16/05/2020 - 08:26

Khám sức khỏe tiền hôn nhân - lợi đôi đường 

Dù một số bệnh viện đã có cung cấp dịch vụ khám sức khỏe tiền hôn nhân nhiều năm nay nhưng gói chăm sóc sức khỏe này vẫn được cho là khá mới mẻ đối với các cặp đôi chuẩn bị kết hôn. Nhiều bạn trẻ còn cho rằng: chỉ có không tin nhau thì mới đi khám, chưa kể lỡ phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng hạnh phúc lứa đôi...

Tư vấn khám sức khỏe cho cặp đôi tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hiện nay, một số bệnh viện ở TP Cần Thơ: Phụ sản, Quốc tế Phương Châu, Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đều có dịch vụ khám sức khỏe tiền hôn nhân, với giá từ 1 triệu đồng đến trên 4 triệu đồng/người, tùy gói khám.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, chia sẻ: “Khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm tầm soát tình trạng sức khỏe hiện tại, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến khả năng mang thai và sinh con; trong đó, có các bất thường di truyền do đột biến nhiễm sắc thể, đột biến gen có thể gây sẩy thai, thai chết lưu và các dị tật bẩm sinh như hội chứng Down, bệnh lý Thalasemia (tan máu bẩm sinh),… Một số bệnh lý tiềm ẩn khác có thể được phát hiện, như: bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan, bất thường về cấu trúc hoặc chức năng cơ quan sinh dục… Qua khám và tầm soát, nếu phát hiện bệnh lý, bác sĩ sẽ tư vấn điều trị hoặc hướng dẫn các cặp đôi có kế hoạch chăm sóc tiền sản kịp thời. Mặt khác, nếu các bạn trẻ chưa muốn có con sớm, các bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp ngừa thai phù hợp”.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân thường gồm 3 phần: tổng quát, sinh sản, và tư vấn di truyền. Tại bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ có đầy đủ các gói khám sức khỏe tiền hôn nhân nam, nữ. Giá trung bình của gói khám sức khỏe tiền hôn nhân cơ bản khoảng 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, để có sức khỏe tốt, bác sĩ sẽ tư vấn cho người vợ chuẩn bị làm mẹ trong tương lai tiêm ngừa một số bệnh lý: viêm gan, thủy đậu, cúm, Rubella… để bảo vệ thai kỳ tốt nhất.

Chị Thanh Thảo, ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long từng đến khám sức khỏe tiền hôn nhân ở Bệnh viện Quốc tế Phương Châu tại TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi và chồng sắp cưới chọn gói khám bao gồm tổng phân tích nước tiểu và tế bào máu, siêu âm nhũ và ổ bụng, tầm soát HIV, gan, Rubella, giang mai và một số tầm soát sức khỏe sinh sản khác. Bác sĩ cũng đã tư vấn tôi tiêm ngừa trước mang thai các bệnh sởi, quai bị, Rubella và viêm gan B để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh. Qua khám sức khỏe, chúng tôi không phát hiện mắc bệnh lý gì và nhờ vậy, chúng tôi yên tâm, sẵn sàng bước vào hôn nhân với kế hoạch sinh con đầu lòng ngay sau đó”.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thảo chia sẻ, trên thế giới, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân rất được coi trọng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, điều này chưa được quan tâm nhiều. Chính vì không khám sức khỏe tiền hôn nhân nên nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra, như: mang thai ngoài ý muốn, kể cả mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu. Nguy hiểm hơn, một số bệnh lý di truyền như Thalassemia (tan máu bẩm sinh), hội chứng Down, khuyết tật ống thần kinh… cũng đã từng được phát hiện. Không chỉ các cặp đôi chuẩn bị cưới mà những cặp vợ chồng mới cưới hoặc chuẩn bị có con cũng được khuyến cáo tìm hiểu và chọn dịch vụ khám sức khỏe sinh sản phù hợp có trong gói khám sức khỏe tiền hôn nhân để có sự chuẩn bị về sức khỏe chu đáo nhất.

Chị Nguyễn Thị B. T., ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ làm việc trong một cơ quan có chuyên môn về y tế nhưng cũng chủ quan. Chị cho rằng, bình thường, thấy sức khỏe rất tốt, chỉ có đôi lúc kinh nguyệt thất thường mà thôi. Chị và ông xã không ai nghĩ đến việc khám sức khỏe tiền hôn nhân hay tư vấn sức khỏe tiền sản từ khi quyết định về chung một nhà. Cho tới hơn 4 năm sau cưới mà vẫn chưa có con, anh chị mới quan tâm tìm hiểu các dịch vụ khám, xét nghiệm liên quan. Chị T. cho biết: “Trước và ngay sau cưới, tôi chỉ khám và điều trị tình trạng kinh nguyệt không đều. Sau đó thì không xét nghiệm hay tầm soát bệnh lý gì thêm. Sau nhiều năm mong con, chúng tôi cùng đi tư vấn hiếm muộn, được các bác sĩ tư vấn khám sức khỏe sinh sản thì mới vỡ lẽ, tôi bị tắc vòi trứng 2 bên, còn ông xã thì tinh trùng yếu. Nếu đi khám sớm hơn, chúng tôi đã can thiệp, điều trị sớm để không phải mất thời gian và còn lo lắng, phiền muộn, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình suốt hơn 3 năm qua”.

Chị Phương T., ở quận Ninh Kiều có người con mắc bệnh bạch tạng. Hồi mới phát hiện bệnh lý này, vợ chồng chị rất lo lắng và sợ hãi. Đi tư vấn sức khỏe, được các bác sĩ khuyên làm xét nghiệm di truyền, anh chị mới biết cả 2 đều mang gen lặn bệnh lý bạch tạng mà không hề hay biết. Từ kết quả xét nghiệm và khai thác tiền sử bệnh lý trong gia đình vợ chồng chị, các bác sĩ đã cung cấp nhiều kiến thức liên quan đến bệnh bạch tạng và tỷ lệ sinh con mắc bệnh bạch tạng đối với trường hợp của vợ chồng chị. Chị T. chia sẻ: “Tôi được các bác sĩ cung cấp thêm thông tin là, đối với vợ/chồng có người thân từng mắc bệnh lý di truyền hoặc sống, làm việc trong môi trường có nguy cơ nhiễm độc và những người mẹ tương lai đã ngoài 35 tuổi, rất cần khám sức khỏe tiền hôn nhân hoặc ít nhất là thực hiện khám tiền sản trước khi quyết định có con. Thực hiện sàng lọc gen lặn, có thể phát hiện nguy cơ di truyền bệnh xơ nang, teo cơ tủy sống, Down, tan máu bẩm sinh hay cả nguy cơ bệnh lý sảy thai liên tiếp do bất thường nhiễm sắc thể”.

Hạnh phúc luôn song hành với tình yêu và sức khỏe. Vì thế, việc khám và chuẩn bị sức khỏe tiền hôn nhân thật tốt là bước đệm cần thiết góp phần xây dựng nền móng vững chắc cho gia đình hạnh phúc và thế hệ tương lai khỏe mạnh.

Tâm An

Chia sẻ bài viết