15/09/2020 - 05:51

Khoanh vùng, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết 

Trong tháng 7 và 8-2020, số ca sốt xuất huyết (SXH) trên toàn thành phố tăng gấp 2-3 lần so với tháng trước. Sở Y tế thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ đã tổ chức kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bệnh SXH ở các xã, phường, thị trấn. 

Chủ động phòng bệnh SXH

Phun thuốc tại nhà người dân ở phường Thới An, quận Ô Môn.

Phun thuốc tại nhà người dân ở phường Thới An, quận Ô Môn.

Thống kê của CDC Cần Thơ, tính đến ngày 31-8-2020, toàn thành phố có 667 ca bệnh SXH, giảm 296 ca bệnh so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, trong tháng 7-2020 ghi nhận 101 ca  SXH, tháng 8-2020 có 154 ca bệnh; trong khi đó các tháng 4, 5 và 6-2020 có từ 40-57 ca SXH/tháng. Trước tình hình số ca SXH có xu hướng tăng, Sở Y tế, CDC Cần Thơ kiểm tra công tác phòng, chống SXH tại các quận, huyện: Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Ninh Kiều và Cái Răng.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, các xã, phường đã tham mưu cho chính quyền, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền phòng chống SXH và giám sát, xử lý ca bệnh tại cộng đồng. Đoàn cũng kiểm tra thực tế tại các khu vực, ấp có số ca mắc SXH cao, nhất là các ca SXH độ nhẹ. Đồng thời, kiểm tra biên bản xử lý ca bệnh, ổ dịch, sổ nhận bệnh, bản đồ dịch tễ...

Ông Huỳnh Văn Nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Thông thường, các ca SXH độ nặng hoặc ổ dịch SXH thì địa phương quan tâm tổ chức vãng gia, xử lý môi trường, phun thuốc… nhưng các ca SXH độ nhẹ thì ít được quan tâm hoặc xử lý ca bệnh chậm, không phun thuốc xử lý môi trường xung quanh nơi phát hiện ca bệnh. Trong khi đó, khu vực xuất hiện các ca bệnh nhẹ vẫn có nguy cơ lây bệnh, đặc biệt với người có cơ địa bệnh nền, yếu thì bệnh nặng hơn. Chính vì thế, đoàn chú trọng kiểm tra các ca bệnh SXH nhẹ ở cộng đồng xem có được xử lý triệt để hay không. Qua đó, nhắc nhở các địa phương chú trọng hơn trong việc khoanh vùng, xử lý triệt để ca bệnh nhẹ, cắt nguồn lây.

Theo ông Huỳnh Văn Nhanh, cả ngành Y tế đang căng sức chống dịch COVID-19 nhưng để tránh nguy cơ “dịch chồng dịch”, các địa phương không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống các dịch bệnh như tay chân miệng, SXH. Các ca bệnh SXH phải được khoanh vùng, xử lý trong 24-48 giờ.

Phun hóa chất diện rộng để dập dịch

Trước diễn biến phức tạp của SXH, CDC Cần Thơ hỗ trợ Trung tâm Y tế tổ chức phun hóa chất diện rộng, dập dịch SXH tại các phường có số ca mắc cao như: Thới An (quận Ô Môn) và Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) trong tháng 8-2020; phun diện rộng ở phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt) trong tháng 7-2020. Phun kết hợp bằng xe cơ giới (đường lớn) và máy phun đeo vai (đường nhỏ). Phun hai lần, mỗi lần cách nhau từ 7-10 ngày.

Trong nửa tháng qua, Hà Nội ghi nhận 2 người bệnh SXH tử vong do đến bệnh viện muộn, tự mua thuốc điều trị. Trong cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, nhiều người dân ngại đến bệnh viện khám bệnh, thường có tâm lý tự mua thuốc uống. Do vậy, CDC Cần Thơ khuyến cáo người dân tuyệt đối không chủ quan với các dịch bệnh, nhất là bệnh SXH. Đây là bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan nhanh chóng và chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi bị sốt cao đột ngột, liên tục; mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn; da xung huyết, đau cơ, đau khớp…, người dân nên đến bệnh viện để được xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị kịp thời. Không tự ý sử dụng thuốc chữa bệnh hoặc truyền dịch tại nhà. Tuyệt đối không dùng aspirin (acetylsalicylic acid), analgin, ibuprofen để điều trị vì có thể gây xuất huyết, toan máu.

CDC Cần Thơ cũng khuyến cáo, mỗi gia đình cần chú ý diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh trong và ngoài nhà, thu gom rác thải, phòng, chống muỗi đốt bằng cách ngủ mùng, bôi thuốc diệt muỗi.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết