19/04/2024 - 17:49

Lần đầu tiên biểu diễn kỹ thuật môn thể thao Vật dân tộc tại Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ 

Ngày 18-4, Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ, lần đầu tiên các VĐV đội tuyển Vật trẻ quốc gia Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ có màn “Xe đài” và biểu diễn các kỹ thuật thi đấu môn Vật dân tộc.

Các đô vật biểu diễn kỹ thuật thi đấu.

Vật là môn thể thao truyền thống với nhiều nét đặc trưng riêng. Trong đó, thủ tục “Xe đài” trước khi thi đấu và tiếng trống giục giã là không thể thiếu và gây ấn tượng mạnh với người thưởng thức hay thi đấu. Thủ tục “Xe đài” còn là sự biểu hiện tinh thần thượng võ, tôn sư trọng đạo. Đây cũng là cách để các đô vật thể hiện thể hình, thần thái.

Xe đài tuân theo nguyên tắc đô vật bước lên 3 bước, lùi ra 3 bước, tiếp đó ra 3 bước rồi lại vào 3 bước. Sự hấp dẫn của “Xe đài” cũng như thi đấu còn ở tiếng trống. Tiếng trống khi thì giục giã, khi khoan thai, khiến mọi người say mê hơn với những keo vật nảy lửa. Tiếp theo phần “Xe đài” là phần biểu diễn thi đấu các kỹ thuật cơ bản, đa dạng của các VĐV.

Việc tổ chức hoạt động này nhằm góp phần quảng bá hình ảnh của môn Vật dân tộc đến với công chúng tại các tỉnh ĐBSCL, cũng như tạo sự kết nối, mở ra cơ hội đào tạo và phát triển rộng rãi môn thể thao này trong tương lai.

Tin, ảnh: Ngọc Hải

Chia sẻ bài viết