05/10/2020 - 09:30

Kinh nguyệt không đều có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm 

Theo phát hiện mới đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, những phụ nữ có kỳ kinh không đều hoặc kéo dài dễ tử vong trước tuổi 70.

Ảnh: VeryWell Health

Trước đó, nhóm nghiên cứu với đa số chuyên gia Mỹ đã phân tích dữ liệu của gần 80.000 phụ nữ tuổi trung bình là 38 và không có bệnh sử về tim mạch, ung thư và tiểu đường. Trong đó, thời gian và sự đều đặn chu kỳ kinh của họ được ghi nhận theo 3 giai đoạn, gồm từ 14-17 tuổi, 18-22 tuổi và 29-46 tuổi. Trong thời gian theo dõi 24 năm, gần 2.000 người đã tử vong.

Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ (như cân nặng, tuổi tác, lối sống, biện pháp tránh thai và bệnh sử gia đình), nhóm nghiên cứu nhận thấy, nhóm có chu kỳ kinh kéo dài từ 40 ngày trở lên trong giai đoạn từ 18-46 tuổi có nguy cơ tử vong sớm (trước 70 tuổi) cao hơn, so với nhóm cùng độ tuổi có chu kỳ kinh từ 26 - 31 ngày.

Theo các chuyên gia, tình trạng mất cân bằng hoóc-môn gây rối loạn kinh nguyệt cũng có thể dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm khác, bao gồm ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Trưởng nhóm Yi-Xin Wang nhận xét, kết quả nghiên cứu nhấn mạnh rằng các bác sĩ cần xem đặc điểm kinh nguyệt trong độ tuổi sinh sản là một chỉ dấu quan trọng để đánh giá sức khỏe tổng thể ở phụ nữ.

Cũng liên quan đến vấn đề giảm thiểu nguy cơ sức khỏe ở phụ nữ, một nghiên cứu mới của Ðại học Washington (Mỹ) cho thấy các bé gái có tiêm vaccine ngừa virus sinh u nhú ở người (HPV) đã giảm đáng kể nguy cơ khởi phát bệnh ung thư cổ tử cung khi trưởng thành.

Cụ thể, trong số 1,6 triệu phụ nữ trẻ, các chuyên gia nhận thấy nhóm tiêm vaccine HPV trước tuổi 17 đã giảm 88% nguy cơ mắc ung thư cổ tử ung vào năm 30 tuổi, so với nhóm không tiêm vaccine này. Tuy kết quả không đáng ngạc nhiên, song nghiên cứu đã nhấn mạnh khuyến cáo nên cho bé gái tiêm vaccine HPV trước tuổi dậy thì để bảo vệ sức khỏe về sau.

Ðược biết, HPV là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới. Trong đa số trường hợp nhiễm bệnh, hệ miễn dịch có thể diệt sạch virus. Nhưng vài chủng HPV có thể tồn tại dai dẳng ở một số người và dẫn đến một số dạng ung thư.

AN NHIÊN (Theo CNN, USNews)

Chia sẻ bài viết