21/04/2017 - 10:52

Làm giàu từ xoài cát Hòa Lộc

Xoài cát Hòa Lộc là một trong những loại trái cây đặc sản của tỉnh Tiền Giang. Cũng chính xoài cát Hòa Lộc đã giúp cho nhiều hộ gia đình trở nên khá giả, trong đó có gia đình ông Trần Văn Hoạch ở xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

 Ông Hoạch đang bao trái xoài.

Gia đình ông Trần Văn Hoạch có gần 2ha trồng xoài cát Hòa Lộc. Để phát triển và duy trì diện tích này, ông phải trải qua nhiều giai đoạn "trồng rồi chặt, chặt rồi trồng". Ông Hoạch kể, khoảng 20 năm về trước, gần như toàn bộ diện tích vườn của gia đình ông chủ yếu trồng nhãn tiêu da bò nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Sau đó, ông cải tạo vườn và trồng bưởi lông Cổ Cò. Vì thổ nhưỡng không thích hợp, nên cây bưởi lông Cổ Cò năng suất không cao. "Lúc bấy giờ, tôi trăn trở nhiều lắm. Cứ băn khoăn không biết nên trồng cây gì thay cây bưởi! Sau khi đi nhiều nơi tìm hiểu, tham quan học hỏi kinh nghiệm của nhiều nhà vườn ở địa phương và các tỉnh khác, tôi chọn cây xoài cát Hòa Lộc"- ông Hoạch nhớ lại.

Đầu tiên, ông mua xoài giống về trồng xen vào vườn. Khi xoài lớn, ông dần dần đốn bỏ các loại cây khác để xoài phát triển. Hiện tại, vườn xoài của ông Hoạch đã hơn 10 năm tuổi, trái trĩu cành. Ông Hoạch phấn khởi cho biết: "Vụ xoài Tết vừa rồi, xoài cát Hòa Lộc bán 150.000 đồng/kg nhưng tôi thu hoạch chỉ được vài trăm kg. Qua Tết, tôi được bán được hơn 4 tấn, giá 120.000 đồng/kg. Trong vườn hiện còn hơn 1 tấn trái, chừng hơn 1 tháng nữa là thu hoạch... Bên cạnh đó, xoài chính vụ đang ra hoa rất nhiều và đang trong giai đoạn cho trái non. Nếu thời tiết thuận lợi, vụ xoài thuận này, người trồng xoài chắc chắn trúng mùa".

Gắn bó với cây xoài đã khá lâu, làm giàu nhờ cây xoài, ông Hoạch tích lũy cho mình được khá nhiều kinh nghiệm, ông Hoạch chia sẻ: "Xoài là loại cây lâu năm, không nên trồng với mật độ quá dày mà phải có khoảng cách nhất định để cây tạo tán và hạn chế sâu bệnh. Lúc mới trồng, đất phải được làm thật kỹ, phải đảm bảo thoát hết nước khi có mưa lớn kéo dài, chú ý phun thuốc phòng ngừa các loại sâu đục thân để duy trì tuổi thọ cũng như năng suất của xoài. Bình quân 1 cây xoài hơn 10 năm tuổi, được chăm sóc đúng kỹ thuật có thể cho hơn 150kg/vụ". Theo ông Hoạch, muốn xử lý để xoài trái nghịch vụ bán vào dịp Tết, khoảng đầu tháng 8 Âm lịch dùng phương pháp "kích" cho xoài ra hoa. Từ ngày xử lý đến khi thu hoạch mất khoảng 4 tháng, chính vì thế, phải bón phân, tưới nước cho xoài đầy đủ. Khi trái bằng cổ tay, phải tiến hành bao trái để da bóng, đẹp, không bị côn trùng, dòi đục trái phá hoại. Sau khi thu hoạch xong phải cắt tỉa, tạo sự thoáng mát, cho cây ra đọt mới, bón phân để cây phục hồi, cho trái vào những vụ tiếp theo.

Vườn xoài đem về cho gia đình ông Hoạch hơn 500 triệu đồng mỗi năm. Nhờ thế, ông đã xây được ngôi nhà khang trang, bề thế giữa vườn xoài bạt ngàn của xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè. Từ thành công này, ông Hoạch hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm cho người dân xã Hòa Hưng, nhất là thành viên trong Hợp tác xã Hòa Lộc cùng học hỏi. Anh Trần Văn Đậm, Phó Giám đốc Hợp tác xã Hòa Lộc, cho biết: "Vườn xoài của anh Hoạch là một trong những vườn xoài cho hiệu quả kinh tế cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP: xoài đạt năng suất, chất lượng, an toàn. Mô hình trồng xoài của anh Hoạch được HTX chọn làm mô hình điểm để người dân tham quan, học hỏi để sản xuất đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập". 

Bài, ảnh: VĂN MINH

Chia sẻ bài viết