22/09/2010 - 08:04

Khai mạc Đại hội đồng AIPA - 31

(TTXVN)- Ngày 21-9, Đại hội đồng lần thứ 31 Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA-31) đã được khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA-31, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, năm 2010, tiếp theo nhiều hoạt động sôi nổi của AIPA, với cương vị là Chủ tịch AIPA, Quốc hội Việt Nam rất vinh dự chủ trì tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 31 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để Nghị viện các nước gặp gỡ, trao đổi và cùng nhau tìm ra những giải pháp thúc đẩy tiến trình hội nhập, giữa các nước trong khu vực, cũng như tăng cường quan hệ hợp tác với các bên đối tác. Trên tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam đã và sẽ làm hết sức mình nhằm tạo những điều kiện tốt nhất vì thành công của Đại hội đồng AIPA lần này.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cho rằng, chủ đề của Đại hội đồng AIPA lần này là: “Đoàn kết các dân tộc vì sự phát triển bền vững của Cộng đồng ASEAN” đã nhận được sự đồng thuận cao của nghị viện các nước thành viên AIPA, quan sát viên đặc biệt và các bên đối tác. Trong những ngày làm việc tới đây, Đại hội đồng sẽ tập trung thảo luận và đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường đoàn kết, sự hợp tác có hiệu quả giữa Nghị viện các nước trong khu vực; thúc đẩy hợp tác giữa AIPA và ASEAN, góp phần tăng cường sự kết nối ASEAN; tìm ra những giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh; tăng cường phúc lợi xã hội đối với phụ nữ và trẻ em... cũng như các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác với các bên đối thoại.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Là diễn đàn của những người đại diện cho nhân dân các nước trong khu vực, Đại hội đồng AIPA-31 sẽ phản ảnh tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân, thông qua đó hoạt động của AIPA sẽ làm cho tiến trình liên kết và những chương trình hành động của ASEAN trở nên gần gũi và thiết thực hơn với người dân. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng tin rằng, với sự nỗ lực cố gắng của nước chủ nhà, sự đóng góp tích cực và xây dựng của các đoàn đại biểu Nghị viện, Đại hội đồng AIPA-31 sẽ diễn ra trong bầu không khí hiểu biết, tin cậy và trách nhiệm, nhất định đạt kết quả thiết thực, thúc đẩy tiến trình hợp tác liên nghị viện khu vực - AIPA, phát triển lên tầm cao mới.

Trong phát biểu chào mừng Đại hội đồng AIPA-31, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010 nêu rõ: Quan hệ phối hợp giữa ASEAN và AIPA thời gian qua đã đạt được những tiến triển tích cực. Lãnh đạo cấp cao của ASEAN và các Nghị viện thành viên AIPA đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi thẳng thắn và thực chất về tăng cường hợp tác và phối hợp giữa hai kênh hành pháp và lập pháp, đặc biệt là trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục duy trì hình thức trao đổi ý kiến thường xuyên giữa Lãnh đạo ASEAN và các đại diện AIPA nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN hàng năm. Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác đã đạt được những tiến triển đáng khích lệ, trên cơ sở những lợi ích chung, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. ASEAN tiếp tục nhận được sự ủng hộ và coi trọng của các đối tác, đồng thời giữ vững vai trò là động lực cho các tiến trình đối thoại và hợp tác ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, sự đồng hành và phối hợp chặt chẽ giữa hai kênh Chính phủ và Quốc hội có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào 2015. Những thành quả mà ASEAN đã đạt được trong hợp tác và liên kết khu vực đều có vai trò đóng góp tích cực, đáng trân trọng của các cơ quan lập pháp các nước thành viên ASEAN.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, tại Đại hội đồng AIPA-31, các đại biểu sẽ cùng bàn thảo và đề ra được những biện pháp thiết thực nhằm tăng cường tình đoàn kết và sự gắn kết chặt chẽ, toàn diện giữa các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trong việc ứng phó với các thách thức đang nổi lên, trong đó có phục hồi kinh tế sau khủng hoảng, đối phó với thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu... hướng tới đảm bảo cuộc sống an toàn, thịnh vượng cho người dân và sự phát triển bền vững của các quốc gia trong khu vực. Đây cũng chính là những vấn đề ưu tiên cao trên bàn nghị sự của Lãnh đạo Chính phủ các nước ASEAN thời gian qua và đã được hiện thực hóa bằng các chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể.

Ngay sau Phiên khai mạc, các đoàn đại biểu nghị viện các nước đã tiến hành phiên họp toàn thể thứ nhất, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng.

Chia sẻ bài viết