21/03/2021 - 07:22

Khởi sắc âm nhạc thính phòng 

Nhạc thính phòng, nhạc hòa tấu luôn được xem là dòng nhạc ít người thành công và cũng kén người nghe. Vậy nhưng, dòng nhạc này hiện đang rất khởi sắc trong làng âm nhạc Việt Nam hiện nay.

Biểu diễn âm nhạc thính phòng tại Cần Thơ.

Biểu diễn âm nhạc thính phòng tại Cần Thơ.

Mới đây, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang đến cho người yêu nhạc sản phẩm âm nhạc ấn tượng mang tên “Tình đàn”. Đó là sự kết hợp giữa nhạc cụ phương Đông và phương Tây trong cùng một bản hòa tấu, không chỉ làm mới âm nhạc mà còn đưa âm nhạc và văn hóa Việt Nam vươn xa. Nghệ sĩ sinh năm 1983 từng học thạc sĩ tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Hà Lan, được xem là nhạc công âm nhạc dân tộc thành công nhất hiện nay. Anh có lối chơi nhạc mới mẻ, thích đột phá trên nền tảng âm nhạc truyền thống. Điển hình như trong album “Tình đàn”, Ngô Hồng Quang kết hợp với nhóm nhạc Đàn Đó qua việc hòa âm các nhạc cụ như đàn đó, trống chum, trống lăng… và còn có đàn dân tộc của Iran và bộ gõ truyền thống Senegal.

Một đại diện trẻ khác đang góp phần mang âm nhạc Việt Nam vươn xa là Võ Minh Quang - 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 được Trung ương Đoàn tổ chức bầu chọn và vinh danh. Cậu bé mới học lớp 9 nhưng có thành tích âm nhạc ấn tượng: 40 giải thưởng với hơn 20 giải Nhất và giải Đặc biệt trong nhiều cuộc thi piano trong nước và quốc tế. “Cậu bé vàng piano Việt Nam” vẫn đang nối dài chuỗi thành tích ấy với khát vọng ghi đậm dấu ấn Việt Nam trên bản đồ âm nhạc thế giới.

Nhắc đến nhạc thính phòng, nhạc giao hưởng hay nhạc hòa tấu, nhiều người nghĩ đến đó là một dòng nhạc bác học, hàn lâm và “cao siêu”, khó thưởng thức. Hiểu được tâm lý này, các nhà soạn nhạc, biểu diễn âm nhạc đang dần tiệm cận với công chúng với những sản phẩm dễ nghe, dễ cảm nhận. Giữa tháng 3 vừa qua, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã tổ chức chương trình hòa nhạc với chủ đề “Hy vọng” rất thành công. Những bản nhạc gần gũi, mang tinh thần lạc quan với thông điệp tự tin và đoàn kết chiến thắng dịch COVID-19 được trình diễn. Đêm hòa nhạc được truyền hình trực tuyến qua kênh Youtube, Facebook, thu hút đông người xem. Lãnh đạo Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cũng cho hay, cách làm này sẽ được duy trì trong thời gian tới nhằm để nhạc giao hưởng được lan tỏa rộng rãi đến công chúng.

Xu hướng âm nhạc thính phòng, hòa tấu hiện nay là hướng đến sự chân phương, mộc mạc và cảm xúc - gọi là “hi-end”. Có thể hiểu, với một sản phẩm âm nhạc hi-end, từng nốt nhạc được chơi chậm rãi, kỹ lưỡng và nhấn nhá rõ ràng, có chiều sâu, không có chuyện khoe ngón đàn, luyến láy, lạm dụng kỹ thuật và âm nhạc điện tử. Album hòa tấu “Đêm không ngủ” của nghệ sĩ Hoàng Minh theo phong cách hi-end mới ra mắt gần đây là một ví dụ. Những tình khúc vượt thời gian như “Hạ trắng”, “Buồn ơi chào mi”, “Mười năm tình cũ”... được hòa tấu một cách đầy cảm xúc với tiếng đàn ghi-ta chủ đạo của nghệ sĩ Hoàng Minh. Album “Đêm không ngủ” được Hội Hi-end Việt Nam (Audio Space) phát hành, tuân thủ các tiêu chuẩn để đáp ứng phân khúc giới say mê âm thanh hi-end.

Những câu chuyện trên cho thấy sự đa dạng, nhiều màu sắc của dòng nhạc không lời hiện nay ở nước ta. Các nghệ sĩ đã có nhiều cách làm mới, ứng dụng công nghệ và cách làm nhạc hiện đại trên thế giới, kết hợp với kho tàng âm nhạc cổ truyền của nước ta để làm nên những sản phẩm mới lạ. Cách tiếp cận công chúng cũng có phần cởi mở, gần gũi, thậm chí qua các trang mạng xã hội, nên lượng người yêu thích ngày một gia tăng. Đây là những tín hiệu đáng mừng, hướng đến một nền âm nhạc Việt Nam chất lượng, nghệ thuật.

Bài, ảnh: DUY LỮ

Chia sẻ bài viết