26/04/2008 - 09:24

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII sẽ thông qua 13 dự án Luật, cho ý kiến về 7 dự án Luật khác và xem xét một số vấn đề quan trọng

* Dành 16 - 26% quỹ đất cho giao thông đường bộ trong đô thị

Tiếp tục phiên họp toàn thể thứ tám, sáng 25-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp thông qua Chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII, xem xét lần cuối Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy, chuẩn bị cho việc trình Quốc hội khóa XII xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 vào tháng 5 tới.

Theo đó, Chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII, dự kiến khai mạc vào ngày 6-5 và bế mạc vào ngày 7-6, thông qua 13 dự án Luật và cho ý kiến về 7 Dự án Luật khác. 13 dự án Luật dự kiến sẽ được thông qua là: Luật quản lý và sử dụng tài sản nhà nước; Luật thu mua, trưng dụng tài sản; Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi, bao gồm cả vấn đề trích lập phần lợi nhuận trước thuế hàng năm lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ); Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Dân sự (phần liên quan đến lãi suất huy động và cho vay vốn của tổ chức tín dụng); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; Luật hoạt động chữ thập đỏ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; Luật năng lượng nguyên tử; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí. 7 dự án Luật sẽ được trình để Quốc hội cho ý kiến là: Luật Công vụ; Luật Quốc tịch (sửa đổi); Luật thi hành án dân sự; Luật Bảo hiểm Y tế; Luật Công nghệ cao; Luật đa dạng sinh học; Luật giao thông đường bộ (sửa đổi).

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ xem xét các báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện nhiệm vụ và ngân sách nhà nước năm 2007, việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2008, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2006; Xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; Xem xét các báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 16/2003/QH 11 ngày 17-6-2003 của Quốc hội; Xem xét quyết định điều chỉnh địa giới Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh; Xem xét quyết định việc thí điểm cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở có thời hạn ở Việt Nam... và nhiều vấn đề quan trọng khác.

* Chiều 25-4, tại buổi làm việc cuối cùng trong phiên họp toàn thể thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, góp ý kiến về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), chuẩn bị trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII.

Dự thảo Luật gồm 8 chương và 88 Điều, bỏ chương VIII (khen thưởng, xử lý vi phạm) của Luật hiện hành. Trong 88 điều của dự thảo Luật (sửa đổi), có 18 điều được giữ nguyên, 57 điều được bổ sung, sửa đổi, 13 điều mới.

Các thành viên trong Ủy ban đã tập trung góp ý kiến vào 3 vấn đề chính còn có nhiều ý kiến khác nhau, Ban soạn thảo đề nghị Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến. Đó là về tỷ lệ quỹ đất (từ 16% đến 26%) dành cho giao thông đường bộ trong đô thị; nồng độ cồn trong máu và hơi thở (không vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng) khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và tuổi của người lái các loại xe (nâng độ tuổi của lái xe chở người tăng lên 2 tuổi). Các thành viên trong Ủy ban cơ bản nhất trí với những nội dung quy định này. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cần tiếp tục cân nhắc thêm về tỷ lệ quỹ đất và nồng độ cồn trong máu và hơi thở để phù hợp với điều kiện thực tế nước ta. Về độ tuổi của người lái các loại xe, các đại biểu cơ bản nhất trí với quy định “người đủ 27 tuổi trở lên được lái ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi” nhưng cần thêm điều kiện đã có thâm niên trong nghề. Nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh quy định “người đủ 16 tuổi được lái xe gắn máy có dung tích xi - lanh dưới 50cm3”. Nhiều đại biểu cho rằng chỉ khi đủ 18 tuổi trở lên mới được điều khiển các loại xe gắn máy.

PHÚC HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết