30/01/2010 - 21:36

Kỳ vọng những công trình mới

Năm 2009, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều công trình giao thông đạt khối lượng, giá trị khá lớn vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đưa thêm nhiều công trình giao thông quan trọng vào sử dụng. Bước sang năm 2010, Sở GTVT thành phố đang tập trung hoàn thành thêm nhiều công trình mới góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ của thành phố...

* NHIỀU CÔNG TRÌNH MỚI

Năm 2009, Sở GTVT TP Cần Thơ được giao chỉ tiêu kế hoạch vốn xây dựng cơ bản giao thông hơn 897 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu chính phủ hơn 755 tỉ đồng với 6 công trình, còn lại là vốn từ ngân sách thành phố cho 9 công trình.

Đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc - một công trình giao thông trọng điểm được Sở GTVT phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. 

Theo Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng giao thông (BQLCDAĐTXDGT) Sở GTVT TP Cần Thơ, năm 2009 ngành đã thực hiện được giá trị ước hơn 929,9 tỉ đồng, đạt 103,6% kế hoạch năm. Trong đó, nguồn vốn trái phiếu chính phủ thực hiện đạt 105% kế hoạch, vốn từ ngân sách thành phố thực hiện đạt 100% kế hoạch. Tính đến ngày 15-1-2010, thành phố đã giải ngân được 877 tỉ đồng (đạt 98% kế hoạch năm). Trong đó, nguồn vốn trái phiếu chính phủ giải ngân đạt 99,87% kế hoạch năm, vốn từ ngân sách thành phố giải ngân đạt 86% kế hoạch năm - đây là kết quả giải ngân cao nhất từ trước đến nay.

Đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc - một công trình giao thông trọng điểm được Sở GTVT phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.Với khối lượng thi công đạt được giá trị khá cao, nhiều công trình giao thông trên địa bàn thành phố do Sở GTVT quản lý đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng trong năm 2009 như: Cầu Nhiếm, 12 cầu trên tỉnh lộ 921 (đoạn Thốt Nốt đến cầu Ngã Tư), tỉnh lộ 932 (đoạn Vàm Xáng-kênh Trầu Hôi), tỉnh lộ 926 (đoạn Càng Đước - cầu kinh Một Ngàn), hoàn thành 3 cầu (gồm cầu Rau Răm, cầu Ông Đề và cầu Rạch Chuối) trên tỉnh lộ 923 (đoạn Cái Răng-Phong Điền)... Ngoài ra, nhiều công trình tuy chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng đến cuối năm 2009 đã đạt khối lượng thi công tương đối khá như: đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc, đường nối thị xã Vị Thanh - TP Cần Thơ (đoạn thuộc TP Cần Thơ), đường ô tô đến trung tâm phường Thới An (đoạn quốc lộ 91-Thới An), đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An, xã Thạnh Thắng huyện Vĩnh Thạnh...

* DỒN SỨC CHO CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM

Theo kế hoạch, nhiệm vụ hàng đầu của ngành giao thông trong năm 2010 là tập trung dồn sức thi công các công trình chuyển tiếp từ năm 2009 như: đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc hiện đã hoàn thành được trên 50% khối lượng, đường nối thị xã Vị Thanh - TP Cần Thơ (đoạn thuộc TP Cần Thơ) hiện đã hoàn thành được khoảng 30% khối lượng, 4 công trình cầu trên tỉnh lộ 923 (đoạn Cái Răng-Phong Điền - gồm cầu Cái Sơn, cầu Tràng Tiền, cầu Trà Niền và cầu Rạch Kè), 10 cầu trên tỉnh lộ 921 (đoạn cầu Ngã Tư - thị trấn Cờ Đỏ), đường ô tô đến trung tâm phường Thới An (đoạn quốc lộ 91-Thới An) hiện đã hoàn thành được khoảng 45% khối lượng, đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An - Thạnh Thắng hiện đã hoàn thành được khoảng 25% khối lượng... Bên cạnh thi công các công trình chuyển tiếp, BQLCDAĐTXDGT tiến hành khởi công thêm một số công trình mới như: Mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui, dự kiến khởi công vào đầu tháng 2-2010, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn ngã tư bến xe mới - Trà Nóc), tuyến Thới Thuận - Thạnh Lộc và nếu bố trí được nguồn vốn sẽ khởi công thêm tỉnh lộ 923 (đoạn Phong Điền-quốc lộ 91), hương lộ 28...

Ông Huỳnh Thanh Hải, Phó giám đốc BQLCDAĐTXDGT, cho biết: “Trong các công trình chuyển tiếp trên, BQLCDAĐTXDGT ưu tiên tập trung cho 2 công trình trọng điểm là: đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc, đường nối thị xã Vị Thanh-TP Cần Thơ (đoạn thuộc địa bàn TP Cần Thơ). BQLCDAĐTXDGT phấn đấu thi công hoàn thành hoặc ít nhất là thông xe kỹ thuật 2 công trình này vào cuối năm 2010. Ngoài ra, các công trình như: đường ô tô đến trung tâm phường Thới An (đoạn quốc lộ 91 - Thới An), đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An - Thạnh Thắng... cũng dự kiến thi công hoàn thành vào cuối năm 2010. Riêng công trình các cầu trên tỉnh lộ 923 (đoạn Cái Răng-Phong Điền), BQLCDAĐTXDGT phấn đấu thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán 2010...”.

Hiện đang mùa khô, đồng thời giá cả một số loại vật liệu xây dựng gần đây có tăng nhẹ, nhưng nhìn chung vẫn còn ở mức tương đối thấp (không ảnh hưởng lớn đến dự toán công trình) nên rất thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trên địa bàn thành phố. Theo BQLCDAĐTXDGT, để sớm đưa nhiều công trình giao thông trọng điểm vào sử dụng như kế hoạch đề ra, giải pháp trước mắt là thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình. Đồng thời, kiên quyết xử lý các nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; tổ chức tốt việc nghiệm thu, thanh toán kịp thời cho các đơn vị và đảm bảo tiến độ giải ngân. BQLCDAĐTXDGT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hội đồng đền bù các công trình kịp thời giải quyết các vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ các công trình...

Một điều đáng mừng, giai đoạn khó nhất trong thực hiện công tác xây dựng cơ bản giao thông là khâu giải phóng mặt bằng đã được tháo gỡ. Theo ông Huỳnh Thanh Hải, hầu hết các công trình chuyển tiếp từ năm 2009 sang năm 2010 công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, chỉ một vài công trình còn vướng mặt bằng nhưng với diện tích rất nhỏ. Vừa qua, Sở GTVT cũng đã được phân bổ vốn xây dựng cơ bản giao thông năm 2010 từ nguồn ngân sách thành phố là 102 tỉ đồng. Với việc phân bổ nguồn vốn từ ngay đầu năm là điều kiện thuận lợi để BQLCDAĐTXDGT đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn phát sinh đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ nhiều công trình như: nguồn cung một số loại vật liệu xây dựng như cát, đá thiếu hụt; giá vật liệu đang có chiều hướng tăng... Hy vọng rằng, với nỗ lực và quyết tâm của ngành giao thông, thành phố sẽ sớm có thêm nhiều công trình giao thông được đưa vào sử dụng đúng theo như kế hoạch đã đề ra...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết