03/02/2018 - 19:26

Kỷ niệm 142 năm Ngày sinh cố Soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền 

Khánh thành Khu tưởng niệm Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền

(CT)- Sáng 3-2-2018, Ban tổ chức các ngày lễ, kỷ niệm TP Cần Thơ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 142 năm Ngày sinh cố Soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền và khánh thành Khu tưởng niệm Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền tại quận Thốt Nốt. Ông Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; bà Vũ Thị Cánh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành, quận Thốt Nốt và đông đảo nhân dân đến dự.

Lãnh đạo thành phố, quận Thốt Nốt cắt băng khánh thành Khu tưởng niệm. Ảnh: LỆ THU

Lãnh đạo thành phố, quận Thốt Nốt cắt băng khánh thành Khu tưởng niệm. Ảnh: LỆ THU

Tại buổi lễ, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của cố Soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền và tóm tắt về công trình Khu tưởng niệm. Qua đó, kêu gọi sự đóng góp của nhân dân, các nhà nghiên cứu về tài liệu, hình ảnh, hiện vật có liên quan đến nghệ thuật đờn ca tài tử cải lương và cuộc đời, sự nghiệp của cụ Mộc Quán, để tiếp tục bổ sung, trưng bày tại Khu tưởng niệm, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, tham quan của nhân dân, du khách gần xa. Đại diện lãnh đạo thành phố, quận Thốt Nốt đã cắt băng khánh thành Khu tưởng niệm Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền.

Khu tưởng niệm tọa lạc tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, có tổng diện tích xây dựng 12.801m2 với tổng mức đầu tư trên 36 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục công trình: cổng tam quan, đền chính, nhà bia, nhà điều hành quản lý, nhà trưng bày, nhà biểu diễn và các hạng mục công trình phụ trợ khác. Sau đền thờ là nhà mộ: giữa là mộ Soạn giả, hai bên là mộ người vợ đầu - bà Trịnh Thị Kế và vợ kế - bà Lê Thị Tiên.

Tiết mục văn nghệ tái dựng hình tượng cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền.

Tiết mục văn nghệ tái dựng hình tượng cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền.

Soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền (1876-1953) sinh ra tại làng Thạnh Hòa Trung Nhứt, tổng Định Mỹ, Thốt Nốt, tỉnh Long Xuyên (nay là phường Thốt Nốt và phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ). Trong 50 năm sáng tác, ông đã để lại cho sân khấu cải lương Nam bộ một kho tàng đồ sộ với hơn 90 tuồng, trong đó có nhiều tuồng kinh điển như: “Phụng Nghi Đình”, “Đêm trăng vĩnh biệt (Huyền Trân công chú), “Giọt máu chung tình (Võ Đông Sơn - Bạch Thu Hà), “Hoa Mộc Lan tòng quân… Ngoài ra, tài năng của ông còn thể hiện ở cả lĩnh vực thơ, tuồng, gia huấn ca… Các tác phẩm đều mang nội dung luân lí, giáo khoa, răn dạy con cháu siêng năng học hành, thông thuộc lịch sử, đối nhân xử thế. Ông là người đầu tiên cùng nghệ sĩ Bảy Nhiêu đưa bài “Dạ cổ hoài lang” của nhạc sĩ Cao Văn Lầu vô tuồng cải lương và cũng là thầy của những nghệ sĩ tài danh như: nghệ sĩ Bảy Nhiêu, NSND Phùng Há, NSND Năm Châu, nghệ sĩ Kim Cúc… Với những cống hiến đó, Soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền được trong giới suy tôn là một trong các Hậu tổ của nghệ thuật cải lương.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết