23/06/2020 - 20:48

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Lòng dân yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong những lúc khó khăn 

(CT)- Ngày 23-6, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp xúc cử tri (TXCT) quận Cái Răng. Cùng tham gia hội nghị còn có các đại biểu Quốc hội (ÐBQH) đơn vị TP Cần Thơ, gồm: ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Ðoàn ÐBQH đơn vị TP Cần Thơ; ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Ðại học Cần Thơ và bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời những câu hỏi của cử tri quận Ô Môn.

Tại hội nghị, đại diện Ðoàn ÐBQH thành phố đã thông tin nhanh về kết quả kỳ họp 9, Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật. Cử tri quận Cái Răng đánh giá cao sự đổi mới của kỳ họp Quốc hội vừa qua, đặc biệt Quốc hội đã giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em” bởi đây là vấn đề nhức nhối của xã hội. Công tác phòng chống dịch COVID-19 của nước ta cũng được các quốc gia trên thế giới ca ngợi và nhận được sự tin tưởng của người dân.

Ðồng thời, cử tri kiến nghị ngành chức năng xử lý nghiêm những trường hợp trục lợi từ chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo do ảnh hưởng dịch COVID-19, mà điển hình là vụ nâng giá mua máy xét nghiệm. Cử tri phản ánh tình trạng cơ sở hạ tầng ở các khu đô thị Nam Cần Thơ chưa được quan tâm đầu tư đồng bộ, khiến cuộc sống người dân gặp khó khăn và diện mạo đô thị chưa văn minh, hiện đại. Ðặc biệt, việc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân mua nhà của Công ty Cổ phần Ðầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8), được cử tri kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm. Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết: UBND thành phố chỉ đạo sở, ngành, làm việc liên tục để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Ngoài 220 sổ đỏ đã được cấp, thì còn 834 lô nền chưa được cấp giấy. UBND thành phố chỉ đạo quận cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị phương án, xin phép thu lại quyền của CIC8 đối với những lô nền này để làm cơ sở xem xét cấp giấy cho người dân.

Cử tri quận Cái Răng kiến nghị cần đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng ở một số khu đô thị Nam Cần Thơ.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ðoàn ÐBQH đơn vị TP Cần Thơ cùng các ÐBQH đơn vị TP Cần Thơ đã TXCT quận Ô Môn.

Tại buổi TXCT, cử tri quận Ô Môn kiến nghị cần quan tâm hơn nữa đầu tư giúp vùng ÐBSCL phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế tự nhiên. Quốc hội cần có cơ chế đặc thù cho vùng ÐBSCL, đặc biệt là cần có cơ chế đặc thù cho TP Cần Thơ để đủ sức kéo các địa phương khác phát triển. Cử tri phản ánh tình trạng sạt lở diễn biến ngày càng phức tạp, đề nghị ngành chức năng đầu tư hệ thống kè, bờ bao đảm bảo giúp người dân an tâm sinh sống và làm ăn, đi đôi với giải pháp xử lý nghiêm minh những trường hợp khai thác cát lậu. Ðối với Ðại hội Ðảng các cấp và bầu cử ÐBQH, việc quy hoạch cán bộ cần thăm dò ý kiến nơi cư trú, nhất là việc kê khai tài sản để người dân giám sát nhằm lựa chọn được người có tài, có đức, đồng thời ngăn ngừa tình trạng tham nhũng.

Phát biểu tại các hội nghị TXCT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các cử tri. Chia sẻ thông tin về công tác phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch Quốc hội cho rằng niềm tin của nhân dân, sự đồng thuận của người dân rất cao, người dân Việt Nam đoàn kết. Ðiều mừng nhất là lòng dân yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước trong những lúc khó khăn. Về những trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, vi phạm pháp luật, vừa rồi đã có trường hợp bị bắt, xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, Quốc hội tiếp tục kéo dài thời gian miễn thuế đất nông nghiệp; giảm miễn thuế cho các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ; nâng mức đóng thuế thu nhập cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh...

Nói về vùng ÐBSCL, Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư; Quốc hội và Chính phủ đã bố trí vốn, sớm hoàn thành tuyến đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, đầu tư cầu Mỹ Thuận 2, sau đó tiếp tục đầu tư tuyến Mỹ Thuận về Cần Thơ và từ Cần Thơ về Cà Mau 5 năm sau. Cùng với đó nhiều công trình thủy lợi Ô Môn- Xà No xuyên Cần Thơ, Hậu Giang và Kiên Giang sẽ được đầu tư. Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo để có tài liệu, hồ sơ để đầu tư những công trình liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. 

Tin, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết