11/05/2019 - 18:51

Khi sân bay Cần Thơ tăng chuyến 

Từ tháng 4-2019, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ có thêm 7 đường bay nội địa và quốc tế. Cơ hội nào cho du khách và nhà đầu tư đến với Cần Thơ và ĐBSCL?

Trả lời nhanh chúng tôi khi vừa xuống sân bay Cần Thơ hôm 2-5, ông Kenny, du khách Thái Lan, một trong 76 hành khách trong chuyến bay đầu tiên của hãng AirAsia từ Bangkok đến Cần Thơ, nói: “Tôi đã đi nhiều nơi ở Việt Nam và đây là lần đầu tiên tôi tới Cần Thơ vì nghe tiếng Cần Thơ rất đẹp, tôi sẽ ở đây hai tuần để khám phá Cần Thơ”.

Du khách đến Cần Thơ từ Bangkok hôm 2-5 trong chuyến bay đầu tiên của hãng AirAsia. Ảnh: HUỲNH KIM 

Bà Laddawan Meesupwatana, Giám đốc sản phẩm của AirAsia thị trường Đông Dương, nhấn mạnh: “Đường bay Cần Thơ - Bangkok với tần suất 3 chuyến/tuần và mức giá hợp lý sẽ tạo điều kiện đẩy mạnh du lịch cho cả hai bên, Bangkok và ĐBSCL. Đường bay mới này cũng là sự tiếp nối thành công cho đường bay Cần Thơ - Kuala Lumpur vừa mở vào đầu tháng 4. ĐBSCL là khu vực có tiềm năng phát triển du lịch. Hy vọng, với các đường bay này, sẽ thúc đẩy kinh tế và du lịch, kết nối người dân ĐBSCL với Đông Nam Á và ra thế giới thông qua mạng lưới bay rộng lớn của AirAsia”.

Hôm đó, ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, chia sẻ, đến hết tháng 4-2019, sau khi có thêm 5 đường bay nội địa mới của hãng VietjetAir (nối Cần Thơ với Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Lâm Đồng) và 2 đường bay quốc tế đi Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan) của hãng AirAsia, số chuyến bay tăng 35%, lượng hành khách tăng 29%, hàng hóa bưu kiện tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018. Còn so với tháng 3-2019, số chuyến bay tăng 10%, lượng hành khách tăng 8,5%, hàng hóa bưu kiện tăng 12,5%. “Sang tháng 5-2019, tỷ lệ tăng trưởng này sẽ lớn hơn do 5 đường bay nội địa chỉ mới khai thác từ 26-4, đường bay quốc tế khai thác từ 8-4 và 2-5; ngoài ra, hãng Bamboo Airways sẽ khai thác tiếp chặng Cần Thơ - Hải Phòng sau Cần Thơ - Hà Nội” - ông Tâm nói.            

Trước đó, không kể bay thuê (charter), Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đã mở các đường bay chuyến nối Cần Thơ với Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo của các hãng Vietnam Airlines, VietjetAir. Cảng này có khả năng tiếp nhận các loại máy bay Boeing 777, 747; công suất từ 3-5 triệu hành khách và khoảng 5.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Lâu nay mới chỉ khai thác được 40% công suất này.

Lãnh đạo TP Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm với tổ bay của AirAsia trong chuyến bay quốc tế đầu tiên của hãng khai thác tại Cần Thơ. Ảnh: N.H

Vậy đây có phải là cơ hội để Cần Thơ phát triển du lịch và đầu tư? Trả lời câu hỏi này, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tỏ ra lạc quan: “Đây là cơ hội để Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL thu hút thêm du khách và đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư làm ăn ở Cần Thơ đã mong muốn điều này vì lâu nay họ bay tới TP Hồ Chí Minh rồi phải đi đường bộ tiếp hơn 3 giờ mới đến Cần Thơ. Tôi tin sẽ có thêm nhiều du khách và nhà đầu tư đến với Cần Thơ bằng các đường bay thẳng này. UBND TP Cần Thơ cũng đã quy hoạch, dành hẳn 300ha đất trên đường Võ Văn Kiệt ở gần sân bay Cần Thơ để mời nhà đầu tư làm khu logistics hàng không phục vụ cho các mục tiêu này. Đến cuối năm nay, sẽ có thêm hai đường bay quốc tế nối Cần Thơ với Hàn Quốc và Nhật Bản, do VietjetAir khai thác”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, nhận định: “Cần Thơ là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch; trung tâm giáo dục đào tạo, y tế, tài chính của ĐBSCL thì khi có thêm các đường bay mới, hoạt động giao thương nói chung và du lịch nói riêng giữa Cần Thơ với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế sẽ thêm thuận lợi”.

Ông Phạm Thanh Tâm cho rằng cơ sở hạ tầng Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư cơ bản, hiện đại thì đây là cơ hội lớn để Cần Thơ kết nối, phát triển kinh tế, du lịch, đầu tư với cả nước và các nước lân cận. “Việc các hãng hàng không trong nước và quốc tế liên tục tăng các đường bay mới và tăng tần suất các đường bay hiện có, đã làm cho cơ hội này trở nên hết sức rõ nét” - ông Tâm nói.

Ông Võ Thanh Tân, phụ trách truyền thông Chi nhánh Vietravel Cần Thơ, bày tỏ: “Với Vietravel, vận chuyển bằng đường hàng không luôn chiếm tỷ trọng cao, đặc biệt đối với các tour liên tuyến trong nước và tour du lịch nước ngoài thì gần như 80% hành trình sử dụng đường hàng không. Do đó khi có thêm các đường bay nội địa và quốc tế, sẽ tạo điều kiện để chúng tôi đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường tần suất khởi hành và giảm chi phí dịch vụ. Khách hàng cũng sẽ được lợi khi sử dụng sản phẩm dịch vụ đa dạng hơn, giá tốt hơn, nhiều lựa chọn phương tiện vận chuyển và ngày khởi hành phù hợp hơn”. Theo ông Tân, đến năm 2020 và các năm tiếp theo, Vietravel sẽ hướng tới kết nối vận chuyển đa phương thức “Một hành trình, một vé, một sự kết nối”. Du khách chỉ cần mua một loại vé là có thể di chuyển trên tất cả các phương tiện trong chương trình tour.

Là người thực thi công việc liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA), cho biết: Hiện có 80% du khách chọn sử dụng phương tiện hàng không. “Do đó, hàng không và du lịch giống như hai cánh máy bay có mối quan hệ khăng khít. Tại các sự kiện xúc tiến du lịch, các hãng hàng không đều mong muốn tham gia cùng nghiên cứu, thiết lập đường bay, điểm đến, tìm nguồn khách trong và ngoài nước. Có thể nói, đây đúng là cơ hội để Cần Thơ phát triển du lịch”, ông Tùng nhấn mạnh.

 Riêng với lĩnh vực đầu tư, ông Tùng cho biết đến nay mới có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Cần Thơ với 83 dự án, vốn đăng ký 727,15 triệu USD. Ông Tùng cho rằng, có một nguyên nhân đầu tư còn ít là do đa số các nhà đầu tư nước ngoài chưa biết nhiều về Cần Thơ; họ chỉ biết Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng do thuận tiện đường bay trực tiếp.

“Việc mở các đường bay mới từ Cần Thơ đi quốc tế sẽ giúp tăng cơ hội quảng bá hình ảnh, dự án kêu gọi đầu tư của Cần Thơ nói riêng và cả ĐBSCL đến các nhà đầu tư nước ngoài cũng như tạo điều kiện để họ trực tiếp đến Cần Thơ và ĐBSCL tìm cơ hội đầu tư. Các đường bay này cũng sẽ tạo điều kiện để quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, an toàn hơn. Cho nên đây sẽ là một trong những yếu tố thu hút nhà đầu tư đến với ĐBSCL và Cần Thơ mạnh hơn” - ông Nguyễn Khánh Tùng dự báo.

Vậy thì liệu tương lai, Cần Thơ có thể trở thành một trung tâm hàng không ở khu vực ĐBSCL không? Ông Phạm Thanh Tâm nói: “Cần Thơ - Tây Đô, thủ phủ của ĐBSCL. Với vị trí, vai trò, tiềm năng vốn có của mình; với sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và với định hướng của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam về xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, tôi nghĩ điều này sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai gần”. 

 Nhận định về hiệu quả đối với doanh nghiệp ở ĐBSCL muốn xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không, ông Phạm Thanh Tâm cho biết, có nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước rất quan tâm đến việc vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế từ Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ. Nếu làm được sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL do nguồn nông thủy sản xuất đi từ Cần Thơ rất lớn, tránh phải tốn thêm thời gian và chi phí khi phải vận chuyển lên Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện đã quá tải, giao thông cũng gặp nhiều khó khăn. “Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đã có những phương án cho hoạt động này để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa từ đây” -  ông Tâm nhấn mạnh.

Huỳnh Kim

Chia sẻ bài viết