23/06/2011 - 20:31

"Kình ngư" tuổi 14

Ánh Viên tại lễ tuyên dương vận động viên trẻ tiêu biểu năm 2011.

Mới tham gia tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp 5 năm nhưng vận động viên(VĐV) bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên thuộc Trung tâm Thể dục Thể Thao Quốc phòng 4 (Quân khu 9) đã sở hữu 25 Huy chương Vàng (HCV), 25 Huy chương Bạc (HCB), 10 Huy chương Đồng (HCĐ) ở các giải đấu trong nước và khu vực. Riêng năm 2011 này, Ánh Viên đã phá 7 kỷ lục Quốc gia và 2 kỷ lục Đông Nam Á khi mới 14 tuổi ...

Trong lần tham gia Hội khỏe Phù Đổng thành phố Cần Thơ năm 2007, cô học trò lớp 5 Trường Tiểu học Long Tuyền 1 (xã Giai Xuân, huyện Phong Điền) đã “lọt vào mắt” của lãnh đạo Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 4 (TDTTQP4). Với tố chất cơ bản sẵn có và được sự huấn luyện của ông nội từ nhỏ, Ánh Viên đã trở thành những “hạt mầm” đầu tiên được Trung tâm chọn bồi dưỡng.

Lần đầu tiên xa nhà, cô học trò 10 tuổi không tránh khỏi lo lắng và buồn vì xa nhà, xa trường lớp, bạn bè. Thêm vào đó, thời gian đầu, Ánh Viên và các bạn chưa có các chế độ nên mọi nhu cầu học tập, sinh hoạt... gặp rất nhiều khó khăn. Ánh Viên tâm sự: “Những tháng đầu xa nhà em buồn lắm nhưng vì niềm đam mê bơi lội và nhờ sự động viên của thầy cô, gia đình nên em đã vượt qua tất cả”. Thiếu úy Võ Thanh Bình, (HLV bơi lội của Trung tâm TDTT QP4) - người đã dìu dắt Ánh Viên những ngày đầu, bồi hồi nhớ lại: “Thời điểm đó chúng tôi còn khó khăn lắm nhưng thầy trò ai nấy đều vượt khó, hăng say tập luyện để đạt thành tích cao trong thi đấu. Ánh Viên là một VĐV có tố chất giỏi và có nhiều triển vọng trong thời gian tới”. Chỉ sau 2 tháng tập luyện cùng đội tuyển, Ánh Viên đã giành HCĐ tại giải “Cúp các câu lạc bộ (CLB) toàn quốc khu vực 2” tổ chức ở Đồng Tháp. Ánh Viên chia sẻ: “Em thấy rất vui. Đó chính là bước đệm cho em trên “đường đua xanh” về sau”. Liên tiếp sau đó, Ánh Viên đã đạt nhiều Huy chương tại các cuộc thi như: Hội khỏe Phù Đổng thành phố Cần Thơ, Cúp các CLB toàn quốc khu vực 2... Ở “Cúp các CLB toàn quốc năm 2009” diễn ra tại Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 5 ( thành phố Hồ Chí Minh), Ánh Viên đã được gọi vào Đội dự tuyển trẻ Quốc gia sau khi đạt 2 HCV và 7 HCB. Đến tháng 4-2011, thì Ánh Viên chính thức vào danh sách Đội tuyển Quốc gia Việt Nam sau khi đoạt hàng loạt huy chương các loại ở nhiều giải đấu.

Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Ánh Viên phát triển, Ban Giám đốc Trung tâm TDTT QP4 đã liên hệ với Trường Đại học Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Huấn luyện Quốc gia 2 giúp Ánh Viên luyện tập. Ánh Viên cho biết: “Mỗi sáng em đều dành 3 tiếng đồng hồ để luyện tập. Từ 13g-16g thì em đi học văn hóa. Cơm nước cho buổi chiều xong em lại tập luyện tới 19g, thời gian còn lại em dành để ôn bài ở lớp”. Với ý chí kiên trì, tinh thần hăng say, tập luyện nghiêm túc giáo án của HLV đề ra, Ánh Viên dần dần vượt qua cả các đàn chị nhóm trên 17 tuổi của Đội tuyển Quốc gia. Điển hình nhất là tại giải “Bơi vô địch Quốc gia các nhóm tuổi” tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 5-2011, Ánh Viên đã giành 10 HCV ở 10 nội dung, phá vỡ 7 kỷ lục Quốc gia ở nhóm tuổi 13-14 và trở thành tay bơi phá nhiều kỷ lục nhất tại một giải đấu Quốc gia. Chưa dừng lại ở thành công đó, tại giải “Bơi các lứa tuổi Đông Nam Á” diễn ra ở Đà Nẵng từ ngày 10 đến 12 - 6 vừa qua, Ánh Viên tiếp tục giành 6 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ, phá 2 kỷ lục Đông Nam Á và được bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất giải. Với các thành tích nêu trên, Ánh Viên được bầu chọn là vận động viên tiêu biểu nhất năm 2011 của Trung tâm TDTT QP4.

Đại tá Bùi Văn Mộng, Giám đốc Trung tâm TDTT QP4, tự hào cho biết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Ánh Viên học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, Hiệp hội thể thao Việt Nam sắp xếp cho Ánh Viên tham gia các giải khu vực và Quốc tế nhằm phát huy hơn nữa tài năng trong tương lai. Không chỉ giỏi bơi lội, Ánh Viên còn là con ngoan, trò giỏi. Từ khi vào Trung tâm dù hàng ngày luyện tập vất vả nhưng em luôn duy trì học lực khá - giỏi. Năm học này, Ánh Viên đạt danh hiệu học sinh giỏi, đứng hàng thứ 3 trong lớp. Ánh Viên còn là người con hiếu thảo. Em thường xuyên điện về hỏi thăm ông bà, cha mẹ khi xa nhà tập luyện, thi đấu. Tất cả các khoản lương, thưởng....em đều gởi về phụ giúp gia đình. Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng, mẹ em Ánh Viên chia sẻ: “Mỗi tháng Ánh Viên gởi về nhà 6 triệu đồng. Số tiền đó vợ chồng tôi đều dành dụm cho cháu. Điều hạnh phúc của chúng tôi là có được một đứa con gái tài giỏi nhưng vô cùng hiếu thảo”.

Trong lễ vinh danh sáng ngày 15-6 vừa qua, Ánh Viên đã làm nhiều người xúc động khi khiêm tốn bày tỏ lòng biết ơn của mình: “Nếu ví con là một bông hoa thì con xin là một bông hoa nhỏ bé trong rừng hoa của thể thao nước nhà. Con xin ghi nhớ công ơn của lãnh đạo Trung tâm, thầy cô, mẹ cha dành cho con. Con xin hứa sẽ cố gắng xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của mọi người”. Sau lễ vinh danh, Ánh Viên lại hối hả chuẩn bị sang Trung Quốc tập luyện. Trong chuyến đi này, ngoài hành trang, Ánh Viên còn mang theo khát vọng chinh phục chiếc HCV SEA Games 26 tới đây, xa hơn là góp mặt tại Olympic Luân Đôn 2012.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết