02/02/2023 - 15:10

Khát vọng khởi nghiệp ở Đất Mũi 

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Trong dòng chảy Quốc gia khởi nghiệp, tỉnh Cà Mau cũng có những người khát khao, dám nghĩ và dấn thân để từ đó góp phần khơi dậy, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp ở “cuối dải đất hình chữ S”.

Anh Đặng Quốc Huy (thứ 3 từ phải qua) kinh doanh hiệu quả theo hướng tiếp thị liên kết trên nền tảng LNB Group.

Khơi khát vọng

Anh Nguyễn Minh Thái ở xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, đạt giải Nhất cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Cà Mau” năm 2021, với bộ sản phẩm cá mào gà Ðầm Dơi gồm mắm, khô, chả và nước mắm. Sản phẩm của anh Thái được đánh giá cao không chỉ vì ngon, đẹp mà còn là sản phẩm mới với ngay cả người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Năm 2020, trong quá trình tham gia xây dựng hợp tác xã ở địa phương, anh Thái cảm nhận rõ sự cực khổ của bà con đánh bắt thủy hải sản nhưng nhiều sản phẩm chỉ để làm thức ăn cho cua hoặc bán với giá rất thấp. Cá mào gà chính là loài cá tạp, không có giá trị cao. Từ việc một bộ phận người dân địa phương dùng cá mào gà làm mắm, anh Thái nảy ra ý định khởi nghiệp với sản phẩm này và được ghi nhận. Ðiều đáng quý hơn ở anh Thái là việc phát triển sản phẩm mắm cá mào gà không chỉ vì bản thân mà còn mang theo khát vọng muốn làm được gì đó cho quê hương. “Trước đây, tôi đặt nặng mục tiêu lợi nhuận, sau này đặt mục tiêu vừa tìm kiếm lợi nhuận, còn phải hoàn thiện sản phẩm, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Từ đó sẽ giúp đỡ được nhiều người, góp phần xây dựng địa phương” - anh Thái chia sẻ.

Ở vùng Ðất Mũi - Cà Mau không chỉ anh Thái mà còn có rất nhiều người ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp. Trong Cuộc thi về khởi nghiệp lần thứ 3 được cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau tổ chức vào ngày 26-10-2022, có 81 dự án khởi nghiệp tham gia, 10 dự án vào vòng chung kết. Khi Ban tổ chức trao giải, những tiếng vỗ tay vang vọng khán phòng, những tiếng reo hò của các thí sinh không chỉ thể hiện niềm vui vỡ òa của người chiến thắng mà còn thể hiện khát khao của những người muốn đóng góp và cống hiến. Khát khao đó thể hiện trong chính dự án các thí sinh dự thi, gắn liền với hướng phát triển các đặc sản có tiếng hoặc các thế mạnh của vùng đất “cuối trời Tổ quốc”. Khát khao đó còn thể hiện rõ hơn qua nội dung thuyết trình các dự án, đều hướng tới giá trị đóng góp cho quê hương. Các cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Cà Mau tổ chức những năm qua đã góp phần không nhỏ khơi dậy, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của nhiều người ở “cuối dải đất hình chữ S”.

Những “đóa hoa” chớm nở

Giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Cà Mau năm 2022 thuộc về nhóm thí sinh Huỳnh Công Tấn, Tiêu Hoàng Pho và Dương Thanh Lực với dự án “Ứng dụng công nghệ điện phân trực tiếp cho xử lý nước nuôi tôm siêu thâm canh”. Ban giám khảo đánh giá cao dự án này vì nhóm tác giả đã ứng dụng công nghệ, có sự sáng tạo, giúp xử lý, làm sạch nguồn nước đầu vào và xử lý được nguồn nước thải ra để tái sử dụng trong quá trình nuôi tôm siêu thâm canh.

Cà Mau là tỉnh có lợi thế lớn nhất cả nước về nuôi tôm nước lợ, trong đó có nuôi tôm siêu thâm canh. Mô hình “Ứng dụng công nghệ điện phân trực tiếp cho xử lý nước nuôi tôm siêu thâm canh” được hoàn thiện, nhân rộng, sẽ rất thiết thực trước tiên với chính người nuôi tôm ở Cà Mau. Tuy nhiên, từ một dự án khởi nghiệp để đến được rộng rãi người dân là cả một quá trình, cần được chăm chút, vun bồi.

Anh Ðặng Quốc Huy ở phường 6, TP Cà Mau, khởi nghiệp bằng lúa sạch vào năm 2014 và đã có những thành công thế nhưng đến năm 2018, anh phải lùi bước vì không thể cạnh tranh với sự nở rộ của sản phẩm lúa sạch tràn ngập thị trường. Anh Huy chuyển qua kinh doanh sản phẩm làm đẹp. Anh đi Thái Lan học hỏi và đầu tư sản xuất kem làm trắng da nhưng sản phẩm của anh không phù hợp với người tiêu dùng Việt và lại một lần nữa anh phải chuyển đổi. Trong quá trình khởi nghiệp đầy thăng trầm, anh Huy đã ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, chăm sóc khách hàng bằng các phần mềm. Rồi anh Huy xây dựng ứng dụng LNB Group chuyển qua kinh doanh theo hướng tiếp thị liên kết.

Ðiểm mấu chốt trong kinh doanh tiếp thị liên kết của anh Huy là nền tảng thương mại điện tử LNB Group, giúp kết nối nhà phân phối, đại lý, mạng lưới cộng tác viên và khách hàng. Trên nền tảng LNB Group có sản phẩm của người muốn bán, người có nhu cầu chỉ cần tải ứng dụng về đăng ký tài khoản miễn phí để mua. Trên mỗi đơn hàng bán với giá niêm yết, anh Huy chia lại 50% hoa hồng được nhận từ nhà phân phối cho người mua hàng. Tất cả đều được xử lý trên nền tảng LNB Group rất thuận lợi. Sau 2 năm thực hiện, trên ứng dụng LNB Group đang có hơn 1.000 sản phẩm của các nhà cung cấp được bày bán; hơn 1.500 tài khoản đăng ký sử dụng và 40% hoạt động thường xuyên. Anh Huy cho biết: “Kinh doanh là tìm kiếm lợi nhuận, tuy nhiên mình phải chia sẻ giá trị cho người dùng trước. Tôi chia sẻ lợi nhuận, hoa hồng từ các nhà cung cấp cho cộng tác viên, người tiêu dùng thì họ sẽ giới thiệu, làm lan tỏa. Thực tế điều đó giúp tôi giảm rất nhiều chi phí, bởi tôi không có nhiều vốn để đầu tư mà chỉ tập trung vào công nghệ và hàng hóa. Tôi maketing rộng rãi được là nhờ vào sự trao giá trị”.

Thấy gì từ CaMauUP?

Tháng 10-2022, chương trình sự kiện về khởi nghiệp được cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau tổ chức hoành tráng nhất từ trước tới nay, với tên gọi CaMauUP. Chương trình gồm chuỗi hoạt động trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp; diễn đàn khởi nghiệp và cuộc thi “Ý tưởng Dự án khởi nghiệp sáng tạo”. Tại diễn đàn khởi nghiệp, những chuyên gia hàng đầu cả nước chia sẻ từ lý thuyết cơ bản đến những phân tích chuyên sâu về xu thế, diễn biến thị trường đến định hướng nên khởi nghiệp như thế nào…

Phần hỏi đáp trực tiếp giữa startup và các chuyên gia diễn ra sôi nổi. Ðến gần thời điểm kết thúc chương trình, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, bày tỏ sự quan tâm, mong muốn của cơ quan chức năng trong việc đầu tư, hỗ trợ, phát triển các dự án khởi nghiệp. “Ðể khơi dậy ý tưởng dự án khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trước tiên giới trẻ phải trăn trở tìm cách để khai thác tiềm năng, bảo tồn, phát huy thế mạnh của địa phương, đặc biệt là các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế. Cùng với đó phải ứng dụng khoa học công nghệ, có sự năng động, sáng tạo thì chắc chắn sẽ đề xuất những dự án đáp ứng được yêu cầu đầy đủ các tiêu chí của một dự án đổi mới sáng tạo” - ông Lê Văn Sử gửi gắm đến những người có mong muốn khởi nghiệp trong tỉnh.

Chia sẻ bài viết