03/01/2011 - 08:41

Kiểm tra học kỳ I bậc tiểu học để kịp thời điều chỉnh chất lượng dạy và học

Mặc dù việc thực hiện cách kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học theo tiêu chí mới đã thực hiện từ năm học 2009-2010 nhưng khi các trường tiểu học trên địa bàn TP Cần Thơ tổ chức thi học kỳ 1 năm học 2010-2011, nhiều phụ huynh băn khoăn, bởi kết quả này không được sử dụng để đánh giá cuối năm của học sinh. Phóng viên Báo Cần Thơ đã trao đổi với ông Trần Thanh Tài, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục Đào tạo TP Cần Thơ, về vấn đề này. Ông Trần Thanh Tài cho biết:

- Cách đánh giá học sinh tiểu học hiện nay được thực hiện theo Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT, ngày 27-10-2009, của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc Ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. Thông tư này quy định mục đích đánh giá và xếp loại nhằm góp phần thực hiện mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tiểu học. Trong đó, các môn học đánh giá bằng điểm số kết hợp với nhận xét là Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, tiếng Dân tộc, Ngoại ngữ, Tin học. Các môn học đánh giá bằng nhận xét gồm: Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật, Thủ công (Kỹ thuật).

* Như vậy, trong học kỳ I năm học 2010-2011, ngành giáo dục thành phố thực hiện việc tổ chức đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học như thế nào, thưa ông?

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai trong giờ học. Ảnh: LG

- Căn cứ vào Thông tư trên, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo kiểm tra, đánh giá và xếp loại học sinh học kỳ I năm học 2010-2011 một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và hiệu quả theo quy định các lần kiểm tra định kỳ trong năm học đối với các môn Toán và Tiếng Việt (có 4 lần kiểm tra định kỳ là giữa kỳ I, cuối kỳ I, giữa kỳ II và cuối năm học). Nội dung kiểm tra là những kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình chủ yếu ở học kỳ I. Yêu cầu kiểm tra bao gồm các mức độ: biết, hiểu, vận dụng, phân tích tổng hợp, sáng tạo và phát triển (không vượt quá chương trình tiểu học ban hành kèm theo Quyết định số 16/QĐ.BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT). Các khối lớp 1, 2, 3, 4 do phòng GD&ĐT các quận, huyện tự ra đề kiểm tra hoặc chỉ đạo các trường tự ra đề kiểm tra cuối kỳ I, Sở GD&ĐT chỉ ra đề kiểm tra 2 môn Toán và Tiếng Việt (đọc thầm – luyện từ và câu; chính tả, tập làm văn) lớp 5. Ngoài ra, để tránh áp lực kiểm tra cho học sinh, thời gian kiểm tra các môn Toán và Tiếng Việt lớp 5 diễn ra trong 3 ngày 21, 22 và 23-12-2010. Sau khi kiểm tra, các trường giảng dạy bình thường.

* Nhiều phụ huynh cho rằng việc duy trì thi kiểm tra học kỳ I là không cần thiết, bởi điểm thi không tính vào điểm trung bình cuối năm và thi học kỳ II sẽ gây áp lực cho học sinh?

- Việc ngành giáo dục tổ chức thi kiểm tra học kỳ I là thực hiện theo Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT. Mặt khác, việc tổ chức thi để đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh được tiến hành sau từng giai đoạn học tập là cần thiết. Từ kết quả đó để thông tin cho giáo viên và các cấp quản lý để chỉ đạo, điều chỉnh quá trình dạy học. Ngoài ra, kết quả này còn được thông báo cho gia đình học sinh nhằm mục đích phối hợp động viên, giúp đỡ học sinh (bài kiểm tra được thông báo đến từng phụ huynh học sinh và được lưu giữ tại trường để phối hợp tổ chức giáo dục học sinh đạt kết quả). Nếu học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng thì giáo viên có biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng tối thiểu theo quy định (không đợi đến cuối năm mới bồi dưỡng).

Tóm lại, việc chỉ đạo tổ chức kiểm tra cuối học kỹ I năm học 2010-2011 là đúng theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, đảm bảo mục tiêu, nguyên tắc, cách đánh giá, xếp loại học sinh và phù hợp yêu cầu thực tế giáo dục tiểu học của địa phương.

* Xin cảm ơn ông!

LY GIANG (Thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết