21/08/2023 - 08:13

Lan tỏa tình yêu biển, đảo 

(ĐCSVN) - Cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân luôn phối hợp với các địa phương, đơn vị kết nghĩa làm tốt công tác tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực. Qua đó, đã lan toả tình yêu biển, đảo đến cán bộ, đảng viên và người dân tại nhiều địa phương...

Nét nổi bật trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân là đội ngũ báo cáo viên đã thường xuyên sử dụng đa dạng các hình thức, phương pháp tuyên truyền. Điển hình là trong chuyến công tác mới đây tại một số địa bàn của tỉnh Lâm Đồng, với hình thức vừa kể chuyện, vừa trao đổi, báo cáo viên của Lữ đoàn 162 đã truyền tải những kiến thức về chủ quyền biển, đảo, những câu chuyện về chiến công của thế hệ cha anh đã chiến đấu kiên cường bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nội dung tuyên truyền đã mang lại nhiều cảm xúc cho cán bộ, giáo viên, chức sắc các tôn giáo, già làng, người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh… trên địa bàn. Cô giáo K` Huyền, giáo viên Trường THCS Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Nhiều thông tin bổ ích được nghe trong buổi tuyên truyền sẽ giúp cô và các giáo viên khác thêm nhiều kiến thức để giảng dạy cho học sinh cũng như tuyên truyền cho phụ huynh học sinh”.

 Báo cáo viên, Trung tá Trần Trung Dũng, Chính trị viên phó tàu 015-Trần Hưng Đạo (Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân) thực hiện nội dung tuyên truyền.

Em Vũ Thị Thùy Anh, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Bảo Lộc, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng bộc bạch: Sau khi được nghe tuyên truyền về biển, đảo đã giúp em và các bạn có thêm kiến thức về biển, đảo quê hương; hiểu biết về các lực lượng chức năng thực thi pháp luật trên biển.

Được tham gia buổi tuyên truyền, Già làng Hơ MU Ha Di ô ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Qua hội nghị, tôi và bà con đã biết thêm rất nhiều thông tin về biển, đảo - một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo. Buổi tuyên truyền giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về nhiều thông tin, tầm chiến lược quan trọng của biển, đảo; biết thêm về tinh thần hy sinh đối với các chiến sĩ đang công tác tại biển, đảo. Với trách nhiệm của công dân, chúng tôi muốn gửi gắm đến các chiến sĩ hãy luôn vững vàng, bởi vì hậu phương luôn có chúng tôi sẵn sàng tham gia bảo vệ biển, đảo của đất nước.

Theo Thượng tá Vũ Viết Bằng, Phó chính uỷ Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, thông tin những kiến thức về biển, đảo cho cán bộ, giáo viên, chức sắc các tôn giáo, già làng, người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh… là một yêu cầu rất quan trọng và cần thiết. Để đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền về biển, đảo, các báo cáo viên của Lữ đoàn 162 đã vận dụng nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với phương châm "linh hoạt, hiệu quả, sát thực tiễn, sát đối tượng”.

Thượng tá Vũ Viết Bằng, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân trong một buổi tuyên truyền biển, đảo. 

Trong các đợt tuyên truyền, Lữ đoàn đã luôn bám sát phương châm “hướng về cơ sở, mở rộng cơ sở, địa bàn” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, chức sắc các tôn giáo, già làng, người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài các nội dung về biển, đảo nói chung, đội ngũ báo cáo viên còn tích cực tuyên truyền về kết quả xây dựng lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam trên lộ trình xây dựng tiến thẳng lên hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc trên biển. Qua đó tạo dựng niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc, tạo sự đồng thuận, tin tưởng vào các chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước ta.

Thực tế, công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng và Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là chức sắc các tôn giáo, già làng, người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn về vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Bên cạnh đó, những nội dung như tuyên truyền về các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển theo luật pháp quốc tế; quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển…. được thiết kế, cô đọng để các thầy cô giáo, cán bộ làm công tác tuyên truyền địa phương có thời gian nghiên cứu sâu hơn, tiếp tục làm cầu nối, lan toả đến các em học sinh và các tầng lớp nhân dân.

Có thể nói, thông qua hoạt động tuyên truyền, Lữ đoàn 162 Vùng 4 Hải quân đã góp phần lan tỏa sâu rộng các kiến thức, thông tin về biển, đảo Việt Nam đến với người dân trên địa bàn; xây dựng ý thức, trách nhiệm, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, an toàn vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Lê Ngọc - Quang Đạo

Chia sẻ bài viết