01/05/2021 - 08:07

Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện giữa UBND TP Cần Thơ và Tập đoàn T&T

Kỳ vọng hợp tác cùng phát triển 

Mới đây, UBND TP Cần Thơ tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện giữa UBND TP Cần Thơ và Công ty CP Tập đoàn T&T (Tập đoàn T&T) trong các lĩnh vực: bất động sản, du lịch - thương mại dịch vụ, thể thao, công nghiệp và logistics, nông nghiệp công nghệ cao. Việc ký kết này mở ra cơ hội mới trong quá trình xây dựng, phát triển của thành phố và Tập đoàn T&T. Ðồng thời, với tiềm lực lớn mạnh của Tập đoàn T&T sẽ dẫn dắt các doanh nghiệp khác tham gia vào mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng...

Lãnh đạo TP Cần Thơ chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Tập đoàn T&T.

Tiềm lực

Cần Thơ được xem là cửa ngõ quan trọng kết nối các tỉnh, thành của vùng ÐBSCL. Những năm qua, TP Cần Thơ là một điểm sáng đầy tiềm năng về phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, kinh tế tăng trưởng ở mức khá, tăng bình quân 7,53%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp là chủ đạo, các ngành, lĩnh vực đều có bước phát triển, chất lượng ngày càng được nâng lên; các lĩnh vực văn hóa - xã hội từng bước được cải thiện và nâng cao. Theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP Cần Thơ đặt mục tiêu xây dựng và trở thành trung tâm của vùng ÐBSCL về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu...

Theo đó, TP Cần Thơ xây dựng trung tâm logistics cảng biển và hàng không nâng cao lưu lượng hàng hóa thông thương; tạo tiền đề quan trọng để phát triển hệ thống logistics đồng bộ liên hoàn với cả nước. Thành phố tập trung phát triển và nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ truyền thông và mở rộng các dịch vụ mới có tiềm năng và giá trị gia tăng lớn, trong đó du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển hệ thống hạ tầng thương mại đồng bộ, trung tâm thương mại lớn, hiện đại; đa dạng hóa các phương thức kinh doanh mới; nghiên cứu, xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế cấp vùng. Thu hút đầu tư vào các khu du lịch quy mô lớn, khu vui chơi giải trí tổng hợp, các cơ sở lưu trú cao cấp, các khu resort, khu nghỉ dưỡng. Hoàn thiện các khu công nghiệp quy mô lớn hướng đến công nghiệp xanh, sạch, bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; xây dựng khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin. Ngành Nông nghiệp đầu tư theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh học, nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn theo hướng hiện đại, vùng chuyên canh hàng hóa chất lượng cao, tạo đột phá năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ðô thị phát triển bài bản theo quy hoạch, chú trọng các tiêu chí trong phát triển các khu đô thị mới về “xanh” và “thông minh”...

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng, với những lợi thế sẵn có cùng sự cầu thị của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân, Cần Thơ đã và đang khai thác tốt tiềm năng, lợi thế; nỗ lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, mở rộng các tuyến giao thông kết nối liên vùng; tăng cường thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thân thiện để thành phố trở thành điểm đến an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cần sự đồng tâm thực hiện của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn. Thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo thông thoáng, công khai, bình đẳng, minh bạch, thân thiện và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư phát triển. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược hy vọng mở ra cơ hội mới trong quá trình xây dựng, phát triển của TP Cần Thơ và Tập đoàn T&T ở mọi lĩnh vực.

Hợp tác cùng phát triển

Ông Ðỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, cho rằng, Cần Thơ có rất nhiều tiềm năng và cơ hội cho các nhà đầu tư. Qua quá trình khảo sát cùng chủ trương mời gọi đầu tư của TP Cần Thơ nhận thấy phù hợp với doanh nghiệp để hợp tác phát triển. Ðể khai thác hết tiềm năng, lợi thế, xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm vùng, thành phố cần mời gọi đầu tư những dự án chiến lược, quy mô lớn, phát triển theo mô hình đô thị đã thành công trên thế giới nhưng phải gắn với văn hóa, thiên nhiên cũng như các điều kiện đặc thù của thành phố, từ đó tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội. Hy vọng, với sự trọng thị của lãnh đạo thành phố cùng các chính sách thu hút đầu tư, hai bên sẽ có hợp tác tốt đẹp, thành công.

Mục tiêu hợp tác của bản ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện giữa UBND TP Cần Thơ và Tập đoàn T&T, là cùng nhau phối hợp, tìm hiểu, nghiên cứu trao đổi thông tin và thực hiện các thủ tục theo quy định để triển khai thực hiện các dự án phát triển đô thị, logistics, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp, khu công nghiệp và thể thao. Phát huy mọi nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững và có hiệu quả những sản phẩm, ngành, lĩnh vực  có lợi thế của địa phương. Nghiên cứu các dự án mang tính động lực, triển khai đầu tư để phát triển kinh tế xã hội. Nghiên cứu ứng dụng đưa công nghệ tiên tiến, hiện đại trong từng lĩnh vực, đầu tư để góp phần phát triển kinh tế, tạo tốc độ tăng trưởng vượt trội ở những sản phẩm và dịch vụ chủ lực. Xây dựng và phát triển Cần Thơ trở thành đô thị tầm vóc quốc tế, là thành phố phát triển toàn diện trên các lĩnh vực thương mại dịch vụ, khoa học, công nghệ, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục và văn hóa thể dục thể thao. Nâng cao năng lực và tạo cơ hội cho người dân trong vùng tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn và phát triển nền văn hóa địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tin tưởng, việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn T&T mở ra cơ hội mới trong quá trình xây dựng, phát triển của thành phố và Tập đoàn T&T ở mọi lĩnh vực. Triển khai thỏa thuận hợp tác, lãnh đạo thành phố đề nghị, Tập đoàn T&T cần xây dựng lộ trình, kế hoạch chi tiết từng lĩnh vực đầu tư, tập trung các nguồn lực, sớm triển khai khảo sát, nghiên cứu tổ chức thực hiện đầu tư có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác theo quy định pháp luật. Thông qua đầu tư sẽ đưa các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong từng lĩnh vực đầu tư vào TP Cần Thơ; từng bước khẳng định vai trò đầu tàu của một doanh nghiệp lớn có khả năng dẫn dắt các doanh nghiệp khác tham gia vào mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị; ưu tiên tạo cơ hội và sử dụng lao động tại địa phương.

Ông Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhận định, hợp tác toàn diện giữa TP Cần Thơ với tập đoàn T&T sẽ góp phần tăng thêm sức mạnh về đầu tư và phát huy tiềm lực của thành phố. Để sự hợp tác đạt hiệu quả, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh, đề nghị, UBND TP Cần Thơ và Tập đoàn T&T kết nối quy hoạch chung cho các lĩnh vực đầu tư để thúc đẩy hợp tác toàn diện và phát triển bền vững.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết