02/11/2017 - 21:36

Lễ hội Việt- Nhật 2017
Hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị 

Tối nay, 3-11, Chương trình Giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam- Nhật Bản lần thứ III- năm 2017 tại TP Cần Thơ (gọi tắt là Lễ hội Việt- Nhật) sẽ chính thức khai mạc. Với nhiều hoạt động giao lưu, giải trí, Lễ hội năm nay hứa hẹn sẽ là điểm tham quan lý thú cho những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về đất nước Mặt Trời Mọc.

Lễ hội Việt- Nhật 2017 là cơ hội để khách tham quan hóa thân thành những chàng trai, cô gái Nhật Bản với những bộ trang phục truyền thống. 

Lễ hội Việt- Nhật 2017 diễn ra từ ngày 3 đến 5-11 tại công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều. Đến thời điểm này, việc lắp đặt và trang trí 120 gian hàng, chuẩn bị tổ chức các sự kiện, hoạt động… đã cơ bản hoàn tất. Công viên Lưu Hữu Phước ngập tràn sắc hoa anh đào, những bộ trang phục Kimono, Yukata… như vẽ nên hình ảnh đất nước Nhật Bản trong lòng Tây Đô.

Điểm nhấn của Lễ hội là đêm khai mạc được dàn dựng công phu. Ngoài nghi thức đại biểu đập rượu và mời rượu sa-kê, đêm khai mạc còn là một chương trình nghệ thuật đặc sắc. Nếu như những nghệ sĩ nổi tiếng Nhật Bản như ReN, nhóm Shinki… mang đến giai điệu âm nhạc mang đậm sắc màu Nhật Bản thì các nghệ sĩ Cần Thơ hòa điệu bằng những điệu “Lý Thanh Trục”, “Lý Ngựa Ô Nam”… rộn ràng, vui nhộn. Ông Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố, cho biết, các nghệ sĩ đã tập dợt chu đáo, ráp mối đường dây tốt, tự tin diễn trong đêm khai hội.

Vui nhộn nhất là những cuộc thi, trò chơi, giúp khách tham quan trải nghiệm và hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản: biểu diễn và hướng dẫn xếp giấy Origami; biểu diễn nấu ăn Nhật Bản; trò chơi “Bịt mắt nếm rượu Sa-kê”; thi hát Karaoke; biểu diễn tài năng Cosplay; biểu diễn Trà đạo; cuộc thi sắc đẹp “Beauty Contest”… Thú vị nhất là “Beauty Contest”, dành cho các cô gái  Việt Nam từ 18- 25 tuổi, yêu thích văn hóa Nhật Bản, diễn ra trong suốt thời gian của Lễ hội. Các thí sinh trải qua 3 vòng thi: thi ảnh với chủ đề “Áo dài Việt Nam”, thi ảnh với chủ đề “Japan Style” và chung kết thể hiện tài năng và phong cách cá nhân. Mục đích của cuộc thi là lựa chọn ra ứng cử viên xuất sắc nhất để trở thành Đại sứ Việt- Nhật. Quán quân sẽ nhận một chuyến tham quan đất nước Nhật Bản.

Thú vị không kém là ngày 5-11, ngày dành riêng cho những “tín đồ” của Cosplay. Cosplay- do người Nhật sáng tạo ra, là sự kết hợp của “costume” (trang phục) và “role play” (hóa thân)- chỉ việc người hâm mộ các nhân vật trong manga, anime, tokusatsu, truyện tranh sách, tiểu thuyết đồ họa, video games... ăn mặc hoặc có điệu bộ giống nhân vật mà mình yêu thích. Các Cosplayer sẽ được tham gia những hoạt động lý thú: biệt đội săn ảnh- các tay máy chuyên nghiệp sẽ “săn ảnh” tất cả các Cosplayer đến tham gia. Bức ảnh đẹp nhất chụp tại Lễ hội sẽ được chọn làm ảnh bìa sách quảng bá Lễ hội vào năm tiếp theo; biểu diễn tài năng- 10 Cosplayer tài năng nhất sẽ được lựa chọn trình diễn trên sân khấu chính của chương trình.

Nghệ thuật xếp giấy Origami của Nhật Bản luôn thu hút du khách. Trong ảnh: Du khách thích thú chụp những tác phẩm Origami tại Lễ hội Việt- Nhật 2016. 

Với người yêu thích âm nhạc Nhật Bản, Cuộc thi hát Karaoke tiếng Nhật sẽ là trải nghiệm đặc biệt. Mỗi đội gồm 1 người Việt và 1 người Nhật cùng hát những bài hát công bố: “Best friend”, “Yume to hazakura”, “Kaze no kioku”, “Koi Suru Fortune Cookie”, “Sayonara no natsu”… Khán giả sẽ là giám khảo chọn ra đội thắng cuộc với phần thưởng là Búp bê truyền thống Nhật Bản, dĩa truyền thống Nhật Bản… rất đáng yêu. Ngoài ra, phần trình diễn, giao lưu của nam ca sĩ nổi tiếng ReN và nữ diễn viên xinh đẹp Ono Ito trong phim “Ký ức bỏ quên trên đảo cá voi” hứa hẹn sẽ khiến khán giả Cần Thơ “bùng cháy”.

Sau nhiều năm tổ chức, Lễ hội Việt- Nhật không chỉ là cầu nối ngoại giao, giao thương, thắt chặt tình hữu nghị giữa Cần Thơ với bạn bè Nhật Bản mà còn thực sự là ngày hội với những ai yêu mến xứ sở Hoa Anh Đào. Minh chứng cho sự thu hút ấy là nếu số khách tham quan năm 2015 chỉ khoảng 70.000 lượt thì sang năm 2016 đã tăng đến 82.000 lượt và dự kiến năm nay, Lễ hội Việt- Nhật sẽ đón 100. 000 lượt khách.

Bài, ảnh: Duy Lữ

Chia sẻ bài viết