10/08/2020 - 06:03

Kinh doanh hiệu quả với quán cơm tự chọn 

Áp dụng mô hình quán ăn tự chọn, quán cơm chay Hồng Lạc, tọa lạc trên đường Nguyễn Trọng Quyền, thuộc khu vực Phụng Thạnh 1, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, của chị Dương Thị Tới bước đầu nhận được sự ưa chuộng từ nhiều thực khách. Qua đó, giúp chị kinh doanh hiệu quả và tạo việc làm cho một số lao động địa phương.

Chị Tới thành công với mô hình kinh doanh quán ăn tự chọn.

Có dịp ghé quán vào một ngày đầu tháng 8, đã gần 1 giờ trưa nhưng vẫn còn khá đông thực khách đến dùng cơm. Các món ăn được bày trí nơi dễ thấy, có lối đi rộng rãi để thực khách dễ dàng chọn lựa. Khách đến dùng cơm tự phục vụ cho mình từ khâu lấy dĩa, bới cơm và chọn lấy lượng món ăn phù hợp theo nhu cầu với giá 15.000 đồng. 

Chị Tới cho biết, chị chưa từng học nấu ăn hay kinh doanh thực phẩm trước đó. Dù vậy, chị có khiếu nấu ăn, hay bắt chước nấu theo các món đã từng được nếm qua. Vốn có thói quen dùng thực phẩm chay nên nhiều năm nay, trong quá trình kinh doanh lúa gạo, chị có dịp thưởng thức nhiều món ăn chay ngon của khắp các tỉnh miền Tây. Món nào chưa biết cách làm thì chị ghi chú lại, về nhà nghiên cứu, học cách chế biến. Cứ như vậy, dần dà chị tích lũy cho mình kho kiến thức và kỹ thuật chế biến khoảng 70-80 món ngon từ thực vật. Tận dụng ưu điểm này, giữa tháng 4-2020, chị quyết định tận dụng mặt bằng nhà, mở quán kinh doanh cơm chay. Chia sẻ về mô hình kinh doanh mới mẻ của mình, chị Tới cho biết: “Trước đây, tôi từng dùng cơm ở một quán tự chọn tương tự như thế này ở TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Quá ấn tượng với cách làm này, tôi manh nha ý tưởng kinh doanh quán ăn tự chọn. Khi đủ điều kiện, được gia đình ủng hộ, tôi bỏ nghề kinh doanh lúa gạo, mở quán ăn tại nhà”. Chị cho biết thêm, những ngày đầu kinh doanh quán cơm, cũng có một vài khách chưa biết khẩu vị các món, lấy thức ăn không tương xứng với nhu cầu, dùng không hết phải đổ bỏ. Nhưng qua hơn 3 tháng kinh doanh tới nay, ưu điểm của mô hình quán ăn tự chọn đã bộc lộ rõ rệt, quán kinh doanh vào nề nếp. Một mặt, chủ quán không phải tốn thêm nhân công phục vụ bới cơm, gắp thức ăn và bưng bê cho khách; mặt khác, khách có thể thoải mái lựa chọn món và số lượng thức ăn phù hợp nhu cầu của bản thân. Chính nhờ kinh doanh theo hướng tự chọn, thực khách có thể dùng thức ăn thoải mái nên quán rất được các công nhân lao động xung quanh ủng hộ.

Vào các giờ ăn chính, trên dãy bàn bày trí món ăn của quán luôn có khoảng trên 20 món, đủ loại: mặn, xào, canh, luộc. Theo chị Tới, ngày thường, quán tiếp khoảng 200 thực khách. Riêng các ngày rằm hay cuối tháng âm lịch, lượng khách tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Để kịp phục vụ khách, chị Tới thường xuyên dậy từ 2 giờ sáng để đi chợ, tự tay sơ chế món ăn. Ngoài cơm, quán có phục vụ các món bún xào, cơm chiên Dương Châu, bún riêu, hủ tiếu, một số món lẩu như: lẩu chao, lẩu mắm, lẩu thái, lẩu chua ngọt, lẩu thuốc bắc. 

Bên cạnh kinh doanh cơm, chị Tới khéo léo lựa chọn, kinh doanh thêm một số loại thực phẩm chế biến sẵn: các loại hạt sấy tỏi ớt, gạo lứt sấy, chao, rong biển, bột các loại đậu và nhiều loại thức uống chế biến từ các nguyên liệu thiên nhiên. Chị Tới cho biết, thời gian tới, chị và em gái sẽ mở thêm một gian bách hóa nho nhỏ tại quán để tăng thêm thu nhập.

Không qua trường lớp học nghề, chỉ với niềm đam mê các món ăn chay cùng năng khiếu nấu ăn sẵn có, chị Tới đã có thể mở quán tự kinh doanh tại nhà theo sở thích của mình. Áp dụng mô hình kinh doanh phù hợp, đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, món ăn chất lượng, chắc chắn quán ăn của chị Tới sẽ được nhiều thực khách biết đến, giúp chị đảm bảo thu nhập ổn định cho gia đình và các lao động của quán.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết