02/09/2009 - 20:30

Lối sống có thể giúp đẩy lùi cúm A (H1N1)

Để phòng ngừa nhiễm cúm A (H1N1), học sinh ở Seoul được khuyên nên rửa tay sạch trước khi rời trường.

Dịch cúm A (H1N1) đang là mối quan tâm sức khỏe hàng đầu hiện nay với số người nhiễm bệnh tăng lên hằng ngày trên thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng nếu mỗi người trong chúng ta duy trì chế độ vệ sinh cá nhân và dinh dưỡng hợp lý, số ca nhiễm cúm A (H1N1) có thể được kéo giảm.

1. Tránh những chỗ đông người

Do vi-rút cúm (H1N1) lây truyền từ người sang người nên cách phòng chống nhiễm tốt nhất là tránh xa những nơi có bệnh nhân. Những người trên 65 tuổi hoặc trẻ dưới 59 tháng tuổi là đối tượng có nguy cơ nhiễm cúm A (H1N1) cao nhất. Kế đến là người mắc bệnh tim mạch, thận, gan, tiểu đường.

Ngoài ra, những người bị suy giảm miễn dịch như bệnh nhân nhiễm HIV hoặc các bệnh khác, người dùng thuốc kháng viêm steroid hoặc các loại thuốc làm suy giảm miễn dịch, bệnh nhân ung thư cũng dễ bị nhiễm cúm hoặc phát triển các biến chứng. Ở Hàn Quốc, những người này được khuyên nên hạn chế ra đường hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

2. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi

Nhiều người thường quên che miệng hoặc mũi lại mỗi khi ho hoặc hắt hơi. Nhưng đó là con đường chính lây nhiễm vi-rút cúm. Hãy luôn mang theo bên mình khăn tay hoặc khăn giấy.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Ngủ đủ giấc và năng tập thể dục (mỗi tuần 5 lần, mỗi lần trên 40 phút) sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Theo bác sĩ Kim Kyung-soo ở Bệnh viện St. Mary’s (Seoul, Hàn Quốc), đi bộ hoặc chơi bóng đá cũng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, bác sĩ Kim khuyên chúng ta nên dứt bỏ tâm trạng căng thẳng tinh thần (stress). Suy nghĩ tích cực và cười sảng khoái sẽ kích thích cơ thể tiết ra endorphin và enkephalin – hai loại “thuốc giảm đau tự nhiên” – đồng thời kích thích tuần hoàn máu và kiểm soát huyết áp.

Bên cạnh đó, việc dùng các loại thực phẩm như bông cải xanh, dưa kim chi, bột ớt, tương đậu nành cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

4. Luôn giữ vệ sinh cá nhân

Rửa sạch tay ngay sau khi đi vệ sinh, tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc gặp gỡ mọi người, chạm vào nút điều khiển thang máy, góc cạnh bàn, nấm cửa hoặc các vật dụng khác. Nên sử dụng xà bông hoặc nước rửa tay có chứa ethanol.

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện vi-rút cúm A (H1N1) bị triệt tiêu trong vòng 15 giây sau khi tiếp xúc với cồn. Vì thế, rửa tay với xà bông hoặc nước rửa có chứa cồn trong hơn 20 giây có thể phòng ngừa lây nhiễm.

5. Đến bác sĩ khi bị sốt trên 37,80C

Ngoài sốt cao, viêm họng, thường xuyên ho và ngủ lịm là những triệu chứng có thể gặp khi nhiễm vi-rút cúm A (H1N1). Trong trường hợp này, nên nhanh chóng đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán.

VIỆT QUỐC (Theo Korea Times)

Chia sẻ bài viết