19/03/2010 - 09:32

PHIÊN HỌP 29 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

Khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản

* Cho ý kiến vào Dự thảo Luật Nuôi con nuôi và Dự thảo Luật Bưu chính

Sáng 18-3, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận cho ý kiến dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi).

Tờ trình về dự án Luật do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên trình bày cho thấy Luật Khoáng sản hiện hành là cơ sở pháp lý quan trọng để công nghiệp khai khoáng nước ta phát triển, đồng thời tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước về khoáng sản. Tuy nhiên sau 13 năm thi hành Luật Khoáng sản cho thấy vẫn còn nhiều bất cập, cụ thể nhiều văn bản pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, bảo vệ môi trường, đất đai... đã được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới trong khi các quy định có liên quan của pháp luật về khoáng sản vẫn chưa được điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo tính đồng bộ; nhiều quy định của Luật không còn phù hợp với thực tế, một số quan hệ mới phát sinh chưa được quy định bổ sung; nội dung phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động khoáng sản chưa hợp lý, công tác lập, thực hiện quy hoạch khoáng sản còn bất cập....

Xung quanh quy định phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi) mở rộng đối với hoạt động chế biến khoáng sản, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận không đồng tình với quy định trong dự thảo. Đại biểu nhận xét hoạt động chế biến khoáng sản đã được điều chỉnh bởi luật khác nên không nên thuộc phạm vị dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi). Đại biểu Trương Thị Mai- Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội cũng đồng tình với quan điểm không nên đưa hoạt động chế biến khoáng sản vào đối tượng điều chỉnh của dự án Luật.

Về chính sách Nhà nước về khoáng sản, đại biểu Nguyễn Văn Thuận đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét lại quy định về chính sách của Nhà nước về khoáng sản. Đại biểu phân tích Luật hiện hành quy định “Hạn chế xuất khẩu khoáng sản dưới dạng nguyên liệu thô, tinh quặng. Chính phủ quy định danh mục, điều kiện về tiêu chuẩn khoáng sản được phép xuất khẩu trong từng thời kỳ” do bối cảnh điều kiện đất nước ta thời kỳ trước nhưng xem xét đối chiếu với tình hình hiện nay thì quy định này không thích hợp. Đại biểu đánh giá chúng ta đã bán ồ ạt quá nhiều khoáng sản của đất nước. Trước lo ngại cạn kiệt nguồn tài nguyên khoáng sản, đại biểu khẳng định quan điểm của mình là phải dừng ngay hoạt động xuất khẩu khoáng sản.

Xung quanh nội dung quản lý Nhà nước về khoáng sản, theo đại biểu Nguyễn Văn Thuận, Bộ Tài nguyên và Môi trường phải là cơ quan chính chịu trách nhiệm trước Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về khoáng sản trong phạm vi cả nước. Điều này cần được khẳng định trong dự án Luật và quan điểm này đã nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu khác, đề nghị làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm chính trước Chính phủ về quản lý nhà nước về khoáng sản.

* Chiều 18-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý một số vấn đề còn có những ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Nuôi con nuôi và Dự thảo Luật Bưu chính.

Đối với Dự thảo Luật Nuôi con nuôi, đa số Ủy viên UBTVQH cho rằng Dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý công phu, kỹ lưỡng và đồng ý với hướng tiếp thu, chỉnh lý của Thường trực Ủy ban Pháp luật về một số vấn đề lớn của Dự thảo Luật. Theo quy định tại điều 10, người nhận nuôi con nuôi phải nộp lệ phí đăng ký nuôi con nuôi và chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài. Chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài bao gồm: chi phí cho việc giới thiệu trẻ em làm con nuôi; chi phí nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục từ khi trẻ em được giới thiệu làm con nuôi đến khi hoàn thành thủ tục giao nhận con nuôi. Chi phí làm hồ sơ, công chứng, chứng thực, dịch thuật, thủ tục hộ chiếu, visa, xuất nhập cảnh cho người được nhận làm con nuôi... Về nội dung này, Ủy ban Pháp luật của QH cho rằng, việc quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi là cần thiết, vì đây là khoản tiền cá nhân phải nộp khi làm thủ tục xin nhận con nuôi. Pháp luật hiện hành cũng có quy định về lệ phí đăng ký nuôi con nuôi. Cùng quan điểm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài là bình thường và đúng pháp luật. Người Việt Nam hay người nước ngoài khi nhận con nuôi đều phải nộp phí. Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cho rằng nếu không quy định chặt chẽ, việc làm nhân đạo này dễ bị lợi dụng biến thành mua bán trẻ em. Cùng quan điểm này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH K’sor Phước, Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai cũng đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, tính toán kỹ hơn về nội dung này, cụ thể là cân nhắc quy định này với tính nhân đạo, nhân văn của việc cho trẻ em làm con nuôi.

Cũng trong chiều 18-3, UBTVQH cho ý kiến vào Dự thảo Luật Bưu chính. Đa số đại biểu tán thành với Báo cáo Giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật của Ủy ban Khoa học- Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

QUỲNH HOA-PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết