12/02/2019 - 09:17

Khởi sắc tuyển sinh 2019 ở các trường nghề 

Năm 2018 khép lại với nhiều kết quả khả quan ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ, là nền tảng để các trường có bước tiến xa hơn trong năm 2019, đặc biệt là khâu tuyển sinh - vốn luôn là nỗi lo ở các trường.

Một buổi ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Cần Thơ và doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. 

Vợ chồng bà Đặng Thị Minh ở huyện Cờ Đỏ đang tìm hiểu thông tin tuyển sinh, ngành nghề; trong đó, khối trường cao đẳng, trường nghề được vợ chồng bà Minh quan tâm tìm hiểu. Theo bà Minh, em trai bà học nghề sửa chữa điện ở Trường Công nhân Kỹ thuật Cần Thơ (nay là Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ) tốt nghiệp ra trường đến nay có công việc và thu nhập ổn định, chăm lo chu đáo cuộc sống cho cả gia đình. “Tuyển sinh năm 2018, con trai út của tôi được gia đình định hướng học ngành Xây dựng, Trường Cao đẳng Cần Thơ và sau một năm học cháu rất thích. Giờ đến đứa cháu, gia đình tôi cũng tính cho học nghề. Vì thời gian học ngắn, chi phí hợp lý, ra trường dễ xin việc”, bà Minh cho biết.

Tương tự, chị Nguyễn Ái Nhân ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau có 2 con trai đều học nghề bậc cao đẳng (trong đó con trai lớn đã tốt nghiệp, đi làm). Con gái út của chị đang học năm cuối THPT. Chị Nhân cho biết: Năm nay, con trai thứ hai của tôi cũng ra trường và cháu đang học thêm ngoại ngữ để đăng ký xuất khẩu lao động. Còn con gái út học xong lớp 12, cháu sẽ học ngành may mặc ở trường cao đẳng, sau này xin việc làm hoặc may ở nhà cũng đều phù hợp với tính cách của cháu”.

Sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ trong giờ học thực hành nấu ăn.

Quan niệm về nghề nghiệp tương lai của con cháu như bà Minh, chị Nhân hiện không phải hiếm. Vài năm gần đây, công tác đào tạo ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đã có nhiều chuyển biến khả quan, thể hiện rõ nét ở tỷ lệ tuyển sinh ngày càng tăng. Năm 2018, các trường cao đẳng như: Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Cần Thơ, Y tế Cần Thơ, Nghề Cần Thơ, Du lịch Cần Thơ… đều tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Từ đó tạo đà cho tuyển sinh năm 2019. Đơn cử, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ năm nay sẽ có thêm 4 ngành học mới: Quản lý tài nguyên và Môi trường, Kinh doanh xuất nhập khẩu, Quản lý siêu thị, Quản lý vận tải và dịch vụ Logistics; nâng tổng số ngành đào tạo cao đẳng chính quy của trường lên 19 ngành. Trường dành 160 trong (tổng số 2.050 chỉ tiêu) cho 4 ngành mới; xét tuyển theo kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 hoặc học bạ THPT. Nét mới năm nay là trường xét học bạ THCS của thí sinh, điểm xét tuyển theo từng ngành học. Tiến sĩ Đỗ Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thêm: “Đối với 15 ngành trung cấp, trường xét tuyển dựa vào học bạ THCS. Những em tốt nghiệp THCS được miễn học phí toàn khóa đào tạo trình độ trung cấp (2-2,5 năm); được học liên thông lên cao đẳng trong 1 năm”.

TP Cần Thơ hiện có 90 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trong đó có 7 trường, 3 phân hiệu cao đẳng); với hơn 2.000 cán bộ, viên chức. Riêng khối cao đẳng, có hơn 950 cán bộ, giảng viên; trong đó có 100% giảng viên đạt chuẩn và trên 40% trên chuẩn.

Tùy mỗi trường cao đẳng sẽ có nét mới riêng trong tuyển sinh 2019, song điểm chung vẫn theo hướng tạo thuận lợi nhất cho thí sinh. Trường Cao đẳng Cần Thơ dự kiến có thêm 2 ngành học mới: Khoa học tự nhiên, Địa lý và Lịch sử; nhằm đào tạo nhân lực phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông mới; mở rộng vùng tuyển sinh ĐBSCL đối với nhóm ngành sư phạm. Tuy chưa có thêm ngành mới nhưng năm nay Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ tập trung đầu tư cho 5 nghề quốc tế, 2 nghề ASEAN. Bên cạnh đó, thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS được miễn 100% học phí và không phải học các môn văn hóa. Học sinh có nhu cầu học môn văn hóa, trường sẽ kết nối với các trung tâm giáo dục thường xuyên để tạo điều kiện để các em học, thi tốt nghiệp THPT...

Theo lãnh đạo các trường cao đẳng, từ khi chuyển sang sự quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian đào tạo rút ngắn từ 3 năm xuống 2,5 năm (bậc cao đẳng) và từ 2 năm còn 1,5 năm (bậc trung cấp). Đây là điều kiện giúp sinh viên giảm gánh nặng chi phí, thời gian học tập và cơ hội tìm việc cao hơn. Điều này minh chứng rõ nét ở những cựu sinh viên tốt nghiệp từ các trường cao đẳng. Lương Quốc Đạt - cựu sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, đang công tác tại Toyota Cần Thơ với mức lương 12 triệu đồng/tháng - cho biết: Học nghề thời gian ngắn, ra trường tìm được việc ngay sau khi tốt nghiệp. Nếu năng lực giỏi, người học nghề vẫn có cơ hội tiến xa hơn.

****

Việc chọn học nghề ngày càng phổ biến trong học sinh và phụ huynh chủ yếu nhờ các ngành, các cấp tạo cơ chế chính sách thu hút thí sinh học nghề, các trường mở rộng quy mô, đa dạng ngành nghề và hình thức đào tạo; nhất là quan tâm đầu tư nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo. Tiến sĩ Đỗ Thị Tuyết Nhung cho biết: “Trước khi mở ngành học mới, trường đều dựa vào nguồn lực và nhu cầu xã hội để sinh viên ra trường tìm được việc làm. Hiện nay, tỷ lệ có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp của trường đạt trên 94%”.  

Thẳng thắn nhìn nhận công tác tuyển sinh ở một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Cần Thơ vẫn chưa hẳn hết khó khăn, khi xã hội còn tâm lý chuộng thầy hơn thợ. Thế nhưng, với nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết đầu ra cho người học sau tốt nghiệp, hứa hẹn mùa tuyển sinh 2019 khởi sắc ở các trường nghề.

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tuyển sinh