02/08/2020 - 11:19

Lý do bất ngờ khiến phụ nữ tuổi mãn kinh mất ngủ  

Theo các chuyên gia, có đến 60% phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh bị khó ngủ - khiến họ tăng nguy cơ phát triển chứng trầm cảm và dẫn tới nhiều hệ lụy sức khỏe.

Ảnh: Dherbs

Các bằng chứng trước đó cho thấy rối loạn giấc ngủ là hệ quả của tình trạng suy giảm nồng độ nội tiết tố ở chị em tuổi trung niên. Song theo một nghiên cứu mới đăng trên Menopause - Tạp chí của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ, việc phơi nhiễm các hóa chất khác nhau trong môi trường sống cũng có thể khiến phụ nữ tuổi mãn kinh khó chợp mắt. Kết luận này được đưa ra sau khi các chuyên gia phân tích dữ liệu y tế của hơn 760 phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, trong đó phát hiện tình trạng thường xuyên gián đoạn giấc ngủ có liên quan tới nồng độ cao phthalate trong nước tiểu. Ðây là nghiên cứu đầu tiên ghi nhận mối liên hệ  này.

Ðược biết, phthalate là một hóa chất gây rối loạn nội tiết phổ biến, thường được tìm thấy trong các chất hóa dẻo công nghiệp và chất ổn định hóa học, cũng như trong các sản phẩm thông dụng như bao bì thực phẩm, mỹ phẩm và đồ chơi trẻ em.

Tuy mọi người đều có nguy cơ phơi nhiễm phthalate, nhưng phụ nữ được ghi nhận là tích tụ chất này trong cơ thể nhiều hơn nam giới. Một số nghiên cứu từng chỉ ra mối liên hệ giữa phơi nhiễm phthalate và khả năng thức giấc giữa đêm, bị trầm cảm, cũng như có thể làm tăng đáng kể số lần lên cơn “bốc hỏa” ở phụ nữ.

HƯƠNG THẢO (Theo ANI)     

 

Chia sẻ bài viết