14/09/2020 - 14:30

Lính biển chinh phục bầu trời 

Tôi tìm đến khu nhà công vụ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 tại xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng để gặp Trung úy QNCN Mai Hồng Lực, Chiến đấu viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 Đặc công người nhái, Lữ đoàn 126 khi anh vừa hoàn thành xuất sắc đợt huấn luyện nhảy dù tại sân bay Hòa Lạc.

Như đoán được ý định của tôi, Lực vào luôn câu chuyện: Đây là lần nhảy dù thứ 3 của em. Hai lần trước em nhảy dù tại sân bay Tuy Hòa, Phú Yên và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ cho nên cũng có thêm kinh nghiệm và sự tự tin. Đợt huấn luyện nhảy dù ở Hòa Lạc vừa qua, mỗi chiến đấu viên thực hiện 5 lượt. Riêng em thực hiện vượt so với chỉ tiêu 2 lượt. Điều đáng mừng là cả 7 lượt nhảy dù em đều hoàn thành xuất sắc bài tập.

Trung úy QNCN Mai Hồng Lực

Tôi càng bị thuyết phục và lôi cuốn khi nghe Lực kể về cách mình “chinh phục bầu trời”. Anh chia sẻ: Nhảy dù là một nội dung huấn luyện khó, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Yếu tố quyết định thành công trong bài tập nhảy dù là yếu lĩnh động tác và tâm lý. Muốn nhảy dù an toàn, người nhảy dù cần nắm vững và thực hành thuần thục 3 động tác cơ bản: Rời cửa máy bay, điều khiển dù trên không và tiếp đất. Đây là những kỹ thuật vô cùng quan trọng bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến mất an toàn trong huấn luyện.

Thiếu tá Nguyễn Văn Út, Đại đội trưởng Đại đội 6 cho biết: Đồng chí Lực là người không ngại khó khăn, gian khổ, có ý chí phấn đấu, tích cực rèn luyện, chịu khó học hỏi mọi lúc mọi nơi. Lực có sức khỏe rất tốt, từng đạt hạng 5 đồng đội Chiến sĩ khỏe toàn quân và giải Nhì nhảy xa hội thao cấp Quân chủng năm 2019. Đầu tháng 8-2020, Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra đơn vị, Lực hoàn thành xuất sắc nội dung vượt vật cản dành cho quân nhân nam dưới 36 tuổi với thời gian 1 phút 19 giây…

Trong căn phòng khách của gia đình Lực, tôi thấy các loại bằng khen, giấy khen, chiến sĩ thi đua… treo gần kín một bức tường. Nhưng chủ nhân lại tỏ ra rất khiêm tốn khi nói về thành tích của mình. Trước những thắc mắc của tôi: Một chiến sĩ đặc công nước vốn chỉ quen bơi lặn trên sông biển mà lại có khả năng “chinh phục bầu trời”, Lực chỉ cười hiền và nói: Đặc công là công tác đặc biệt, phải cố gắng đặc biệt. Bất kỳ nhiệm vụ khó khăn đặc biệt nào cũng phải khắc phục và vượt qua. Bác Hồ từng dạy vậy nên mình phải cố gắng học tập, rèn luyện để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Hoàng Việt (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết