23/04/2020 - 07:44

Làm việc từ xa, bây giờ và mãi mãi? 

Sự bùng phát của dịch COVID-19 đã dẫn đến một “thử nghiệm” trong công việc từ xa khi các nhân viên trên khắp thế giới buộc phải tự cô lập. Nhưng liệu các nhân viên sẽ quay trở lại văn phòng một khi đại dịch kết thúc, hay làm việc ở nhà sẽ trở thành bình thường?

Nhân viên sẽ có lịch làm việc linh hoạt hơn khi làm việc từ xa.

Nhiều lĩnh vực có thể làm việc từ xa

Trước đây, theo phân tích dữ liệu từ trang tìm kiếm việc làm chuyên về công việc từ xa của công ty nghiên cứu Global Workplace Analytics và FlexJobs, mặc dù đã có những tiến bộ trong công nghệ và dễ hơn trong việc áp dụng, những người làm việc từ xa vẫn chiếm thiểu số - chỉ 3,4% lực lượng lao động. Tuy nhiên, sự bùng phát virus corona đã thay đổi tình hình rõ rệt trong những tuần qua, khi các nhân viên văn phòng trên khắp thế giới được yêu cầu thực hiện công việc tại nhà. 

Các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và máy tính/CNTT tiếp tục là lĩnh vực nghề nghiệp được ứng dụng nhiều nhất cho công việc từ xa, trong khi ngành giáo dục cũng tăng mạnh các cơ hội dạy và học trực tuyến. Bán hàng và dịch vụ khách hàng đã có bước phát triển mạnh mẽ cho các công việc từ xa trước đây, nay các nhu cầu của lĩnh vực này cao hơn. Công việc từ xa cũng đang được áp dụng rộng rãi hơn trên các lĩnh vực kinh doanh, kế toán và tài chính... Điều này cho thấy các doanh nghiệp đổ xô áp dụng làm việc từ xa với quy mô rộng lớn hơn, đẩy nhanh xu hướng hiện có khi đại dịch xảy ra. 

Lợi ích và cơ hội

Không phải tất cả nhân viên đều có thể thực hiện công việc khi ra khỏi văn phòng, nhưng đối với những người có thể, làm việc từ xa mang lại nhiều lợi ích khác nhau, cho cả nhân viên và người sử dụng lao động. Điều này bao gồm tính linh hoạt cao hơn, giảm đi lại, giảm chi phí, giữ chân nhân viên cao hơn và thậm chí tăng năng suất.

Một cuộc khảo sát từ trang tìm kiếm việc làm Glassdoor cho thấy 67% nhân viên ủng hộ chủ cho làm việc tại nhà. Trong khi khảo sát của FlexJobs, 76% người lao động thích làm việc toàn thời gian từ xa. Ngoài ra, cũng có đến 74% các nhà lãnh đạo tài chính cho biết họ có ý định chuyển dần nhân viên tại chỗ của họ sang làm việc từ xa, theo khảo sát của Gartner. Mặc dù một số nhân viên còn lệ thuộc văn phòng và không thích điều này, họ cảm thấy bị cô đơn và buồn tẻ khi không có đồng nghiệp bên cạnh, nhưng số đông hơn lại hoan nghênh. 

Theo Angela Ashenden, nhà phân tích chính tại CCS Insight, khi các công ty có một hệ thống (phần mềm) có nhiều nhân viên sử dụng, cùng một không gian làm việc vào những thời điểm tùy ý, họ sẽ nhận ra rằng các văn phòng vật lý của họ không cần phải quá lớn và sẽ giảm quy mô. Các chi phí khác theo đó cũng sẽ giảm xuống. Ứng dụng các phần mềm như vậy sẽ ngày càng trở nên bình thường đối với các doanh nghiệp.

Làm thế nào để làm việc từ xa?

Có hai khía cạnh cốt lõi để làm việc từ xa: một là công nghệ và hai là - quan trọng hơn - liên quan đến con người, theo ông Lisa Pierce, Phó Chủ tịch nghiên cứu của Gartner.

Hãy chắc chắn rằng cả công việc và nhân viên đều là những ứng viên phù hợp cho việc làm việc từ xa. Cung cấp các công cụ thích hợp cho nhân viên - bao gồm quyền truy cập vào các công cụ cộng tác và đào tạo nhân viên sử dụng hiệu quả công cụ là điều quan trọng, Lisa Pierce nói thêm.

Các công ty có thể bắt đầu bằng các phần mềm cộng tác như Slack hoặc Microsoft Teams. Các giải pháp video và thuyết trình trực tuyến như Skype hoặc Zoom, cùng với các giải pháp bảo mật đầu cuối cũng được các chuyên gia gợi ý, nếu công ty chưa xây dựng hệ thống riêng.

Để kích hoạt làm việc từ xa ở cấp quy mô, các doanh nghiệp cần có chính sách hỗ trợ nhân viên trang bị máy tính xách tay và các thiết bị kèm theo, cũng như hỗ trợ những nhân viên không có kết nối tốt.

Mặc dù các công cụ hỗ trợ làm việc từ xa sẽ là một khoản đầu tư lớn cho nhiều tổ chức trong cuộc khủng hoảng COVID-19, nhưng lợi ích sẽ còn nhận được rất lâu sau đó. Với ý nghĩa này, chống COVID-19 cũng là cơ hội cho nhiều tổ chức hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và quy trình của mình, để tiến tới làm việc từ xa lâu dài.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết