22/08/2024 - 08:03

Lưu giữ ký ức đẹp cùng “Cha con vạn dặm” 

Chương trình truyền hình thực tế “Cha con vạn dặm” là hành trình cùng khám phá và trải nghiệm của cha và con dọc miền đất nước. Chương trình không chỉ mang đến cho người xem những hình ảnh đẹp về văn hóa, con người ở mỗi vùng đất mà còn là sự gắn kết, lưu giữ nhiều ký ức đẹp giữa cha và con.

Chương trình phát sóng lúc 7h10 từ thứ ba đến chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3.

Chương trình truyền hình thực tế “Cha con vạn dặm” lấy cảm hứng từ chuyến đi xuyên Việt trên con tàu Bắc Nam của cô bé 9 tuổi cùng cha là nhân viên đường sắt. Hành trình đó được mở rộng ra với những trải nghiệm khác nhau của nhiều cặp cha con ở nhiều ngành nghề khác nhau dọc theo chiều dài đất nước.

Anh Lê Lưu Dũng và con trai Tony trong “Cha con vạn dặm”.

Mỗi tập của chương trình có thời lượng từ 5-10 phút, trong đó mỗi cặp cha con sẽ cùng nhau khám phá một tỉnh, thành ở Việt Nam. Đặc biệt, hành trình đó thường có liên quan đến công việc thực tiễn của người cha. Người cha sẽ cùng con trải qua những hoạt động mà bản thân vẫn thường làm, đi kèm với thử thách dọc đường của chương trình. Qua đó, các con sẽ hiểu hơn về công việc của cha, vun đắp thêm tình cảm cũng như sự thấu hiểu sau mỗi chuyến đi. Tùy theo cung đường khám phá và thử thách, mỗi cặp cha con sẽ có 2-4 tập hành trình, đa dạng các trải nghiệm để rèn sự kiên trì, sức khỏe, tính tự lập… của các con, cũng như vượt qua những nỗi sợ mà cha và con cần đối mặt, những điều mới lạ chưa từng được trải nghiệm...

Hành trình của cặp cha con Lê Lưu Dũng, chuyên gia khám phá hang động và con trai Lê Nguyễn Bảo Long (12 tuổi, tên thường gọi là Tony) đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Hai cha con có hành trình khám phá Thung lũng Hung Thoòng ở Quảng Bình đầy ấn tượng. Hành trình 3 ngày 2 đêm với 17km đường rừng, khám phá hang Tròn, hang Thung. Đó là hành trình không hề dễ dàng kể cả với người lớn nếu không đủ thể lực. Tuy nhiên, Tony từ bé đã được cha rèn luyện và có niềm đam mê với hành trình khám phá thiên nhiên. Xuyên suốt hành trình đi rừng, leo núi, Tony đã được cha hướng dẫn rất kỹ về cách giữ sức khỏe, độ bền, cách xử lý tình huống, các kỹ thuật phát hiện và khám phá hang động. Hấp dẫn và ấn tượng trong hành trình này là Tony đã vượt qua nỗi sợ đuối nước lúc 5 tuổi, khi khám phá thành công ở hang Tròn, hay vượt qua thách thức để trở thành người trẻ nhất chinh phục hố sụt ở hang Thung. Niềm vui vỡ òa và bất ngờ hơn nữa chính là Tony đã khám phá ra một lối đi mới vào hồ Lơ Lửng trong hang, được đặt tên cho chính con đường mình khám phá. Bên cạnh những niềm vui, thành công vượt qua thử thách, cha con Tony cũng không ít lần đối mặt với những khó khăn như bị chuột rút, mâu thuẫn trong cách hướng dẫn du khách… Tuy nhiên, mọi chuyện cũng được giải quyết khi cha con cùng nhau chia sẻ, đặt ở vị trí của nhau để thấu hiểu. Hành trình lần này không chỉ giúp Tony hiểu công việc của cha, mà còn được học nhiều kỹ năng mới và thêm yêu quê hương. Anh Lê Lưu Dũng cũng tự hào về hành trình vượt qua nhiều thử thách của con trai.

Có thể thấy, “Cha con vạn dặm” không chỉ ghi lại những thước phim đẹp về phong cảnh, con người ở mọi vùng đất mà còn là những khoảnh khắc có một không hai của các cặp cha con trong hành trình. Mỗi người cha đều có xuất thân, ngành nghề khác nhau, có cách giao tiếp, giáo dục và đồng hành cùng con rất riêng, rất thú vị. Đó là hành trình của cha con Hải Kar (đồng sáng lập sân chơi “Vô lăng vàng”) và con trai Nguyễn Cao Minh (12 tuổi) tại Hòa Bình, hay hành trình của nhiếp ảnh gia Lê Cao Hải và cậu con trai Táo (4 tuổi) ở Tuyên Quang… Tất cả đều mang đến cho người xem những hành trình thú vị và giàu cảm xúc về tình cha con, về vẻ đẹp ở mọi miền đất nước.

“Cha con vạn dặm” là chương trình ý nghĩa với nhiều thông điệp về tình phụ tử. Cha mang đến cho con một thế giới mới, để con nhìn ngắm, khám phá bằng chính đôi mắt của mình. Hành trình đó cũng lưu lại nhiều ký ức đẹp giữa cha và con.

BẢO LAM

 

Chia sẻ bài viết