13/06/2019 - 08:34

Khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng thịt heo nội địa 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP), các cấp, các ngành chức năng tại TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khống chế dịch bệnh. Để góp phần bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước và hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngành chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến khích người dân ưu tiên kinh doanh và sử dụng các sản phẩm thịt heo sạch, đảm bảo an toàn...

Nhiều người tiêu dùng vẫn đang mua và sử dụng thịt heo bình thường cho bữa ăn hằng ngày. Trong ảnh: Mua, bán thịt heo tại chợ  Phong Điền, TP Cần Thơ.

Nhiều người tiêu dùng vẫn đang mua và sử dụng thịt heo bình thường cho bữa ăn hằng ngày. Trong ảnh: Mua, bán thịt heo tại chợ  Phong Điền, TP Cần Thơ.

Thịt heo an toàn tiêu thụ tốt

Bệnh DTHCP không lây sang người nhưng gây thiệt hại về kinh tế là rất lớn do 100% số heo trong đàn heo bị nhiễm bệnh thường bị chết hết. Thời gian qua, bệnh DTHCP lây lan khá nhanh tại nhiều địa phương, khiến một số lượng heo lớn bị chết buộc phải tiêu hủy, một bộ phận người tiêu dùng có tâm lý ngán ngại tiêu dùng thịt heo. Tuy nhiên, nhờ ngành chức năng quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giúp người dân nắm rõ về dịch bệnh, nhiều người dùng đã không còn tâm lý ngán ngại tiêu dùng thịt heo như trước.

Bà Lê Thị Mười, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Lúc đầu chưa rành về bệnh DTHCP tôi cũng có tâm lý ngán ngại mua thịt heo, nhưng khi hiểu rõ bệnh này không lây sang người, tôi đã mua và sử dụng thịt heo bình thường. Song, để đảm bảo cho sức khỏe của gia đình, tôi lựa chọn mua thịt heo tại những nơi bán có uy tín, có địa chỉ rõ ràng và thịt heo có đóng dấu kiểm dịch của lực lượng thú y". Theo bà Phạm Huệ Hân ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, để đảm bảo thịt heo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và an toàn trong sử dụng, đã chọn mua thịt heo tại các siêu thị và cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn...

Trên thực tế, sức mua các sản phẩm thịt heo tại nhiều siêu thị và cửa hàng tiện ích lại tăng cao và có xu hướng còn tiếp tục tăng do người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có 75 cửa hàng tiện ích và 19 siêu thị, trung tâm thương mại. Thời gian qua, sức mua thịt heo tại nhiều siêu thị và cửa hàng tiện ích đã tăng 40-50% so với trước. Riêng sức mua thịt heo tại nhiều điểm bán nhỏ lẻ và chợ truyền thống đã giảm khoảng 25-30% so với trước. Dự báo trước tình hình bệnh DTHCP diễn biến phức tạp, sức mua thịt heo tại các siêu thị và cửa hàng tiện ích sẽ còn tăng và có thể đạt mức tăng 70-80% so với trước khi dịch bệnh xảy ra.

Tiếp tục tuyên truyền

Để chủ động phòng, chống bệnh DTHCP và không để người dân "quay lưng" với thịt heo, thời gian qua các ngành chức năng tại TP Cần Thơ thường xuyên cung cấp thông tin về các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP cho người dân biết, cũng như cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông đưa tin theo tinh thần vừa đảm bảo chống được dịch bệnh, vừa bảo vệ, phát triển chăn nuôi, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng trong cộng đồng. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thịt heo sạch, không bị bệnh, thịt heo có nguồn gốc và đã qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y.

Thành phố tăng cường công tác kiểm dịch tại các trạm kiểm dịch động vật đặt tại các đầu mối giao thông và tại các chốt kiểm dịch ở địa phương gắn với quản lý chặt các hoạt động chăn nuôi, giết mổ, mua bán gia súc. Kịp thời tiêu hủy heo bị bệnh chết và triển khai tiêu độc, sát trùng để phòng chống dịch bệnh lây lan, kiên quyết không để cho heo bệnh bị "tuồn ra" tiêu thụ trên thị trường. Đầu năm đến nay, ngành thú y đã tổ chức 1.274 lượt kiểm tra về kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ và vệ sinh thú y đối với sản phẩm thịt và động vật tại các chợ, cơ sở giết mổ động vật và đã kịp thời xử lý nghiêm 134 trường hợp vi phạm.

Có một lượng lớn heo từ các địa phương chuyển về TP Cần Thơ để giết mổ và tiêu thụ, với số lượng khoảng 600 con/ngày (thời điểm thống kê tháng 5-2019) và trong năm 2018 bình quân 150 con/ngày. Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (NN&PTNT) TP Cần Thơ, để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh DTHCP và đảm bảo an toàn cho các sản phẩm thịt heo tiêu thụ tại thành phố, Sở đã gửi thông báo đến các tỉnh về việc heo chuyển về Cần Thơ tiêu thụ phải có kết quả kiểm dịch âm tính mới được nhập vào thành phố. Hiện Sở NN&PTNT thành phố cũng phối hợp các đơn vị liên quan lập thêm 16 chốt kiểm dịch tạm thời tại các quận, huyện và tăng cường công tác kiểm dịch động vật tại 2 Trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông của thành phố để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ việc vận chuyển heo hơi, sản phẩm heo.

Theo nhiều doanh nghiệp, cơ sở giết mổ, kinh doanh thịt heo, nếu tình hình dịch bệnh DTHCP còn kéo dài trong một vài tháng tới, khả năng nguồn cung thịt heo trong nước sẽ bị giảm mạnh trong những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2020. Do vậy, để tránh thịt heo nhập ngoại tràn vào nước ta, cần đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng thịt heo trong nước và các sản phẩm cá thịt thay thế cho thịt heo có nguồn gốc xuất xứ trong nước. Đặc biệt, ngành chức năng cần tính đến giải pháp trữ đông ngay các sản phẩm thịt heo sạch bệnh của nội địa để chuẩn bị phục vụ thị trường thời gian tới. Song song đó, tăng cường hướng dẫn người dân phát triển chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học để chủ động phòng tránh các loại dịch bệnh, cũng như hướng dẫn người dân tại các vùng đang xảy ra dịch bệnh tạm thời không tái đàn heo mà chuyển sang các loại vật nuôi khác.Theo ông Lý Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, khả năng nguồn cung thịt heo bị giảm mạnh sau dịch bệnh DTHCP là rất khó tránh khỏi, ngành chức năng cần tính toán để đảm bảo bình ổn thị trường và hạn chế thịt heo nhập ngoại. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nói rõ bệnh không lây sang người và kiểm soát tốt việc vận chuyển, giết mổ và mua bán thịt heo để mọi người  an tâm sử dụng thịt heo trong nước.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ Huỳnh Trung Trứ, Sở Công thương tích cực phối hợp các sở ngành, doanh nghiệp và đơn vị liên quan để rà soát, đảm bảo nguồn cung thịt heo bình ổn thị trường và xem xét, tìm kho lạnh đủ điều kiện để có thể cấp đông, dự trữ thịt heo. Song song đó, Sở cũng tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, giúp người dân hiểu và đẩy mạnh tiêu thụ thịt heo sạch, không bị nhiễm bệnh. Kiểm soát heo và thịt heo từ lúc chăn nuôi đến giết mổ, phân phối và bán lẻ.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết