08/11/2020 - 08:40

Làm việc ngoài xã hội giúp phụ nữ bảo vệ sức khỏe trí não 

Ðây là phát hiện vừa được công bố trên Tạp chí Neurology, sau khi các nhà khoa học Mỹ tìm hiểu tác động của công việc đối với năng lực trí não khi về già của gần 6.200 phụ nữ từ 55 tuổi trở lên.

Trong thời gian theo dõi trung bình 12 năm, những người tham gia được kiểm tra khả năng ghi nhớ định kỳ 2 năm/lần. Kết quả cuối cùng cho thấy nhóm có đi làm bên ngoài trong giai đoạn thanh niên và trung niên có mức độ suy giảm trí nhớ ít hơn nhóm không đi làm. Mối liên hệ này không đổi ngay cả khi các chuyên gia đã tính đến các yếu tố khác như trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và xã hội thời thơ ấu, tình trạng hôn nhân hoặc việc có từng sinh con hay không.

Theo chuyên gia Erika Sabbath - thành viên nhóm nghiên cứu, việc đảm nhiệm một công việc bất kỳ khiến các chị em phải thực hiện nhiều hoạt động, từ những nhiệm vụ liên quan đến trí não cho đến việc kiểm soát mối quan hệ với người khác. Ðây đều là những hoạt động giúp duy trì sự minh mẫn của não bộ khi lớn tuổi.

Cũng liên quan đến bảo vệ sức khỏe trí não, một nghiên cứu gần đây của Ðại học Northwestern (Mỹ) cho thấy những người giữ thái độ sống tích cực và nhiệt tình ít bị mất trí nhớ khi về già hơn so với những người kém lạc quan trong cuộc sống.

Trong nghiên cứu tiến hành lần lượt trong 3 giai đoạn, 1.000 người tham gia được yêu cầu mô tả cảm xúc mà họ đã trải qua trong 30 ngày trước khi tham gia làm bài kiểm tra trí nhớ. Sau khi xem xét các yếu tố gồm tuổi, giới tính, trình độ học vấn và tiền sử trầm cảm của những người tham gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy thái độ tích cực cũng tác động tích cực tới trí nhớ. Nói cách khác, mặc dù tất cả đối tượng nghiên cứu đều bị suy giảm trí nhớ tự nhiên theo tuổi tác, nhưng những người có thái độ tích cực càng cao thì năng lực trí nhớ càng tốt.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI, Indian Express)

Chia sẻ bài viết