05/07/2022 - 19:47

Khởi sắc các hoạt động đối ngoại, hợp tác đầu tư 

Những tháng đầu năm 2022, hoạt động đối ngoại của TP Cần Thơ duy trì đà phục hồi tích cực và đạt nhiều kết quả khá toàn diện. Thành phố đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc, qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của thành phố trên trường quốc tế và mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư.

Mở rộng công tác đối ngoại

Lãnh đạo thành phố trao đổi với đoàn Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia tại buổi tiếp đoàn đến thăm và làm việc với TP Cần Thơ.

Lãnh đạo thành phố trao đổi với đoàn Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia tại buổi tiếp đoàn đến thăm và làm việc với TP Cần Thơ.

Theo báo cáo Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2022, thành phố tiếp và làm việc với 106 đoàn với 355 lượt khách nước ngoài (tăng 79 đoàn và 294 lượt khách so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, UBND thành phố tiếp và làm việc với 36 đoàn với 92 lượt khách; Sở, ban, ngành thành phố đã tiếp và làm việc với 70 đoàn với 263 lượt khách. Thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động đối ngoại hiệu quả như tiếp và làm việc với các đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư vào thành phố, đoàn Đại sứ Philippines, tổ chức thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán các nước: Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Hà Lan, Úc, Cuba, Indonesia… Đồng thời tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến để phối hợp tổ chức các hoạt động đối ngoại năm 2022 cũng như tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác…

Hàn Quốc đang là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng. Riêng tại TP Cần Thơ, có 14 dự án đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 261 triệu USD, xếp thứ 2 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư tại thành phố, hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại,... Từ thế mạnh đó, thành phố luôn chủ động tăng cường các hoạt động đối ngoại, đẩy mạnh thu hút đầu tư với đối tác Hàn Quốc trên các lĩnh vực: công nghiệp công nghệ cao (điện tử, chế biến,...), logistics, thương mại và lĩnh vực kinh doanh bất động sản (đô thị thông minh)... Ngày 16-5, lãnh đạo thành phố đã tiếp và làm việc với Hiệp hội hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Châu Á (KOAECA). Tại buổi làm việc, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng ông Lee Nam Kee, Chủ tịch KOAECA, trao đổi về các cơ hội hợp tác giữa các địa phương Hàn Quốc và TP Cần Thơ cũng như giới thiệu các dự án, chương trình mời gọi hợp tác, đầu tư.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ và KOAECA đã ký kết Biên bản làm việc trên lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trước đó, UBND thành phố cũng ký kết thỏa thuận với Hiệp hội quốc tế các Thị trưởng Pháp ngữ (AIMF) về Dự án Khuyến khích học tập và giảng dạy tiếng Pháp tại các trường học trên địa bàn TP Cần Thơ. Hiệp hội AIMF tặng 60 máy tính xách tay trị giá 36.600 Euro.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, cho biết, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động đối ngoại theo Chủ đề năm 2022 của thành phố và tăng cường thực hiện đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp đã được đặt ra tại Chương trình công tác năm. Sở Ngoại vụ tập trung tham mưu UBND thành phố đẩy mạnh thực hiện các hoạt động với nhiều hình thức phù hợp, như đổi mới tư duy về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Duy trì và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương các nước, thành phố, tổ chức quốc tế trên thế giới; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế trên mọi lĩnh vực. Tăng cường liên kết các hoạt động quảng bá xúc tiến thương mại giữa thành phố với các tỉnh, thành trong nước và đối tác quốc tế. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước…

Tăng cường xúc tiến hợp tác đầu tư

Với quyết tâm nhanh chóng phục hồi phát triển kinh tế, TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; cùng đó thành phố đón nhiều đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư cũng như tham dự nhiều chương trình, hội thảo, tọa đàm hợp tác quốc tế thông qua hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Trong những tháng đầu năm nay, thành phố đã tiếp đón các nhà đầu tư như Công ty TNHH Veco Việt Nam, Công ty TNHH GBS Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sunny World, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) tại Việt Nam, Công ty TNHH đầu tư Ziuka, Tập đoàn Holdings Việt Nam, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore,.. đến tìm hiểu môi trường hợp tác kinh doanh và các dự án kêu gọi đầu tư của thành phố. Cùng đó là các sự kiện tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp thông qua các hội thảo, hội nghị, diễn đàn xúc tiến đầu tư như Hội nghị “Thị trường Halal Đông Nam Á - Nam Á - Thái Bình Dương: Tiềm năng và Cơ hội”; Hội nghị tổng kết giữa kỳ Đề án phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông - châu Phi giai đoạn 2016-2025; Diễn đàn xúc tiến đầu tư và định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế trong thời gian tới; Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế năm 2022; Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam lần thứ 2; Tọa đàm trực tuyến doanh nghiệp tỉnh Saitama Nhật Bản, xu thế đầu tư doanh nghiệp Nhật Bản...

Nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa TP Cần Thơ và các đối tác, nhà đầu tư, trong những tháng tiếp theo, thành phố sẽ tổ chức đoàn chính quyền thành phố đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cập nhật các thông tin cụ thể về các dự án thu hút đầu tư làm cơ sở mời gọi các nhà đầu tư. Tổ chức đoàn xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại tại Malaysia, Singapore, Nhật Bản...

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, lũy kế đến cuối tháng 6-2022, trên địa bàn TP Cần Thơ có tổng cộng 85 dự án FDI đăng ký triển khai hoạt động, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,2 tỉ USD, vốn thực hiện chiếm khoảng 22% tổng vốn đăng ký.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết