31/07/2023 - 13:34

Lạm dụng thuốc lá, rượu bia, nam thanh niên 29 tuổi hoại tử chỏm xương đùi 

(CTO) - Theo các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, thói quen lạm dụng rượu bia và thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính khiến nam thanh niên 29 tuổi ở tỉnh Đồng Tháp bị hoại tử chỏm xương đùi.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV

BV vừa điều trị thay khớp háng trái thành công cho anh N.V.D. Anh D bị đau khớp háng trái nhiều năm nay, đã điều trị nội khoa tại cơ sở y tế khác nhưng không thuyên giảm. Mức độ đau ngày càng tăng, anh đi lại khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng cuộc sống. Anh D có thói quen hút thuốc lá mỗi ngày một gói và thường xuyên lạm dụng bia rượu với tần suất 3-4 lần/tuần.

Anh D đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám. Sau khi xem xét kỹ tình trạng bệnh và các kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị hoại tử chỏm xương đùi trái. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện phẫu thuật thay khớp háng trái toàn phần. Sau ca mổ thành công, bệnh nhân được chăm sóc và chỉ định tập vật lý trị liệu, quá trình hồi phục tốt. Ngày thứ 5 sau mổ, anh D có thể tập đi lại dần. Hiện người bệnh đã được xuất viện, theo dõi tái khám ngoại trú theo chỉ định của bác sĩ.

ThS.BS Lê Dũng, Trưởng khoa Cơ xương khớp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Nguyên nhân gây hoại tử chỏm xương đùi có thể do chấn thương hoặc thói quen hút thuốc lá quá nhiều, lạm dụng rượu, dùng corticoid lâu ngày để điều trị các bệnh về khớp... Như trường hợp của D, đã hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia dẫn đến viêm mạn tính và làm tắc các mao mạch nuôi chỏm xương đùi, dẫn đến các tế bào xương sụn vùng chỏm bị thiếu máu và hoại tử dần.

Ở giai đoạn sớm, hoại tử chỏm xương đùi có thể điều trị bằng các phương pháp như tập vật lý trị liệu, dùng thuốc giảm đau khi đau nhiều, hạn chế lao động nặng hay hoạt động thể thao quá sức. Khi chỏm xương đùi đã hư hoàn toàn thì biện pháp cuối cùng là thay khớp háng, giúp bệnh nhân đi lại dễ dàng, không đau.

Hoại tử chỏm xương đùi có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác. Khi có biểu hiện đau khớp háng 1 bên hay 2 bên, đặc biệt khi ngồi xổm, dạng khép khớp háng, xoay trong xoay ngoài khớp háng, đau khi đi nhiều hay đứng lâu và giảm khi nghỉ ngơi hoặc có biểu hiện đau khớp gối dai dẳng…, người bệnh nên đi khám sớm tại các BV có chuyên khoa cơ xương khớp hoặc chỉnh hình để được chẩn đoán sớm và điều trị.

Để dự phòng hoại tử chỏm xương đùi, mỗi cá nhân nên thiết lập chế độ sinh hoạt lành mạnh, có lối sống khoa học, luyện tập thể dục thể thao đúng cách, tránh các yếu tố nguy cơ như rượu bia, thuốc lá, corticoid.

          THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết