31/03/2021 - 14:30

Lan tỏa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ở Vùng 3 Hải quân 

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” mang tên Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân, những năm qua, tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, công nghệ tạo ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có hàm lượng khoa học cao, áp dụng vào thực tiễn hiệu quả.

Năm 2020, Vùng 3 Hải quân có tới 12 mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh lần thứ X do Quân chủng Hải quân tổ chức; trong đó, có 1 giải A, 4 giải B, 7 giải C và 1 giải Khuyến khích. Để có được kết quả này, hàng năm, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, quan tâm, khích lệ để khơi dậy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ trẻ trong tham gia nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị.

Đại úy Lâm Anh Vũ tại buổi trao giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh” lần thứ X

Giải A Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh năm nay mà Vùng đạt được là sáng kiến “Hệ thống chuyển nguồn tự động ATS” của Đại úy Lâm Anh Vũ, Trợ lý Kỹ thuật, Ban Kỹ thuật, Trung đoàn 351. Từ Hải Phòng trở về Đà Nẵng sau khi dự Lễ trao giải Nguyễn Phan Vinh năm nay, Lâm Anh Vũ bồi hồi chia sẻ: “Khi biết tin đạt giải A, tôi rất vui mừng. Công trình này chúng tôi đã ấp ủ, nghiên cứu trong thời gian dài để khắc phục những khó khăn đặt ra trong quá trình công tác tại đơn vị”.

Theo Đại úy Lâm Anh Vũ, Hệ thống ATS (Automatic Transfer Switch) là thiết bị nhằm cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục và ngắt kịp thời khi có sự cố xảy ra. Với đặc thù là đơn vị kỹ thuật có các khí tài radar, thông tin hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm nhưng nhân viên trạm nguồn không thể có mặt kịp thời để thao tác bật máy chuyển điện cho các hoạt động của đơn vị khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Mặc dù, đơn vị đã được trang bị thiết bị chuyển điện ATyS C20 nhưng khó làm chủ và khi hư hỏng thì chi phí sửa chữa rất cao. Qua thời gian sử dụng, thiết bị cũ đã bắt đầu hư hỏng, một số tính năng không còn đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Xuất phát từ thực trạng trên, Lâm Anh Vũ đã tự mày mò nghiên cứu. Anh cho ra đời “Hệ thống chuyển mạch ATS” mới trên cơ sở tận dụng các mô tơ ray của hệ thống cũ. Hệ thống này có sơ đồ kết nối, lắp đặt và sửa chữa đơn giản; phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị; giúp bộ đội nhanh chóng nắm chắc và làm chủ được trang bị.

Với khả năng cung cấp điện một cách liên tục trong thời gian ngắn, hệ thống ATS đã góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đồng thời giảm chi phí cho đơn vị. Sáng kiến “Hệ thống chuyển mạch tự động ATS” đã được đưa vào sử dụng rộng rãi tại Trung đoàn 351 cùng nhiều đơn vị khác của Vùng 3 Hải quân.

Bên cạnh đó, nhiều đề tài, sáng kiến của tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đã đạt giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh” năm 2020 như: Phần mềm quản lý dữ liệu thi đua khen thưởng của Trung úy Võ Phú An, Tàu 335, Hải đội 315, Lữ đoàn 172; Thiết bị kiểm tra thông số ЭМУ bằng công nghệ số của Đại úy Lê Minh Dương, Tàu 333, Hải đội 315, Lữ đoàn 172; Ứng dụng công nghệ thông tin trong giới thiệu phòng Hồ Chí Minh bằng phương pháp trực quan của Đại úy Nguyễn Tất Việt, Tàu 358, Hải đội 131, Lữ đoàn 172; Sáng kiến Giá kiểm tra tổng hợp, tháo, lắp đầu tự dẫn ngư lôi của Trung úy Hồ Bá Quý, Trạm 63, Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật Vùng 3…

Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật năm 2020 của Vùng

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học trong tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân, Thượng tá Vũ Văn Tài, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng khẳng định: Hằng năm, số lượng, chất lượng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại các đơn vị trong Vùng ngày càng tăng, khẳng định sự lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng của phong trào tuổi trẻ say mê nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào thực tiễn công tác. Thanh niên Vùng 3 với khả năng nhạy bén về khoa học-kỹ thuật chính là lực lượng nòng cốt lĩnh vực này.

12 đề tài, sáng kiến đạt Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh” lần thứ X chính là minh chứng cho những đóng góp của tuổi trẻ Vùng 3 vào việc hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Phát huy những kết quả và kinh nghiệm đã đạt được, thời gian tới, Vùng tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; phát hiện, nhân rộng nhiều sáng kiến cải tiến kĩ thuật có tính đột phá nhằm ứng tốt mọi yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết