22/02/2024 - 15:43

Kỳ vọng chuyến biển đầu năm 

Những ngày này, bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang tất bật chuẩn bị chuyến biển đầu năm với kỳ vọng ra khơi đánh bắt hiệu quả, quyết tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam.

Tàu cá của ngư dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, xuất hành ra khơi trong chuyến đi biển đầu năm 2024.

Mong “thuận buồm xuôi gió”

Ông Nguyễn Văn Diều ở ấp Vĩnh Hội, xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Gia đình tôi có 10 tàu cá khai thác xa bờ. Những ngày đầu năm, tôi đã cho xuất hành 2 cặp tàu, số còn lại sẽ tiếp tục ra khơi. Hằng năm, chuyến biển đầu năm luôn thắng lợi lớn nên tôi cũng như bà con ngư dân chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu, ngư lưới cụ, lao động… để đưa tàu ra khơi suôn sẻ, tạo đà cho một năm đánh bắt hiệu quả.”

Lạc quan trong chuyến biển đầu năm, thuyền trưởng tàu cá số hiệu KG-9144-TS Bùi Minh Hiệp ở phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, kỳ vọng: “Tôi và các thuyền viên mong chuyến biển đầu năm đánh bắt được nhiều tôm, cá để anh em có thu nhập cao chăm lo cuộc sống gia đình. Trong chuyến biển này, chủ tàu đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, thuận lợi nên anh em an tâm ra khơi”.

Ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội nghề cá TP Rạch Giá, cho biết đến thời điểm này, thành phố có khoảng 25-30% tàu cá của ngư dân đã ra khơi. Kiên Giang là một trong những tỉnh, thành có ngư trường trọng điểm của cả nước, với nghề cá phát triển mạnh, giải quyết việc làm cho khoảng 70.000 lao động. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, tỉnh hiện có đoàn tàu cá hơn 8.210 chiếc đã đăng ký. Năm 2023, sản lượng khai thác thủy sản trên biển của tỉnh khoảng 437.199 tấn, bằng 91,08% kế hoạch và chỉ bằng 87,03% so cùng kỳ năm 2022. Năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu sản lượng khai thác trên ngư trường khoảng 435.000 tấn thủy sản.

Quyết tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng”

Bên cạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ ngư dân ra khơi đánh bắt thủy sản hiệu quả trong chuyến biển đầu năm, tỉnh Kiên Giang đang nỗ lực, quyết liệt chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là từ nay đến tháng 4-2024, Ðoàn Thanh tra của EC về IUU tiếp tục đến Việt Nam thanh tra lần thứ 5, trong đó dự kiến sẽ thanh tra tại Kiên Giang.

Thăm hỏi, tặng quà, động viên ngư dân xuất hành vươn khơi bám biển tại khu vực Cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang Lê Hữu Toàn kêu gọi bà con ngư dân tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang về khai thác hải sản đúng pháp luật, không gây hại đến nguồn lợi, không đưa tàu cá đi khai thác thủy sản trái phép vùng biển nước ngoài làm ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín và danh dự của quốc gia, dân tộc.

Nhận những phần quà, động viên của ngành nông nghiệp trước khi xuất hành chuyến biển đầu năm, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng cam kết ra biển khai thác đúng quy định của pháp luật, không vi phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép, quyết tâm cùng với tỉnh gỡ “thẻ vàng” của EC. Ông Bùi Minh Hiệp, thuyền trưởng tàu cá ở phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá, cho biết: “Tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài là vấn đề hệ trọng, mang tính chất quyết định trong việc tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng”. Nếu không tháo gỡ được “thẻ vàng” mà còn bị rút “thẻ đỏ” thì hàng hóa thủy sản sẽ bị cấm nhập khẩu vào thị trường châu Âu cũng như một số thị trường quan trọng khác, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của ngư dân và kinh tế của tỉnh”.

Nỗ lực, quyết liệt chống khai thác IUU, tỉnh Kiên Giang kiến nghị các lực lượng chức năng của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát tại vùng biển giáp ranh các nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Campuchia để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm vùng biển nước ngoài. Kiến nghị Bộ Ngoại giao chủ trì, phố hợp tăng cường công tác ngoại giao với các nước trong khu vực để triển khai hợp tác khai thác hải sản. Kịp thời trao đổi, chia sẻ nỗ lực chống khai thác IUU, tranh thủ sự ủng hộ của các bên có liên quan trong việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng” cho Việt Nam.

Bài, ảnh: QUỐC HUY

Chia sẻ bài viết