01/01/2010 - 21:15

Làm gì để khỏe hơn?

Tiến sĩ Jennifer Ashton, phóng viên y học của Đài truyền hình CBS (Mỹ) đề xuất một số quyết tâm liên quan đến sức khỏe mà mọi người nên thực hiện trong năm 2010. Ashton cho rằng những điều chỉnh nhỏ sẽ mang lại khác biệt lớn đối với sức khỏe. Làm theo những lời khuyên dưới đây, bạn sẽ được hưởng lợi mọi thứ từ tăng cường hệ miễn dịch cho tới có được tinh thần khỏe khoắn.

Ngủ đủ giấc:

Mỗi ngày dành 30 phút tập luyện để khỏe hơn trong năm 2010. Ảnh: Getty Images 

Đây là một trong những cách bảo vệ sức khỏe nhưng dễ bị chúng ta xao lãng nhất. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến hệ miễn dịch bị suy giảm, làm gia tăng nguy cơ bệnh tim, huyết áp cao, béo phì, thậm chí một số dạng ung thư. “Chúng ta thấy tỷ lệ mắc ung thư cao hơn đối với y tá, người làm việc ca đêm và không ngủ đủ 7-9 giờ/đêm”, tiến sĩ Ashton nói. Và cách tốt nhất để có thể duy trì quyết tâm “ngủ đủ giấc” là tuân thủ giờ giấc ngủ. “Hãy đi ngủ và thức dậy cùng thời điểm mỗi ngày. Nó giúp đồng hồ sinh học cơ thể hoạt động nề nếp và giúp bạn dễ ngủ hơn vào buổi tối. Bạn nên nghiêm khắc với bản thân về chuyện ngủ”.

Bỏ hút thuốc vĩnh viễn:

Đây là điều quan trọng nhất mà cánh mày râu nên làm vì sức khỏe của mình. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ ngay trong năm mới. Hãy lên kế hoạch, sắp xếp mọi thứ để khi xuất hiện trở ngại, bạn biết cách xử lý và không nản lòng. Bạn có thể nhờ người thân hoặc bạn bè trợ giúp hoặc tìm đến bác sĩ tư vấn.

Đừng đặt mục tiêu ăn kiêng không thực tế:

Để hạn chế béo phì, cách dễ nhất là kiêng thức uống giàu calorie “Tôi có 1 bệnh nhân có thể giảm mỗi năm gần 16 kg nhờ giảm năng lượng có trong cà phê”, Tiến sĩ Ashton cho biết.

Tập thể dục:

“Tôi rất mê tập tạ. Tôi nghĩ nó rất tuyệt, đặc biệt với phụ nữ, nó rất tốt cho xương, ngoại hình và quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe tim mạch, hãy tập thể dục nhịp điệu”, Ashon nói.

HỒNG ĐĂNG (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết