25/09/2023 - 09:11

Làm rõ nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng 

Thời điểm này, TP Cần Thơ đã bước qua giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng, nhưng hóa đơn tiền điện trong kỳ tháng 8-2023 tại nhiều hộ gia đình tăng gần gấp đôi so với tháng liền kề. Theo đó, nhiều gia đình có hóa đơn tiền điện tăng cao đã đề nghị điện lực địa phương kiểm tra lại việc ghi, đo và đồng hồ điện, từ đó giải đáp, làm rõ nguyên nhân hóa đơn tiền điện trong tháng 8-2023 tăng cao bất thường.

Cán bộ Ðiện lực Ninh Kiều giải thích nguyên nhân hóa đơn tiền điện trong tháng 8-2023 tăng tại một hộ gia đình trên địa bàn phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về việc triển khai lộ trình, thống nhất lịch ghi chỉ số (GCS) tiêu thụ điện của khách hàng tại các khu vực đã được lắp đặt công tơ điện tử, có thu thập dữ liệu từ xa vào ngày cuối cùng của tháng. Theo đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã chỉ đạo 9 điện lực quận, huyện triển khai cụ thể công tác thay đổi lịch GCS tiêu thụ điện về ngày cuối tháng đối với toàn bộ khách hàng đã đạt điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, có lắp đặt công tơ điện tử, thu thập dữ liệu từ xa. Việc đổi lịch GCS vào ngày cuối cùng của tháng sẽ giúp tăng tính minh bạch trong công tác đo, đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện của ngành điện; đồng thời giúp khách hàng có thể kiểm soát được lượng điện tiêu thụ và dễ nhớ ngày trả tiền điện.

Hiện toàn TP Cần Thơ có hơn 408.700 khách hàng sử dụng điện, trong đó có 216.751 khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử, có khả năng thu thập dữ liệu từ xa, đạt hơn 54% trên tổng số công tơ. Và việc dời lịch GCS điện về ngày cuối tháng đã được Công ty gửi thông báo đến tất cả các khách hàng có kết nối App, Zalo, mail và các hình thức khác… Cùng đó, ngành điện còn lưu ý khách hàng, việc thay đổi lịch GCS điện về ngày cuối tháng sẽ làm tăng số ngày sử dụng điện của khách hàng thêm 15 ngày, nên tổng sản lượng điện và số tiền điện cần thanh toán trên hóa đơn tiền điện của khách hàng sẽ tăng so với các tháng trước. Điều này, dẫn tới hóa đơn tiền điện trong kỳ tháng 8-2023 tại nhiều hộ gia đình có thay đổi lịch GCS trên địa bàn thành phố đã tăng gần gấp đôi so với các tháng liền kề.

Ông Nguyễn Chiến Mai ở khu vực 5, phường Hưng Lợi,quận Ninh Kiều, cho biết: Bình thường gia đình tôi trả tiền điện từ 1,3-1,4 triệu đồng/tháng, nhưng hóa đơn tiền điện kỳ tháng 8-2023 lên tới 1,9 triệu đồng. Trong khi đó, trong nhà không mua sắm hay sử dụng thêm bất cứ thiết bị điện nào, nên tôi đã phản ánh đến Điện lực Ninh Kiều. Theo đó, cán bộ Điện lực Ninh Kiều đã tới nhà kiểm tra việc sử dụng và đã giải thích rõ nguyên nhân tiền điện tháng 8-2023 của gia đình tăng là do ngành điện đã thay đổi lịch GCS điện về ngày cuối cùng của tháng. Bởi theo bình thường, ngành điện thu tiền điện từ giữa tháng, nay kéo dài tới ngày cuối tháng mới thanh toán, nên số tiền điện phải trả trong tháng 8-2023  đã tăng thêm 15 ngày sử dụng, chứ không phải do gia đình tăng nhu cầu sử dụng điện so với bình thường.

Lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện trong tháng 8-2023 tăng so tháng trước tại nhiều hộ gia đình có lắp đặt công tơ điện tử trên địa bàn thành phố, ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Hóa đơn tiền điện trong kỳ tháng 8-2023 của nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố tăng là do ngành điện dời lịch GCS về ngày cuối tháng thay vì giữa tháng giống như trước đây, nên đã kéo dài thời gian GCS điện thêm 15 ngày. Tuy nhiên, để tránh gây thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, ngành điện đã thực hiện cách tính hóa đơn tiền điện tháng 8-2023 theo 2 khớp. Theo đó, khớp 1 hóa đơn tiền điện sẽ được tính là 30 ngày theo giá bậc thang sử dụng 30 ngày của tháng và 15 ngày tiếp theo cũng được tính giá bậc thang 15 ngày sử dụng của tháng, chứ không cộng dồn.

Theo lộ trình, từ nay đến năm 2025, Công ty Điện lực TP Cần Thơ sẽ dịch chuyển lịch GCS điện tiêu thụ vào ngày cuối cùng của tháng cho tất cả các khách hàng còn lại ở 9 quận, huyện. Cùng đó, ngành điện đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng cài đặt ứng dụng CSKH EVNSPC để kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày.

Khi có thắc mắc về hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường hay có yêu cầu kiểm tra công tơ điện, khách hàng hãy liên hệ đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNSPC, qua tổng đài: 19001006-19009000 để được hướng dẫn và giải đáp kịp thời.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

Chia sẻ bài viết