31/10/2017 - 09:56

Lãnh đạo người Kurd ở Iraq từ chức 

Sau cuộc trưng cầu dân ý về độc lập vốn dẫn đến cuộc khủng hoảng trong khu vực, người đứng đầu Chính quyền khu vực người Kurd (KRG) tại Iraq Massoud Barzani (ảnh) hôm 29-10 tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 1-11 tới.

Ảnh: WSJ

Nhà lãnh đạo 71 tuổi này đã đi đầu trong phong trào đòi độc lập cho KRG trong suốt hơn một thập niên qua. Động thái trên là diễn biến mới nhất sau cuộc trưng cầu dân ý đòi ly khai khỏi chính quyền trung ương diễn ra hôm 25-9 (đa số cử tri ủng hộ độc lập)- sự kiện mà nhiều thủ lĩnh người Kurd tại Iraq xem là sai lầm lớn, ảnh hưởng đến khả năng tự lực cánh sinh về chính trị và kinh tế của họ.

Dù từ chức, song ông Barzani không rút khỏi chính trường và tuyên bố sẽ hoạt động tích cực trong nỗ lực giành quyền độc lập cho người Kurd.  Tuyên bố từ chức được ông Barzani đưa ra trong bài phát biểu gay gắt và là phản ứng công khai đầu tiên đối với sự đáp trả liên tục từ chính quyền Baghdad sau cuộc bỏ phiếu cuối tháng 9. Những tuần qua, các chiến binh người Kurd đã hứng chịu thất bại ê chề trên chiến trường trước sức mạnh vượt trội của quân đội do Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi triển khai nhằm trả đũa cuộc trưng cầu dân ý. Không chỉ mất quyền kiểm soát các tài sản kinh tế quan trọng và nhiều mỏ dầu lớn, KRG cũng chịu sự cô lập gần như hoàn toàn từ cộng đồng quốc tế.

Ông Barzani đã có 2 nhiệm kỳ lãnh đạo KRG (từ năm 2005), số nhiệm kỳ tối đa theo quy định. Năm 2013, ông có thêm 2 năm giữ trọng trách này do những lo ngại an ninh xung quanh sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khu vực. Dù vậy sau năm 2015, ông Barzani tiếp tục lèo lái KRG mà không có lý do pháp lý nào được đưa ra.

THANH BÌNH (Theo New York Times)

Chia sẻ bài viết