02/03/2011 - 21:14

Làm thế nào để theo dõi tin tặc ?

Ngày nay, khi mà nhiều thứ đều có thể “kỹ thuật số” thì nhiều người thấy rằng mình có khả năng trở thành nạn nhân của bọn tội phạm công nghệ cao bất cứ lúc nào. Theo dõi tin tặc là một trong những biện pháp chống lại chúng. Những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn chủ động đối phó.

* Sử dụng DOS Prompt:

Nếu nghi ngờ một tin tặc đang theo dõi, bạn hãy vào Start/Run, gõ vào ô Open chữ “CMD”. Sau khi DOS Prompt chạy, bạn xem các kết nối ra/vào với máy tính bằng lệnh Netstat. Lệnh này cho biết giao tiếp giữa máy tính của bạn với bên ngoài. Các xác định như sau:

 

Gõ lệnh “Netstat /a” tại dấu nhắc DOS và Enter. Lệnh sẽ hiển thị toàn bộ các kết nối và các cổng (port) đang hoạt động và lắng nghe (listening). Nó giúp bạn phân loại tất cả các kết nối và các cổng đang sử dụng. Nếu thấy một cổng nào đó đang ở trạng thái listening lạ thì có thể máy bị nhiễm Trojan (một loại virus nội gián).

Tiếp theo, bạn sử dụng một số lệnh khác của Netstat để tìm thông tin về hệ thống, như:

- [Netstat /e]: Hiển thị thông tin thống kê Ethernet.

- [Netstat /n]: Hiển thị các địa chỉ và các số cổng kết nối đang hoạt động.

- [Netstat /o]: Hiển thị số hiệu tiến trình (Process ID) của chương trình đang giao tiếp với cổng TCP hay UDP.

- [Netstat /s]: Thống kê giao thức ICMP. Lệnh này cho thấy được liệu máy tính có đang gởi lưu lượng ICMP không mong đợi trên mạng hay không. Một số backdoor và malware có thể truyền thông bằng cách sử dụng tải trọng của các thư ICMP Echo

- [Netstat /r]: Hiển thị bảng định tuyến.

* Theo dõi tin tặc:

Sau khi xem các kết nối đáng ngờ, bạn tổng hợp dữ liệu, xem chúng hoạt động như thế nào. Bạn cần biết rằng, một kết nối chỉ với một cổng, nếu có nhiều kết nối với một cổng thì chỉ có nghĩa là máy bạn đang bị tin tặc theo dõi.

* Loại bỏ khỏi hệ thống:

Khi nhìn thấy một tin tặc đang hoạt động, bạn cần ghi lại đầy đủ thông tin IP, tên máy chủ (Host) mà tin tặc sử dụng, sau đó loại tin tặc ra khỏi hệ thống bằng cách ngắt mạng hoặc khóa giao thức tin tặc sử dụng (IP).

* Xác định vị trí tin tặc:

Vào website http://www.ip-adress.com/ip_tracer, nhập IP hoặc Host của tin tặc vào ô trống (bên cạnh nút “Track IP, Host”), sau đó bấm nút “Track IP, Host” để xác định tin tặc đang ở đâu. Việc xác định vị trí tin tặc nhằm phối hợp với cơ quan chống tội phạm tìm ra địa chỉ của chúng.

Hoàng Đạt

Chia sẻ bài viết