04/06/2024 - 14:07

Mạng xã hội tác động đến thị trường sách ở Anh 

Nhiều nhà sách đang tiếp cận độc giả thông qua mạng xã hội để mở rộng thị trường. Trong đó, BookTok đang là cộng đồng trực tuyến có ảnh hưởng lớn đến hành vi người dùng. Tại Anh, nhiều nhà sách đã tận dụng xu hướng này tiếp cận độc giả.

Một cửa hàng sách tại Anh có khu vực “TikTok made me buy it”.

BookTok là không gian chủ đề về sách trên nền tảng TikTok, trong đó người dùng chia sẻ, giới thiệu hay trích dẫn những cuốn sách yêu thích. Hiện có hơn 243 tỉ lượt xem các video có nhãn #booktok. Nhà phân tích dữ liệu Jamel Boughedda tại GlobalData (Anh), nói: “BookTok đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách của nhiều người, đặc biệt là người trẻ ở cộng đồng mạng xã hội TikTok”. Bà Jo Burford, chuyên gia về TikTok tại Anh, cho biết: “Với nhãn #booktok, người dùng bất kỳ có thể tìm được những điều phù hợp với sở thích của họ. Các nhà sáng tạo nội dung hiện đều rất cởi mở. Nhiều sinh viên sẵn sàng chia sẻ danh sách đọc của họ, trong khi số lượng người lớn tuổi tham gia cộng đồng cũng gia tăng và thể hiện niềm yêu thích với đọc sách”. Thực tế, các thuật toán của TikTok được thiết kế để đề xuất những nội dung, chủ đề liên quan đến tìm kiếm của người dùng, đến các nội dung người dùng từng xem và các tài khoản người dùng đang theo dõi. Do đó, cộng đồng BookTok ngày càng mở rộng và nội dung được cập nhật ngày càng đa dạng hơn.

Với tác động từ BookTok đến cộng đồng yêu sách, các nhà sách đã có những giải pháp tiếp cận thị trường này. Các chuỗi hiệu sách lớn tại nước Anh như: Waterstones, WHSmith đã kịp thời cập nhật những xu hướng của BookTok và mang về không ít lợi nhuận. Cụ thể, Waterstones có khu vực sách riêng được gắn nhãn “BookTok’s Best!”, hay WHSmith có “TikTok made me buy it”. Việc thiết kế góc riêng dành cho sách BookTok như vậy phần nào giúp doanh thu của Waterstones tăng 13% vào năm 2023. Tương tự, chuỗi hiệu sách The Works cũng có các kệ trưng bày riêng biệt dành cho các đầu sách BookTok phổ biến và thịnh hành. Thị phần sách bán ra của The Works cũng tăng từ 1,3-10,3% vào năm nay. John Webb, người phụ trách giao dịch tác phẩm tại WHSmith, cho biết: “BookTok đã làm thay đổi rất nhiều cách thức xuất bản sách và bán sách. Những cuốn sách mọi người quyết định đọc không phải lúc nào cũng là những cuốn sách mới được phát hành. Những đầu sách cũ bỗng nhiên trở nên phổ biến, các tác giả mới đột nhiên xuất hiện hay những thể loại như lãng mạn cũng bỗng dưng trở thành sách bán chạy”.

Ví dụ như trường hợp của tác giả Colleen Hoover đã bán được 2,1 triệu cuốn sách ở Anh vào năm 2023 sau khi các video gắn nhãn #colleehoover có hơn 5,1 tỉ lượt xem trên TikTok toàn thế giới. Trong đó, cuốn tiểu thuyết “It Ends With Us” của Colleen Hoover là cuốn sách được mua nhiều thứ tám trên Amazon tại Anh vào năm 2023, mặc dù nó được xuất bản từ năm 2016.

Với những lợi ích về tiêu thụ, các chuỗi hiệu sách lớn tại Anh đều có tài khoản trên nền tảng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng. Tài khoản của Waterstones có 174.300 người theo dõi và 4,1 triệu lượt thích, thường đăng tải nội dung về tác phẩm, kết hợp với các clip phỏng vấn tác giả. Còn The Works có 62.700 người theo dõi và 1,5 triệu lượt thích. WHSmith cũng có hiệu sách của riêng mình trên TikTok, giúp người dùng mua sách và các ấn phẩm khác trực tiếp với họ và nhận được mức giá chiết khấu.

Nhà phân tích dữ liệu Jamel Boughedda cho rằng các nhà sách có thể sử dụng các nền tảng xã hội để giới thiệu cửa hàng, tác phẩm yêu thích hoặc tất cả những gì họ đang có để có thể tăng lượng người theo dõi mạnh mẽ, thu hút độc giả trẻ hơn và khuyến khích người dùng ghé cửa hàng của họ. Việc quảng bá và kết nối với khách hàng trên mạng xã hội sẽ góp phần làm tăng tương tác, giúp các hiệu sách tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn.

BẢO LAM

(Tổng hợp từ Retail Gazette, RetailTimes)

Chia sẻ bài viết