14/11/2021 - 10:12

Khói thuốc lá chứa 69 chất gây ung thư

Kết quả điều tra tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy so với năm 2015, tỷ lệ hút thuốc ở người trưởng thành giảm từ 22,5% xuống 21,7%. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới.

Theo báo cáo năm 2010 của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Sử dụng thuốc lá gây ra 25 loại bệnh, chủ yếu thuộc 4 nhóm chính gồm:

- Nhóm các bệnh ung thư, với 11 loại ung thư do hút thuốc gây ra trong đó nguy hiểm và thường gặp nhất là ung thư phổi, khí phế quản, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư vòm họng.

- Nhóm bệnh tim mạch, bao gồm: tai biến mạch não và nhồi máu cơ tim.

- Nhóm các bệnh hô hấp gồm: viêm đường hô hấp và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

- Nhóm các bệnh về sinh sản và sinh dục ở cả hai giới như: giảm chất lượng tinh trùng, bất lực ở nam giới; tăng nguy cơ vô sinh, sinh non, sảy thai, thai lưu ở nữ giới.

Mỗi năm thuốc lá gây ra gần 6 triệu ca tử vong. Nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện thì trong thế kỷ này, sử dụng thuốc lá sẽ giết chết 1 tỷ người.

Hít khói thuốc lá được gọi là hút thuốc thụ động. Người hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc: ung thư, đột quỵ, các bệnh về hô hấp và tim mạch...

Hút thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em. Trong bối cảnh dịch COVID-19, người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng và tử vong khi mắc COVID-19.

Ngành y tế kêu gọi người dân bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khỏe bản thân và những người thân. Người dân muốn bỏ thuốc lá, hãy gọi 1800-6606 để được tư vấn cai thuốc lá miễn phí.

H.HOA

Chia sẻ bài viết