10/07/2014 - 10:50

Lắng nghe để phục vụ dân

Trong 3 năm qua, thông qua Diễn đàn UBND quận Bình Thủy đối thoại trực tiếp với công dân đã giúp bộ máy hành chính của quận vận hành ngày càng trơn tru, đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2014, UBND quận tiếp tục duy trì mô hình này nhằm tiếp nhận những ý kiến thiết thực từ người dân, tổ chức để từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương...

Với chủ đề "Cải cách hành chính, trật tự kỷ cương đô thị", Diễn đàn UBND quận Bình Thủy đối thoại với công dân diễn ra vào sáng 2-7-2014, tại phường Trà An đã thu hút hơn 80 người dân đến dự cho ý kiến phản ánh và đóng góp. Trước khi buổi đối thoại bắt đầu người dân được phát phiếu để viết câu hỏi cho diễn giả tại hội trường. Ngay khi bắt đầu, buổi đối thoại đã diễn ra khá sôi nổi. Ông Đặng Trường Chiến, ở khu vực 3, phường Trà An, kiến nghị: "Trong giấy phép xây dựng, cơ quan chức năng nên quy định xây dựng nhà phải có đường thoát nước ra ngoài nếu không dễ xảy ra tranh chấp với các hộ lân cận về sau". Ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng Quản lý đô thị giải thích: "Trong Giấy phép xây dựng có quy định đường thoát nước dưới công trình nhưng không quy định nơi thoát nước ngoài công trình. Việc ông Chiến phản ánh chúng tôi sẽ ghi nhận và kiến nghị lên cấp trên để sửa chữa cho những trường hợp cấp phép về sau". Còn ông Ngô Tứ Hải, ở khu vực 1, phường Trà An, phản ánh ở khu vực ông ở có nhiều trường hợp khó khăn về chỗ ở nên người dân xây dựng nhà tạm để ở nhưng cơ quan chức năng phạt đến hơn 20 triệu đồng thì tiền đâu họ đóng. Xin hỏi địa phương có chính sách nào để miễn, giảm các trường hợp này không?". Vấn đề ông Hải đặt ra được ông Nguyễn Tấn Hưng, Đội trưởng Đội Quản lý đô thị trả lời: "Việc xử phạt người dân là theo quy định của pháp luật. Trước khi ra quyết định xử phạt, chúng tôi đã xuống nhắc nhở người dân ngưng thi công, khi người dân không chấp hành chúng tôi mới tiến hành ra quyết định xử phạt. Còn nếu người dân thực sự khó khăn thì làm đơn xin miễn giảm để UBND quận xem xét giảm tiền phạt, chứ không thể miễn. Đồng thời, chúng tôi có phân kỳ cho người dân đóng phạt không bắt buộc người dân phải đóng hết một lần".

Người dân tham gia phát biểu ý kiến tại Diễn đàn UBND quận đối thoại với công dân.

Buổi đối thoại thật sự "nóng" lên khi ông Phạm Thế Mỹ, ở khu vực 2, phường Trà An, nêu lên vấn đề tại khu vực ông ở có 24 trường hợp xây dựng không phép trong nhiều năm nhưng cán bộ địa phương không phát hiện. Phải chăng có sự quan liêu của cán bộ, trách nhiệm của địa phương ở đâu? Trước vấn đề ông Mỹ đặt ra, ông Hưng, Đội Quản lý trật tự đô thị đã thông tin cho ông Mỹ rõ, sự việc ông Mỹ phản ánh là có, địa phương đã thành lập đoàn xuống kiểm tra, xác minh. Qua đó, đã xác định có 19 trường hợp xây dựng không phép. Hiện nay, các cán bộ ở quận và phường có liên quan đang được UBND quận tiến hành kiểm điểm, xử lý. Khi nào có kết luận, quận sẽ thông báo cho người dân được rõ". Các câu trả lời trực tiếp, giải thích và hướng dẫn cụ thể của các diễn giả đối với người dân đã thật sự giải tỏa vướng mắc, bức xúc của người dân nơi đây.

Ngoài ra, người dân còn phản ánh việc các rạch bị lấn chiếm gây nước ứ đọng; chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường; việc chứng thực giấy tờ giải quyết còn chậm trễ, người dân phải chờ đợi; các dự án quy hoạch không triển khai hoặc triển khai chậm, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân trong vùng quy hoạch.... Các vấn đề nêu trên đều được các diễn giả ghi nhận và kiểm tra, chấn chỉnh để giải quyết một cách thỏa đáng cho bà con. Còn vấn đề mang tính chất cá nhân và sự vụ, sự việc cụ thể thì các diễn giả hướng dẫn người dân liên hệ trực tiếp với cơ quan có liên quan để được giải đáp chính xác và thỏa đáng hơn.

Trong 6 tháng đầu năm, quận Bình Thủy đã tiếp nhận 8.054 hồ sơ, đã giải quyết 6.087 hồ sơ. UBND quận đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết đối với các thủ tục hành chính, đảm bảo tỷ lệ 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn. Nói về hiệu quả từ Diễn đàn mang lại, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Thông qua việc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với người dân tạo nên mối quan hệ Đảng - Nhà nước - nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết, tạo sự đồng thuận trong dân đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Các ý kiến đóng góp của bà con sẽ là cơ sở để chúng tôi chấn chỉnh các mặt hạn chế. Giúp các ngành chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính. Diễn đàn cũng là dịp để các phòng, ban và UBND 8 phường có điều kiện tự đánh giá mình trong công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận".

Hiện nay, chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận Bình Thủy đang ngày càng phát huy hiệu quả, cơ sở vật chất được đầu tư để đáp ứng yêu cầu của người dân; thủ tục, hồ sơ được công khai và đơn giản hóa; thời gian giải quyết được rút ngắn so với quy định… Những kết quả trên đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc liên hệ giao dịch hành chính với cơ quan chuyên môn thuộc quận. Tuy nhiên, để đạt được thành quả này, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành chức năng thuộc quận, còn có sự hợp tác, đóng góp ý kiến và phản ánh chân thành của đông đảo các tầng lớp nhân dân đối với công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn quận Bình Thủy.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Chia sẻ bài viết