Ngắm nhành mai vàng trước nhà đơm đầy nụ, rung rinh trong nắng xuân, trong lòng anh Võ Văn Đại, ở xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cũng xôn xao niềm vui. Tết này với anh là một bước ngoặT đáng nhớ. Sau 40 năm mang cái tên “tục” khiến anh luôn xấu hổ, mặc cảm, từ Tết nầy, anh có thể đường hoàng, tự tin xưng tên của mình với mọi người bởi tên tục trong các giấy tờ tùy thân của anh vừa được cải chính.
.gif)
Chị Trần Thị Trúc Ly, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Thới Thuận niềm nở khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: CHẤN HƯNG
Việc nhỏ - niềm vui lớn
Do lúc nhỏ anh Đại thường xuyên đau ốm, có lúc bệnh “thập tử, nhất sinh”, vì thế, cha mẹ anh quyết định đặt tên khai sinh là Võ Văn C…, với quan niệm đặt tên con càng xấu xí càng dễ nuôi. Cái tên tục dân gian dùng để gọi bộ phận nhạy cảm của nam giới khiến anh Đại nhiều năm sống trong buồn tủi, hổ thẹn vì bị bạn bè, mọi người xung quanh trêu chọc, chế nhạo. Anh Đại bộc bạch: “Khi tôi đến tuổi đi học, mỗi khi thầy cô gọi tên tôi là bạn bè trong lớp cứ ôm bụng mà cười. Vì mặc cảm, tôi bỏ học nửa chừng. Đến lớn, tôi luôn mặc cảm khi giao tiếp với mọi người xung quanh…”.
Gia cảnh khó khăn, ít học, anh Đại những tưởng tên tục kia sẽ theo anh suốt đời. Rất may, nhờ công chức Tư pháp - Hộ tịch địa phương hướng dẫn, anh Đại làm thủ tục cải chính hộ tịch. Anh cũng không ngờ việc cải chính hộ tịch được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi đến vậy. Ngày nhận kết quả, anh mừng muốn rơi nước mắt. Sau đó, các giấy tờ tùy thân của anh cũng lần lượt được cải chính… Anh Đại kể: “Hôm đó, tôi gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Tổ Tư vấn, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của UBND huyện Thới Lai nhờ hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) và được cán bộ phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn tận tình. Nhờ đó, tôi chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ cần thiết trước khi đến Bộ phận TN&TKQ để thực hiện thủ tục. Thật không ngờ, thủ tục cải chính diễn ra suôn sẻ đến vậy, không phải mất thời gian tới lui nhiều lần…”.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Cờ Đỏ. Ảnh: CHẤN HƯNG
Năm 2018, mô hình “Tổ Tư vấn, hướng dẫn TTHC qua số điện thoại đường dây nóng” được UBND huyện Thới Lai triển khai thực hiện trên 10 lĩnh vực. Ông Đoàn Tiến Nhanh, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Thới Lai, Tổ trưởng Tổ Tư vấn, hướng dẫn TTHC qua số điện thoại đường dây nóng, cho biết: “Sau thời gian thực hiện, đến nay, mô hình này đã gặt hái được kết quả tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ. Các thành viên của Tổ này sẽ tư vấn, hướng dẫn tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã và cấp huyện. Cái hay của mô hình này là thắc mắc của người dân ở lĩnh vực nào thì gọi điện thoại trực tiếp cho cán bộ phụ trách ở lĩnh vực đó nhờ tư vấn trực tiếp. Vì vậy, việc tư vấn, hướng dẫn TTHC của cán bộ sẽ chính xác, người dân dễ dàng thực hiện”.
Nỗ lực để tạo sự hài lòng
Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, nhưng gọn gàng, ngăn nắp, cha con anh Nguyễn Văn Đ. (ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt) sum vầy, chuẩn bị đón mừng năm mới. Đây là mùa xuân đầu tiên, kể từ khi cái “khó” của cha con anh được cán bộ hộ tịch địa phương quan tâm, tháo gỡ… Năm 2013, anh Đ. và chị T. chung sống như vợ chồng, không đăng ký kết hôn và sinh ra cháu P. Sau đó, giữa vợ chồng anh Đ. nảy sinh mâu thuẫn. Vợ anh bỏ đi, còn cha con anh thì nương nhờ ông bà nội. Năm tháng dần trôi, khi cháu P. đến tuổi đi học, anh Đ. mới nghĩ đến chuyện đăng ký khai sinh cho con. Anh Đ. xúc động nói: “Nhờ sự tận tình giúp đỡ của cán bộ hộ tịch, giờ đây, con tôi đã được đăng ký khai sinh”…
.gif)
Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: CTV
Cán bộ hộ tịch mà anh Đ. nhắc đến đó là chị Trần Thị Trúc Ly, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Thới Thuận. Chị Ly có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và nhiệt tình trong công việc nên được nhân dân tín nhiệm cao.
Thường xuyên tiếp xúc với các cán bộ ở Bộ phận TN&TKQ, mới thấy công việc của họ không hề nhàn nhã như nhiều người nghĩ. Hằng ngày, họ ngồi ở Bộ phận TN&TKQ tiếp dân, nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục và trả hồ sơ. Trên thực tế, đây là công việc rất vất vả, đòi hỏi cán bộ phải kiên nhẫn, thái độ ứng xử nhẹ nhàng, tận tình và chu đáo. Chị Trần Thị Trúc Ly, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Thới Thuận, chia sẻ: “Mỗi ngày tôi tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho khoảng 50 lượt công dân. Nào là thay đổi, cải chính, điều chỉnh, bổ sung hộ tịch; sao lục các giấy tờ về hộ tịch, đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký nhận cha, mẹ, con...”.
Nhiều năm gắn bó với công việc, chị Trúc Ly có nhiều kỷ niệm buồn, vui. Không ít người dân vì không nắm rõ TTHC liên quan hộ tịch nên hay bức xúc. Chị luôn tự nhủ phải cố gắng hướng dẫn chu đáo, giữ thái độ đúng mực, để công việc đạt hiệu quả cao. Không ít cô bác cao tuổi, không nắm thủ tục, lại ngại đọc bảng niêm yết thủ tục, hay đưa ra các câu hỏi, chị Ly vẫn kiên nhẫn lắng nghe và giải thích. Chị đã gặp nhiều tình huống “khó đỡ” đòi hỏi phải thật mềm mỏng khi xử lý. “…Chẳng hạn, có một số bà mẹ vì mê bói toán, nghe “thầy” phán phải đổi họ tên cho con mới gặp may, cứ nằng nặc đòi đổi tên con cho bằng được. Hay một số trường hợp bỏ địa phương đi nhiều năm, đột nhiên trở về và dắt theo đứa bé đến đòi làm giấy khai sinh cho con... Chưa kể hàng loạt tình huống khó xử, nếu không nhận được sự thông cảm, rất dễ bị hiểu lầm là sách nhiễu. Không ít trường hợp cán bộ giải thích thấu đáo, đưa ra đủ các văn bản quy phạm, nhưng người dân vẫn chưa bằng lòng, lên gặp trực tiếp lãnh đạo cấp trên, thậm chí đòi phải trả lời bằng văn bản” - chị Trúc Ly bộc bạch...
* * *
Những năm qua, TP Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp đột phá nhằm tăng cường, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển. Trong đó, nhiều mô hình, sáng kiến được các ngành, các cấp triển khai thực hiện, có hiệu quả như: Mô hình “Tổ Tư vấn, hướng dẫn TTHC qua số điện thoại đường dây nóng”; mô hình “Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC tại Bộ phận TN&TKQ quận, phường”; mô hình “Niêm yết các mẫu ghi TTHC”… Những mô hình trên đã tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến cơ quan công quyền thực hiện các TTHC, giúp thành phố hướng đến nền hành chính phục vụ ngày càng hiệu quả, hiện đại.
Chấn Hưng