27/01/2010 - 20:44

Kỳ diệu dầu cá

Thịt cá hồi – nguồn cung cấp tuyệt vời dầu cá. Ảnh: Daily Mail

Những lợi ích dầu cá mang lại cho sức khỏe dường như không có điểm dừng. Không chỉ tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ, dầu cá còn giúp phòng ngừa ung thư, bệnh mắt và các vấn đề về xương khớp. Mới đây, một nghiên cứu chỉ ra rằng dầu cá có thể hỗ trợ cơ thể đẩy lùi quá trình lão hóa trước tuổi.

Dầu cá là một dạng chất béo không bão hòa đa thể (tương tự như dầu hoa hướng dương, dầu nành, dầu mè...) – được xem là chất béo “lành mạnh”. Không giống các loại mỡ động vật bão hòa, chất béo phi bão hòa đa thể không làm tăng hàm lượng cholesterol (mỡ) trong máu và có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Chất béo không bão hòa đa thể được chia thành 2 nhóm: omega -3 và omega -6. Cả hai loại omega này đều cần thiết trong việc giúp làm tan huyết khối, điều hòa huyết áp, thân nhiệt và hoạt động của hệ miễn dịch. Chất béo omega còn là thành phần không thể thiếu trong quá trình sản sinh prostaglandin – hóa chất quan trọng trong cơ thể có công dụng giống nội tiết tố. Chúng ta có thể hấp thu axít béo omega qua thực phẩm hoặc viên bổ sung.

Omega-3 có nhiều lợi ích đặc biệt, giúp sản sinh các chất quan trọng như DHA, đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển não và chức năng nhận thức, và EPA – cần thiết đối với sức khỏe não bộ. Nguồn cung cấp omega-3 dồi dào nhất là dầu cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá trích. Trong khi đó, omega-6 hiện diện trong hầu hết các loại dầu ăn, đặc biệt là dầu hoa hướng dương, dầu bắp cũng như thịt động vật.

Tốt cho tim

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dầu cá có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, nhưng bằng chứng thuyết phục nhất là nghiên cứu công bố hồi năm ngoái trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Theo đó, omega-3 được chứng minh có khả năng ngăn ngừa máu vón cục, điều hòa hoặc hạ huyết áp. Tác dụng bảo vệ tim mạch rõ nét nhất được ghi nhận ở bệnh nhân tim mạch. Ở Anh, các bác sĩ được khuyến khích kê viên dầu cá omage-3 cho bệnh nhân từng bị nhồi máu cơ tim để ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Bổ não

Không những phòng ngừa các bệnh về não, dầu cá còn giúp tăng cường trí não. Chẳng hạn, nhiều nghiên cứu chứng minh DHA có thể hạn chế sự hình thành các mảng bám trong não vốn có liên quan đến bệnh Alzheimer và chứng suy giảm trí nhớ. Quá ít omega-3 được cho là nguyên nhân gây trầm cảm dạng nhẹ và có bằng chứng cho rằng bổ sung viên dầu cá có thể giúp ích trong trường hợp này. Ngoài ra, DHA còn có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển não của thai nhi.

Mặc dù giúp phòng ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi, dầu cá không có tác dụng tăng cường trí thông minh hoặc cải thiện thành tích thi cử của trẻ em.

THIÊN LAM (Theo Daily Mail)

(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết