16/12/2019 - 17:58

Ký kết hợp đồng tín dụng cho Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 

Các ngân hàng và doanh nghiệp dự án ký hợp đồng tín dụng cho Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. ảnh: CTV

(CTO) - Ngày 16-12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Việc tài trợ hợp vốn của các ngân hàng nhằm cung cấp nguồn vốn tín dụng trong cơ cấu nguồn vốn của tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án lớn và có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước, kết nối vùng Đồng bằng song Cửu Long với TP Hồ Chí Minh. Dự án đã được các các ngân hàng thương mại VietinBank, BIDV, AgriBank, VPBank tài trợ vốn theo phương thức đồng tài trợ, trong đó VietinBank là ngân hàng đầu mối.

Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỉ đồng. Trong đó, VietinBank là 3.300 tỉ đồng, BIDV là 1.500 tỉ đồng, AgriBank là 1.000 tỉ đồng và VPBank là 886 tỉ đồng.

Hợp đồng tín dụng đồng tài trợ đã được ký kết tháng 6-2018. Tuy nhiên, do có những thay đổi trong phương án tài chính, cổ đông của doanh nghiệp dự án, tổ chức quản lý điều hành dự án, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án và những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án nên các ngân hàng thương mại phải thẩm định lại để có cơ sở xem xét phê duyệt quyết định tín dụng. Phương án tài chính mới được ban hành theo Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang.

Ông Trần Minh Bình, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc VietinBank, cho biết: "Đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có các dự án giao thông quan trọng như Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Hiểu rõ được tầm quan trọng của tuyến cao tốc huyết mạch này với sự phát triển của đất nước, VietinBank đã tiếp cận, đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng là BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành, để ký Hợp đồng tín dụng cho vay Hợp vốn đối với dự án từ năm 2018. Trước những thay đổi căn bản của dự án trong thời gian qua, ý kiến chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng đồng tài trợ đã bám sát dự án, đóng góp ý kiến và đồng hành cùng doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính. Các ngân hàng đồng tài trợ cũng thường xuyên làm việc và thảo luận với doanh nghiệp dự án, cùng các bên có liên quan để hoàn thành báo cáo thẩm định chung theo tinh thần là vừa phù hợp với các nội dung của dự án đã được phê duyệt lại, đảm bảo cung ứng vốn vay kịp với tiến độ thi công khẩn trương…”.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết: “Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án là dấu mốc quan trọng, nhằm hiện thực hóa nguồn vốn vay trong tổng vốn đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng 51 km đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là minh chứng sống động cho sự gắn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, nỗ lực tối đa hướng đến thành công của dự án, quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đáp ứng kỳ vọng của 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long”.

Với quyết tâm đạt được mục tiêu thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành dự án trong năm 2021, trên tinh thần không lùi bước, hợp tác thúc đẩy, kiểm soát tích cực, chủ động phối hợp, thấu hiểu, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và đáp ứng kỳ vọng người dân Đồng bằng sông Cửu Long, từ tháng 3-019 Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, với sự tham gia điều hành của các nhân sự giàu kinh nghiệm từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết hàng loạt các thủ tục pháp lý. Hồ sơ điều chỉnh dự án đến nay đã hoàn thành, được Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Tiền Giang thẩm định và phê duyệt. Dự án cũng đã được Kiểm toán Nhà nước vào làm việc, soát xét 2 lần. Doanh nghiệp dự án cũng đã được kiện toàn cổ đông và bộ máy điều hành dự án. Ngày 3-12-2019, dự án cũng đã nhận được 1.390 tỉ đồng trong tổng số 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách Nhà nước đầu tư. Phần còn lại, nhà đầu tư tiếp tục kiến nghị tỉnh Tiền Giang có kế hoạch sớm giải ngân cho dự án để thúc đẩy tiến độ.

Thời gian qua, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gặp khó khăn về vốn. Việc vừa qua dự án nhận được vốn ngân sách Nhà nước đầu tư và nay ngân các ngân hàng cam kết “bơm vốn” cho dự án, hy vọng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ kịp thông xe vào cuối năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng, cũng như đáp ứng được kỳ vọng của người dân miền Tây Nam Bộ.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết