25/03/2019 - 08:01

Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo 

Với 50 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ luôn lấy chất lượng làm đầu, học đi đôi với hành, đào tạo sát thực tế trên cơ sở không ngừng đổi mới phương thức giải dạy và học tập, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và học sinh, sinh viên (HSSV).

HSSV trong giờ thực hành công nghệ ô tô. Ảnh: Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ cung cấp.

So với nhiều trường đại học, cao đẳng khác trên địa bàn TP Cần Thơ, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ (phường Phước Thới, quận Ô Môn) khá xa trung tâm, nhưng hằng năm vẫn thu hút hàng ngàn HSSV. Chất lượng đào tạo là một trong những nguyên nhân giúp trường làm tốt công tác tuyển sinh. Sau hơn 2 năm chuyển sang hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trường đã không ngừng đổi mới chương trình theo hướng giảm tải lý thuyết - tăng cường thực hành thực tập và các kỹ năng mềm. Thạc sĩ Lương Văn Đài, Quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ, cho biết: “Sự thay đổi này phù hợp với yêu cầu thực tế, tạo cơ hội cho HSSV hiểu biết thực tiễn sản xuất, đồng thời đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp khi tuyển dụng”. Để làm được điều này, trường đã thay đổi từ cách tư vấn tuyển sinh đến phương pháp giảng dạy và học tập. Với công tác tư vấn tuyển sinh, trường tạo điều kiện cho các em HSSV được tiếp cận với các doanh nghiệp để có thể hiểu đúng về các ngành nghề và thực tế sau khi ra trường. Việc tương tác với doanh nghiệp giúp cho người học nhận được các thông tin đầy đủ, chính xác và lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Trường không ngừng làm mới chương trình đào tạo thông qua công tác biên soạn, hoàn thiện giáo trình theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội. Hiện Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ đang biên soạn 35 bộ giáo trình cao đẳng theo thực tiễn. Nét nổi bật trong hoạt động đổi mới giảng dạy của trường thời gian qua là chủ động phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo và tuyển dụng HSSV khi ra trường. Tại  trường có bộ phận chuyên trách liên kết với doanh nghiệp là Trung tâm Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm được thành lập vào 2018. Hiện đơn vị đã ký kết với 25 doanh nghiệp trong đào tạo, sử dụng lao động, như: Toyota Cần Thơ, Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú, Công ty TNHH Cơ khí Thế Dân... cho các khối ngành nông nghiệp, thủy sản, cơ điện tử, ô tô… Sự hợp tác này tạo điều kiện thực hành thực tập, giới thiệu việc làm cho HSSV; còn giảng viên của trường tham gia thực hành ở doanh nghiệp, có thêm kiến thức thực tế, ứng dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy; các doanh nghiệp thì tìm được nhân lực phù hợp tiêu chí từ nguồn HSSV thực tập nên đỡ tốn thời gian đào tạo lại.

Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ cũng không ngừng nâng cao công tác chuyên môn của đội ngũ giảng dạy. Trường đang phấn đấu chuẩn hóa các giảng viên theo yêu cầu đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tạo điều kiện cho thầy cô học tập, tham gia thực hành tại cơ sở sản xuất (ưu tiên đối tượng giảng viên, giáo viên tại các khoa có ngành nghề trọng điểm); tham gia hội giảng, hội thi dạy nghề các cấp. Bên cạnh đó, nhà trường đang xây dựng môi trường giảng dạy và học tập thân thiện, lành mạnh, hiện đại. Các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, vật chất phục vụ cho việc đào tạo, giảng dạy ở trường không ngừng được nâng cấp, đáp ứng những cải tiến trong công tác biên soạn giáo trình. Năm 2019, trường đầu tư xây dựng mới cổng trường, nhà bảo vệ, hàng rào phía trước khu A, trại chăn nuôi Khoa Nông nghiệp; sửa chữa nâng cấp ký túc xá sinh viên (N1, N2); mua sắm bổ sung thiết bị phục vụ đào tạo các ngành, nghề: Chăn nuôi, Thú y, Chế biến thủy sản, Công nghệ ô tô; cải tạo hệ thống ao nuôi trồng thủy sản, vườn cây ăn trái, nhà lưới phục vụ đào tạo HSSV Khoa Nông nghiệp (tổng kinh phí khoảng 10 tỉ đồng).

Trường đang lập dự án đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ, xưởng thực hành, hạ tầng kỹ thuật (dự án trung hạn 2019-2023) trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, dự kiến trước tháng 10-2019 (kinh phí đầu tư khoảng 50 tỉ đồng). Song song đó, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ cũng đang phủ xanh không gian trường học và  xây dựng nếp sống văn minh, kỷ luật, thân thiện, tích cực, lành mạnh, không tệ nạn xã hội. Thầy Lương Văn Đài cho biết: “Kỳ vọng trong 5-7 năm tới, trường sẽ có môi trường học tập và sinh hoạt thân thiện, lành mạnh và hiện đại. Mục tiêu của trường không chỉ ở chất lượng đào tạo mà còn giúp các em HSSV nâng cao được nhận thức về xã hội”. 

Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập và phát triển vào cuối năm nay, với phương châm “Thầy trách nhiệm, trò tích cực”, luôn chú trọng nâng cao chất lượng trên mọi phương diện, để đạt hiệu quả đào tạo tốt nhất và giải quyết việc làm cho học viên.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết