16/08/2020 - 08:52

Lá nguyệt quế vừa là gia vị vừa là thảo dược 

Đối với những người đang học nấu ăn hay làm bánh, lá nguyệt quế (bay leaf) là một loại gia vị quen thuộc bởi nó được dùng để làm tăng thêm hương vị, độ hấp dẫn cho các món ăn, đặc biệt là theo phong cách ẩm thực châu Âu. Song ngoài làm gia vị nấu ăn, các chuyên gia cho biết loại lá từ loài cây cùng tên có nguồn gốc từ vùng  Địa Trung Hải này còn có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Đốt lá nguyệt quế để ngửi giúp giảm stress và tăng cường năng lượng. Ảnh projectyourself.com

Một công dụng nổi trội của lá nguyệt quế là giảm căng thẳng tinh thần (stress) và lo lâu. Lợi ích sức khỏe này là do lá chứa hai hợp chất có đặc tính kháng viêm và chống ôxy hóa mạnh mẽ là eugenol và myrcene. Hiệp hội Ðiều dưỡng Gây mê Mỹ cũng công nhận linalool - thành phần được giải phóng khi đốt lá nguyệt quế - có công dụng giảm stress hiệu quả. Nhờ đó mà khi đốt lá nguyệt quế khô, mùi hương phát ra từ thảo dược này có thể giúp thư giãn các dây thần kinh trong não và làm giảm cảm giác căng thẳng tinh thần. Hít mùi hương tỏa từ lá nguyệt quế còn giúp bạn tăng cường năng lượng hoạt động cho cơ thể sau một ngày làm việc mệt mỏi, bởi việc đốt lá giúp giải phóng các hóa chất tăng năng lượng như pinene, cineol và elemicin.

Cách dùng lá nguyệt quế giảm stress khá đơn giản, chỉ cần cho 3-4 lá khô vào khay nhôm hoặc vật dụng thích hợp là có thể đốt lá an toàn. Nhớ đặt khay đốt ở xa các đồ dùng dễ cháy, đóng cửa phòng để hương thơm lan tỏa khắp nơi. Sau 5-7 lần bước vào phòng và hít thở sâu, bạn sẽ thấy tâm trạng của mình phấn chấn hơn. Lưu ý là không hít trực tiếp khói tỏa ra khay đốt lá. Ngoài việc cải thiện tâm trạng, bạn cũng có thể đốt lá nguyệt quế để đánh tan mùi hôi khỏi nhà, thay vì dùng các loại thuốc xịt phòng nhân tạo vốn chứa nhiều hóa chất độc hại cho sức khỏe.

Bên cạnh phương pháp đốt lá để ngửi mùi hương giảm stress, chúng ta có thể bổ sung lá nguyệt quế vào chế độ ăn hằng ngày để tận dụng lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Phổ biến nhất là dùng lá nguyệt quế để tăng hương vị cho các món súp, hầm thịt, hải sản, các món rau và nước sốt. 

Dùng lá nguyệt quế trong nấu ăn giúp cải thiện sức khỏe. 

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của lá nguyệt quế mà có thể bạn chưa biết:

+ Hỗ trợ điều trị tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy lá nguyệt quế đóng một vai trò trong hoạt động chuyển hóa đường glucose, giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” (LDL) và tăng nồng độ cholesterol “tốt” (HDL) cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, gia vị này cũng giúp cải thiện chức năng sản xuất insulin ở người bị tiểu đường.

+ Chống viêm, kháng nấm. Theo các nhà khoa học Úc, lá nguyệt quế nằm trong số ít loại lá có khả năng ức chế hoạt động của enzyme COX-21 có thể gây viêm. Bên cạnh hai thành phần kháng viêm chủ chốt là cineole và eugenol, lá này còn chứa Sesquiterpene lactones - hợp chất có khả năng đẩy lùi chứng viêm trong cơ thể bằng cách ức chế việc sản xuất ôxit nitric. Nghiên cứu còn cho thấy lá nguyệt quế có đặc tính chống nấm hiệu quả, đặc biệt là nấm Candida.

+ Giảm nguy cơ mắc ung thư. Thành phần cineole trong lá nguyệt quế được phát hiện có khả năng ngăn chặn các dòng tế bào ung thư bạch cầu phát triển. Các nhà nghiên cứu ghi nhận, chiết xuất từ lá nguyệt quế có thể khiến các tế bào gây ung thư vú chết đi. Theo các nhà khoa học Úc, việc kết hợp lá nguyệt quế vào thực phẩm được chứng minh giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết một cách hiệu quả.

+ Ðiều trị bệnh hô hấp. Nghiên cứu cho thấy đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm của chiết xuất lá nguyệt quế có thể chống lại một số vi khuẩn, gồm cả tụ cầu vàng - vi khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn đường hô hấp hoặc viêm phổi.

+ Trị gàu và giảm rụng tóc. Dầu và nước gội đầu làm từ lá nguyệt quế được phát hiện có khả năng điều trị hiệu quả chứng rụng tóc và gàu.

+ Làm đẹp da. Lá nguyệt quế được chứng minh có thể phòng chống chứng phát ban trên da, cũng như giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn do stress.

HƯƠNG THẢO (Theo TheHealthSite, Stylecraze.com)   

Chia sẻ bài viết