23/05/2013 - 21:17

Khám phá đỉnh thiêng Bokor

Nhắc đến Bokor (tên gọi khác là núi Tà Lơn), cả người Việt lẫn người Khmer đều nghĩ đến đỉnh núi thiêng đầy huyền thoại. Đâu đây vẫn còn truyền miệng nhau những câu chuyện ở Bokor, người tu hành cưỡi hổ để di chuyển. Còn bây giờ, Bokor là điểm đến lý tưởng của du khách khắp nơi trên thế giới khi đặt chân đến vùng đất đền tháp Campuchia.

 Chùa Wat Sampov Pram trên đỉnh Bokor.

Với người miền Tây, du lịch nước ngoài cũng đã thành chuyện bình thường. Qua khỏi cửa khẩu Hà Tiên-Kiên Giang chừng vài chục cây số là đến biển Kép và vương quốc trái cây của Campuchia; xa hơn một chút thì đến thành phố biển Shihanouk Ville với cảng Kompong Som nổi tiếng; hoặc theo hướng khác để đến Thủ đô Phnôm Pênh trong vài giờ xe. Núi Bokor hiện nay đã được khai thác du lịch. Du khách chỉ cần di chuyển chừng 2 giờ xe từ cửa khẩu Hà Tiên - Kiên Giang hoặc 3 giờ xe từ cửa khẩu Tịnh Biên - An Giang là đã đặt chân đến đỉnh núi thiêng này.

Trông xa, hình dáng Bokor như một con bò có bướu trên lưng bởi nó được hình thành từ ba ngọn núi. Cao khoảng 1.080 mét so với mực nước biển, Bokor gần như lúc nào cũng có mây. Thời tiết trong xanh nhất ở đây là vào dịp Chôl Chnăm Thmây (Tết năm mới) của người Campuchia. Đó là thời điểm giữa tháng Tư dương lịch. Trời trong vắt, mây kéo lên cao. Những lúc như thế, du khách có thể nhìn trọn vẹn biển trời Kampot và ngắm vạn vật từ mọi vị trí của ngọn núi.

Cách đây chừng một thế kỷ, người Pháp đã cho khai phá rừng làm đường lên núi Bokor và xây dựng nhiều dinh thự, đền chùa, nhà thờ… Vì thế, Bokor có nét tương đồng với đỉnh Bà Nà ở Đà Nẵng. Ở Bokor, chỉ có tuyến đường bộ duy nhất dài trên cây số từ chân núi lên đến các đỉnh của núi. Đường núi hiểm trở nhưng hoàn toàn có thể an tâm bởi được đầu tư xây dựng kỹ lưỡng. Hành lang đường được làm rộng rãi, thỉnh thoảng, có những điểm dừng chân để khách nghỉ ngơi và ngắm cảnh. Đó là những doi đất nhô ra ngoài, rộng rãi và thoáng đãng. Từ đây, du khách có thể nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Xa xa phía chân trời nhìn về hướng biển, lờ mờ những hòn đảo của quần đảo Phú Quốc - Việt Nam. Bokor nằm ở phía Bắc của đảo Phú Quốc.

Ở Bokor vẫn còn nhiều công trình cổ khoác lên mình chiếc áo thời gian màu rêu đỏ. Cả chùa Wat Sampov Pram và ngôi nhà thờ cổ hoang phế nằm gần khu khách sạn 5 sao Thansur Bokor đều có nét cổ kính với màu rêu đỏ rực rỡ trong nắng. Mọi thứ đều được giữ nguyên vẹn, hạn chế thấp nhất việc cơi nới, sửa chữa. Có những cây cầu trăm năm tuổi vẫn còn giữ nguyên như minh chứng cho sự khai mở vùng đất này. Đó là cách làm hay của người Campuchia. Họ biết bảo tồn kỹ lưỡng những gì thuộc về quá khứ để làm "di sản", điểm nhấn cho hiện tại và tương lai, tạo nên những điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Bokor có thời tiết tương đồng với miền Tây Nam Bộ. Thế nên, du khách dễ dàng chọn thời điểm thích hợp để đến Bokor. Một chuyến đi Bokor có thể gói gọn trong ngày. Nếu thêm một số điểm khác thì mất khoảng 2-3 ngày. Hôm chúng tôi lên đỉnh thiêng Bokor cũng là lúc TP Hồ Chí Minh và miền Tây có những cơn mưa rào. Đứng ở tượng Bà Mâu – một đỉnh của núi Bokor – trời mát rượi và không một hạt mưa. Khi di chuyển chừng vài trăm mét để sang các khu vực khác, mưa lại sụt sùi, kéo dài lê thê. Đứng ở Wat Sampov Parm, trời xanh ngắt. Nhìn phía bên kia núi và phía biển, mây đen giăng kín. Vị trí này cao hơn mây mưa nên du khách có thể nhìn thấy một bức màn xám của mây di chuyển theo chiều cơn gió.

Có một khu ẩm thực nằm gần khu dinh thự cổ kính được xây dựng cách nay gần một thế kỷ, hiện đang được tu sửa lại để khai thác du lịch. Ở đây đúng như vườn địa đàng. Du khách như đang đắm trong làn mây mờ ảo. Xung quanh là những triền núi thấp hơn. Nhìn về vùng núi chưa được khai thác, đúng là u tịch. Du khách không khỏi rờn rợn người khi nhớ đến những huyền thoại về ngọn núi thiêng Bokor. Nhưng cảm giác ấy được nhanh chóng xua tan, thay vào đó là một cảm giác mênh mang với vẻ đẹp tuyệt vời của núi rừng, thiên nhiên Bokor.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYỄN

Nếu đi và về trong ngày, du khách có thể kết hợp tham quan các điểm: Thăm vương quốc trái cây Kampot, đặc biệt là sầu riêng, măng cụt và bòn bon; dạo chơi biển Kép – vùng biển nằm rất gần với Hà Tiên; và khám phá Bokor huyền bí. Nếu đi 2 ngày cuối tuần, du khách có thể kết hợp nghỉ đêm ở biển Shihanouk Ville và khám phá biển đảo vùng này hoặc ngược lên Phnôm Pênh để thăm những đền đài, chùa cổ.

Chia sẻ bài viết