23/03/2023 - 12:05

Khơi nguồn sáng tạo, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục 

Bài, ảnh: ĐẶNG NGỌC

Năm học 2022-2023, quận Cái Răng chọn 3 trường tiểu học thí điểm triển khai chương trình WINDY - phương pháp giáo dục hành động. Việc ứng dụng phương pháp này vào hoạt động ở các trường đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ quản lý, giáo viên và học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng giáo dục.

Hoạt động ngoài giờ của cô trò Trường Tiểu học Hưng Phú 1 tại góc Sáng tạo (còn gọi góc WINDY).

Hoạt động ngoài giờ của cô trò Trường Tiểu học Hưng Phú 1 tại góc Sáng tạo (còn gọi góc WINDY).

Giữa buổi trưa nhưng các phòng học Trường Tiểu học Hưng Phú 1 (quận Cái Răng) vẫn mát mẻ nhờ hành lang được cô trò trang trí hoa kiểng xanh tươi. Ấn tượng nhất là chân cầu thang được trường bố trí làm góc WINDY, gần giống như thư viện xanh thu nhỏ để học sinh đọc sách, học bài hoặc sáng tạo những vật dụng trang trí. Em Lê Thái Ngân Khánh, học sinh lớp 4.1, cho biết rất thích nơi này vì vừa được vui chơi, vừa có thể làm hộp bút, bình hoa… Em Nguyễn Võ Hoài Anh, học sinh lớp 4.1, vui vẻ nói: “Mỗi tuần, em đều đến đây cùng cô và các bạn cắt, dán giấy, chai nhựa, để làm ra nhiều vật dụng; lại còn có thể bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Theo cô Lê Thị Trúc Linh, giáo viên dạy Mỹ thuật của trường, góc WINDY đã hoạt động hơn một niên khóa. Mỗi tuần có hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh, với chủ đề khác nhau. “Sản phẩm của học sinh tạo ra được trưng bày góc WINDY, nên các em rất thích, đồng thời hứng thú hơn trong học tập vì những trải nghiệm này cũng hỗ trợ cho các môn học khác”, cô Linh nói.

Trường Tiểu học Hưng Phú 1 có 573 học sinh/15 lớp và 26 cán bộ, giáo viên. Hiện nay, trường tạo 3 góc WINDY và góc Tiếng Anh trong khuôn viên, để phục vụ học sinh hoạt động ngoài giờ. Các em có thể đọc sách, học bài hoặc làm các sản phẩm. Ở mỗi lớp học đều có góc sáng tạo của học sinh. Tại đây, trưng bày những sản phẩm được học sinh tái chế từ nắp chai, chai nhựa, ống hút, gỗ vụn, giấy, vải… thành vật dụng có ích trong cuộc sống.

Cô Phùng Thùy Linh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết môi trường sư phạm này có được nhờ tập thể thầy, trò cùng chung sức trang trí khuôn viên trường, lớp học. Đồng thời, giáo viên học hỏi kinh nghiệm từ các trường bạn đã thực hiện dự án WINDY. Cô Phùng Thùy Linh nói: “WINDY được triển khai, học sinh thích thú học tập, sáng tạo hơn; có ý thức bảo vệ môi trường; đồng thời hỗ trợ các em học tập tốt hơn ở các môn Toán, Tiếng Việt, Mỹ thuật… Học sinh trường cũng đoạt nhiều giải trong các hội thi, cuộc thi sáng tạo”.

Trường Tiểu học Hưng Phú 1 là một trong 3 trường tiểu học (cùng với Trường Tiểu học Phú Thứ 1, Trường Tiểu học Trần Hoàng Na) của quận Cái Răng được chọn thí điểm triển khai chương trình WINDY từ năm học 2022-2023. Theo lãnh đạo các trường, WINDY không chỉ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phát huy khả năng sáng tạo của học sinh; mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Thông qua WINDY, học sinh ở cấp tiểu học, THCS đã sáng tạo nhiều sản phẩm tham gia thi và đạt giải cao các cuộc thi sáng tạo thanh - thiếu niên và nhi đồng, khoa học kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học. 

Quận Cái Răng hiện có 13 trường tiểu học và 3 trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp tiểu học). Ông Huỳnh Văn Tây, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cái Răng, cho biết: Bên cạnh chọn 3 trường tiểu học thí điểm triển khai WINDY, ngành giáo dục đã tập huấn về chương trình WINDY cho tất cả cán bộ, giáo viên của các trường tiểu học trên địa bàn. Mỗi trường còn có các hoạt động giáo dục trải nghiệm, phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Đầu mỗi năm học ở các trường tiểu học, THCS, ngành chỉ đạo tổ chức cuộc thi sáng tạo với những đồ dùng dễ làm, thân thiện môi trường… đặc biệt là sáng tạo từ những vật liệu tái chế. Tại cuộc thi cấp trường, các em thỏa sức sáng tạo và thuyết minh ý tưởng. Sau cuộc thi có tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, trao giải và tổ chức cho các em tham gia vào nhóm để thầy cô giúp các em phát triển thêm ý tưởng thành những dự án khả thi hơn, để dự thi các cấp... Nhờ vậy, tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng các cấp, học sinh của quận đều đạt giải ở các năm học từ 2013-2014 đến 2021-2022. Trong đó, năm học 2021-2022, quận đạt 2 giải (Nhì và Khuyến khích) cấp quốc gia.

Theo ông Huỳnh Văn Tây, ở các trường đều có bố trí góc sáng tạo và góc học tập của lớp. Từng Liên đội trường học phát động thi đua, trang trí góc sáng tạo, góc học tập từ các vật liệu có thể tái chế để vừa trang trí, vừa tạo thẩm mỹ cho môi trường sư phạm. Các trường đều có quy định kế hoạch thời gian thực hiện, từng đơn vị có tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm. Qua đó, đã lan tỏa và thu hút ngày càng nhiều học sinh tham gia với dự án sáng tạo trong trường học. Sau các năm phát động và tổ chức phong trào sáng tạo ở các trường, bên cạnh những thành tích đạt được tại cuộc thi các cấp, nhà trường còn thu được rất nhiều sản phẩm do chính học sinh làm ra như: mô hình nhà bằng tăm tre, trực thăng bằng que gỗ, chú ngựa bằng ống nước, quạt hơi nước tái chế từ thùng xốp, bình hoa bằng ống hút, bằng keo, bằng vỏ trứng,… Có thể nói, WINDY đã giúp học sinh hình thành kỹ năng sống, phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ của đổi mới phương pháp dạy và học theo định hướng phát triển năng lực người học.

Chia sẻ bài viết