27/06/2023 - 08:36

Lấy huyết khối mạch máu não cứu sống cụ bà đột quỵ 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu kịp cụ bà (ở tỉnh Vĩnh Long) bị đột quỵ cấp do nhồi máu não nhờ kích hoạt Code Stroke - quy trình cấp cứu đột quỵ cấp trong “giờ vàng”.

Bà P. T. K (65 tuổi) đang điều trị bệnh tiêu hóa tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đột ngột xuất hiện biểu hiện nghi ngờ đột quỵ não như liệt hoàn toàn nửa người phải, không nói chuyện được, ý thức lú lẫn không tiếp xúc. Ngay lập tức, khoa Tiêu hóa kích hoạt Code Stroke.

Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân hồi phục tốt sau can thiệp. Ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân lập tức được chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não và mạch máu não. Các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não do tắc một đoạn động mạch não. Ê-kíp bác sĩ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và chụp mạch não số hóa xóa nền DSA, can thiệp hút huyết khối khỏi lòng mạch. Các bác sĩ cố gắng tái thông dòng chảy mạch máu não bị tắc cho bệnh nhân.

Sau khoảng một giờ can thiệp, huyết khối được loại bỏ, mạch máu não bị tắc của người bệnh được tái thông. Người bệnh được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực và Chống độc theo dõi, 24 giờ sau can thiệp, người bệnh được rút ống thở, tiếp xúc tốt, sinh hiệu bình thường, các triệu chứng lâm sàng cải thiện đáng kể. Sau điều trị 5 ngày, bệnh nhân phục hồi tốt, nói chuyện, đi lại được. Hiện người bệnh đã được xuất viện và tái khám theo dõi ngoại trú.

BS Lê Minh Thiên, khoa Thần kinh - Đột quỵ, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Đột quỵ nhồi máu não có tỷ lệ tử vong cao, mức độ di chứng nặng nề. Việc chẩn đoán và xử trí đột quỵ cấp trong “giờ vàng”, tái thông nhanh chóng mạch máu não bị tắc có ý nghĩa quan trọng. Trường hợp người bệnh này đã được BV phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời, ít để lại di chứng, phục hồi tốt.

Bác sĩ khuyến cáo, khi đột ngột có những dấu hiệu như: méo miệng, liệt mặt, tê bì, yếu nửa người, môi lưỡi tê cứng, nói khó hoặc không nói được, mắt nhìn mờ, đau đầu…, người bệnh cần được đưa đến ngay trung tâm đột quỵ chuyên sâu gần nhất để được chẩn đoán và xử trí nhanh nhất. Tuyệt đối không nên mất thời gian chờ người bệnh tự phục hồi hay sử dụng các phương pháp dân gian truyền miệng để điều trị tại nhà.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết