấy không chỉ biểu hiện sức sống mãnh liệt của những chậu rau ở nơi khí hậu khắc nghiệt, mà còn cho thấy sự nỗ lực bền bỉ, khẳng định tinh thần làm chủ cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các nhà giàn trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

THIỆN HẢI (Báo Sóc Trăng)

Chia sẻ bài viết