23/02/2022 - 08:44

Khẳng định uy tín trung tâm y tế vùng ĐBSCL 

THU SƯƠNG

Từ sau Tết, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các bệnh viện (BV) ở TP Cần Thơ tiếp nhận lượng lớn bệnh nhân từ các tỉnh trong vùng đến khám chữa bệnh. Các BV nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị và dịch vụ, góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu trung tâm y tế vùng ÐBSCL.

BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ đảm đương vai trò BV tuyến cuối của vùng. Trong ảnh: BS thăm khám cho trường hợp thực hiện ECMO thành công. Ảnh do BV cung cấp 

Ðiểm đến tin cậy của người dân miền Tây

Các BV hạng I của thành phố đóng vai trò BV đa khoa, chuyên khoa của vùng, với năng lực chuyên môn cao, thực hiện được hầu hết các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân miền Tây, giảm tải cho tuyến trên. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, hầu hết các BV cả công lập và tư nhân đều gia tăng số lượng bệnh nhân đến thăm khám và điều trị. Các BV chủ động nhiều giải pháp tiếp đón, chăm sóc, điều trị cho người bệnh; đồng thời, đảm đương vai trò trung tâm y tế vùng, cấp cứu, chữa trị thành công rất nhiều ca bệnh khó và nguy kịch.

Mới đây, ê-kíp bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ đã cứu sống kịp thời một trường hợp bị đái tháo đường thai kỳ có biến chứng nặng. Thai phụ P.T. K nhập viện trong tình trạng tri giác lơ mơ, đau bụng nhiều, nôn ói liên tục. Qua siêu âm, các bác sĩ ghi nhận thai phụ mang thai con lần 2, thai lưu 30 tuần trên nền vết mổ cũ. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy lượng đường huyết tăng rất cao, gấp 9 lần so với giá trị bình thường, máu nhiễm toan chuyển hóa nặng, rối loạn điện giải. Xác định đây là trường hợp nguy kịch, đe dọa tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ hồi sức tích cực, điều trị. Sau 24 giờ, tình trạng bệnh nhân dần cải thiện và thoát cơn nguy hiểm.

Bên cạnh việc theo dõi, điều trị những trường hợp sản bệnh, Phòng khám Nội khoa thuộc Khoa Khám bệnh của BV Phụ sản TP Cần Thơ còn cung cấp nhiều dịch vụ theo quy trình khép kín cho thai phụ và bệnh nhân có bệnh lý nội khoa đi kèm. BV phát hành tờ rơi “Những điều cần biết về Ðái tháo đường thai kỳ”, giúp thai phụ nâng cao nhận thức chế độ ăn uống, vận động hợp lý để có một thai kỳ khỏe mạnh. BV vừa triển khai Phòng khám Hiếm muộn, Nam khoa, nhằm nâng cao chất lượng tư vấn, điều trị cho khách hàng là các cặp vợ chồng mong con và các quý ông gặp bất ổn về vấn đề sức khỏe sinh sản. BV mong muốn mở rộng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản toàn diện cho người dân trong vùng.

Tại BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, các bác sĩ Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực vừa giúp nữ bệnh nhân 60 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long thoát khỏi cảnh đeo khối bướu giáp to mấy chục năm qua. Các bác sĩ đã mổ bóc tách khối bướu hoàn toàn, giải phóng đường thở bị chèn ép. Sau mổ, người bệnh phục hồi tốt, ổn định, ăn uống, nói chuyện bình thường, không còn khó thở, hết khàn tiếng. Ths.BS Trần Quốc Tuấn cho biết: “Việc phẫu thuật những trường hợp bướu giáp to có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm, đòi hỏi ê-kíp phẫu thuật cũng như bác sĩ gây mê phải có nhiều kinh nghiệm và phối hợp tốt để có thể cắt hết bướu, giải phóng đường thở, tránh biến chứng”.

BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ là BV tuyến cuối trực thuộc Bộ Y tế. BV vừa cùng với 3 BV trong vùng, phối hợp cứu sống bệnh nhân nguy kịch trong 6 ngày thần tốc. Cô gái 16 tuổi ở TP Cần Thơ khởi phát bệnh chỉ với triệu chứng mệt và cảm giác khó thở, sốt cao. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ vào ngày 9-2 trong tình trạng khó thở, lừ đừ, sốt, ho, mạch nhanh, tụt huyết áp. Các bác sĩ chẩn đoán cô gái bị sốc nhiễm khuẩn đường hô hấp, biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi biến chứng ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển), viêm cơ tim, suy tim cấp, diễn tiến nguy kịch, nguy cơ tử vong rất cao. Trong tình huống khẩn cấp, các BV đã khẩn trương phối hợp, vận chuyển hệ thống ECMO từ Kiên Giang về Cần Thơ để can thiệp ECMO ngay trong đêm cho bệnh nhân. Các y, bác sĩ luôn túc trực 24/24, theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu sinh tồn của người bệnh. Qua 6 ngày, nỗ lực điều trị của các y, bác sĩ thành công, bệnh nhân cải thiện sức khỏe tốt.

BS CKII Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, chia sẻ: “Thành công của ca ECMO trước hết là nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các BV. Ðặc biệt là việc hội chẩn từ xa của các chuyên gia Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, sự hỗ trợ kịp thời trang thiết bị của BV Ða khoa tỉnh Kiên Giang và việc triển khai kịp thời kỹ thuật chuyên sâu hồi sức tại BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ”. BS CKII Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BV, cho biết: “Ðây là kỹ thuật hồi sức chuyên sâu, hiện đại, được ví như cứu cánh cuối cùng cho những ca bệnh nặng và thường chỉ được thực hiện ở các BV lớn tại Việt Nam. Từ năm 2021, kỹ thuật ECMO đã được triển khai liên tục tại BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, với 15 trường hợp được thực hiện thành công, cứu sống nhiều bệnh nhân nặng nguy kịch, đặc biệt là các bệnh nhân COVID-19. Bên cạnh đó, BV cũng đã hỗ trợ một số đơn vị khác triển khai kỹ thuật ECMO như: BV Ða khoa TP Cần Thơ, BV Ða khoa tỉnh Kiên Giang, đã cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng hết hy vọng”.

Hợp sức phát triển

Ngay sau Tết, bên cạnh các hoạt động khám chữa bệnh, BV Phụ sản TP Cần Thơ “bắt nhịp” lại, tái khởi động các chương trình, đề án đào tạo nhân lực cho BV và các tỉnh trong vùng. Giữa tháng 2, BV tiếp đoàn Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bến Tre về công tác đào tạo năm 2022. Qua trao đổi làm việc, các bên thống nhất, dự kiến trong tháng 3 tới, BV Phụ sản TP Cần Thơ sẽ mở các lớp tập huấn đào tạo nguồn cán bộ chất lượng cao trong lĩnh vực siêu âm cho tỉnh Bến Tre. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị tỉnh Bến Tre đẩy mạnh công tác sàng lọc sơ sinh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, sàng lọc Thalassemia, siêu âm hình thái thai. Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ đảm đương nhiệm vụ thực hiện Ðề án nâng cao chất lượng dân số của vùng ÐBSCL thông qua chương trình sàng lọc, chẩn đoán các bệnh, tật bẩm sinh được thực hiện tại các tỉnh trong vùng. Thời gian qua, Trung tâm thường xuyên tổ chức các đợt giám sát, kịp thời hỗ trợ các đơn vị thực hiện hiệu quả chương trình sàng lọc.

BV Phụ sản TP Cần Thơ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân trong vùng. Ảnh: THU SƯƠNG ​

Năm 2021 trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, Bộ Y tế đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân khám chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải tuyến trên, đồng thời giúp các đơn vị trong vùng ÐBSCL phát triển chuyên môn và nâng cao chất lượng đội ngũ. BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ là một trong những BV được Bộ Y tế phê duyệt triển khai thực hiện kế hoạch theo Ðề án 1816, Ðề án Khám chữa bệnh từ xa và Nghiên cứu khoa học. Quá trình thực hiện, các đề án đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, BV liên tục phát triển các lĩnh vực chuyên khoa sâu, cập nhật những thay đổi trong hoạt động phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19. BV đã chuyển giao nhiều gói kỹ thuật theo Ðề án 1816 cho các BV trong vùng; khai giảng nhiều lớp đào tạo tập trung ngắn và dài hạn cho hàng ngàn học viên. Ứng dụng hình thức trực tuyến, BV tổ chức 12 lớp đào tạo cho đội ngũ nhân viên y tế tham gia điều trị bệnh COVID-19 các tỉnh; thực hiện 16 cuộc hội chẩn từ xa với các BV tuyến trước. Với sứ mệnh đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh khu vực ÐBSCL, Trung tâm Ðào tạo và Chỉ đạo tuyến BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ không ngừng nỗ lực, xây dựng và phát triển, chủ động kịp thời phối hợp hỗ trợ tuyến trước, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Tiếp nối chuỗi chương trình cung cấp các dịch vụ chăm sóc, điều trị các tật, bệnh về mắt cho cộng đồng, trong tháng 2-2022, BV Mắt - Sài Gòn Cần Thơ cũng thực hiện các chương trình ưu đãi cho các cặp đôi xóa cận. Ðồng thời, BV còn tổ chức các chương trình tư vấn sức khỏe trực tuyến, do BS CKII Trần Văn Kết, Giám đốc Ðiều hành BV làm diễn giả, giải đáp các thắc mắc và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất về chủ đề cận, viễn, loạn và các bệnh lý về mắt khác. Cũng trong tháng 2, BV chủ trì tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật khu vực ÐBSCL - ngành nhãn khoa, nhằm chia sẻ kiến thức, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm cho đội ngũ y bác sĩ nhãn khoa và các đơn vị y tế trong vùng.

Các BV ở TP Cần Thơ đã và đang ứng dụng hiệu quả nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, điều trị cho người dân tốt hơn, góp phần đưa lĩnh vực y tế Cần Thơ ngày càng phát triển vượt bậc, là trung tâm y tế vùng ÐBSCL.

Chia sẻ bài viết