22/03/2010 - 21:18

Làm thế nào sống trường thọ? (tiếp theo)

Trì hoãn lão hóa

Bào chế “tiên đan” để trẻ mãi không già nghe có vẻ không khả thi bằng cách nghiên cứu các giải pháp trì hoãn quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Dược phẩm chống lão hóa

 Trong hơn 1 thế kỷ qua, thuốc kháng sinh, chế độ vệ sinh được chú trọng cùng những tiến bộ về y học đã giúp tuổi thọ trung bình của người Mỹ tăng thêm 30 năm lên 78,1 năm. Ảnh: Time

Các nhà khoa học đã tìm ra hai hợp chất được cho có thể trì hoãn quá trình già nua tự nhiên của con người. Đó là chất resveratrol có trong nho, rượu vang đỏ và đậu phộng, và rapamycin – lần đầu tiên được phân lập từ đất trên đảo Easter (Chile). Cả hai đều có tác dụng trên động vật trong việc bắt chước phản ứng sinh học của chế độ ăn ít calorie, một phương pháp được chứng minh có thể kéo dài tuổi thọ của các loài vật thí nghiệm, bao gồm men, chuột và gần đây nhất là khỉ nâu.

Resveratrol hiện có mặt trên thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng. Hãng dược Sirtris quảng bá resveratrol, cùng với hai hợp chất khác (có thành phần hóa học khác với resveratrol nhưng có dược tính như nhau), là thuốc chống bệnh tuổi già. Trong khi đó, rapamycin được Cục Quản lý Dược - Thực phẩm Mỹ (FDA) cấp phép lưu hành dưới dạng thuốc ức chế miễn dịch. Tuy nhiên, rapamycin không phải là thần dược bởi dù có tác dụng kháng viêm nhưng nếu lạm dụng, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như viêm tuyến tụy, viêm gan và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Làm chậm lão hóa bằng... tinh dịch

Các chuyên gia ở Đại học Graz (Áo) nghiên cứu phát hiện hợp chất spermidine trong tinh dịch người có thể tác động đáng kể đối với tuổi thọ. Theo đó, spermidine giúp men kéo dài chu kỳ sống thêm 25%, ruồi giấm 30% và giun 15%. Ngoài ra, các tế bào miễn dịch ở người sau khi được bổ sung spermidine cũng tồn tại lâu hơn, gấp 3 lần so với nhóm đối chứng có chu kỳ sống 12 ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết spermidine hoạt động bằng cách đẩy mạnh quá trình autophagy (cơ chế tự động loại bỏ prôtêin bị vón cục hoặc các bộ phận tế bào bị tổn thương hoặc dị tật vốn gây hại cho cơ thể) ở tế bào. Do đó, bổ sung spermidine sẽ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Duy trì “tuổi xuân” của tế bào

Không chỉ có tác dụng chống các bệnh liên quan đến tuổi già, axít béo omega-3 (có nhiều trong dầu cá và hạt lanh) còn được chứng minh có thể làm chậm quá trình lão hóa. Sau khi theo dõi hơn 600 bệnh nhân động mạch vành ở San Francisco, các bác sĩ Mỹ phát hiện những người có hàm lượng omega-3 trong máu càng cao, chiều dài của telomere càng ít rút ngắn trong vòng 5 năm. Telomere là lớp vỏ bảo vệ phần đuôi của các nhiễm sắc thể (thường được mô tả như nút nhựa dùng để bịt dây giày), và chiều dài của telomere được dùng để đo mức độ lão hóa. Một nghiên cứu do Đại học California tiến hành cho thấy chiều dài của telomere có thể dự báo nguy cơ chết sớm ở người. Ông cho rằng sự rút ngắn của telomere theo thời gian là điều không thể tránh khỏi, nhưng chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, thậm chí trẻ lâu hơn.

THỤY TRÚC (Theo Time)

(Kỳ cuối: Lối sống tích cực)

Chia sẻ bài viết